ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุม European Congress เรื่องโรคอ้วนครั้งที่ 16 ที่นครเจนีวา


ในการประชุม European Congress เรื่องโรคอ้วนครั้งที่ 16 ที่นครเจนีวา ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญนานาชาติร่วมการประชุม ราว 2,500 คน นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า พบหลักฐานใหม่ที่แสดงถึงความเกี่ยวโยงระหว่างสารเคมีบางอย่างกับการเป็นโรคอ้วน ผู้ร่วมการประชุมกำลังประเมินงานวิจัยล่าสุดในแง่มุมต่างๆ ตั้งแต่ในทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานไปจนถึงโครงการป้องกันและการบำบัดรักษาสำหรับโรคนี้

นักวิจัยกล่าวว่า คนราวครึ่งโลกมีน้ำหนักตัวเกินขนาดหรือเป็นโรคอ้วน นักวิทยาศาสตร์และบรรดาผู้กำหนดนโยบาย กล่าวว่าปัญหานี้กำลังขยายตัวและทำให้คนจำนวนมากเสียชีวิตเนื่องจากโรคภัยไข้เจ็บที่เกี่ยวโยงกับการมีน้ำหนักตัวเกินขนาด อย่างโรคเบาหวานและโรคหัวใจ

นักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมการประชุม European Congress เสนอรายงานผลการศึกษาวิจัยหลายรายที่ทำกับสัตว์ ซึ่งบ่งชี้ว่า การสัมผัสหรือได้รับสารเคมีบางอย่างระหว่างการพัฒนาขณะที่เป็นทารกในครรภ์หรือเด็กอ่อน อาจทำให้เป็นโรคอ้วนได้เมื่อโตขึ้น สารเคมีเหล่านั้นใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆรวมทั้งขวดนมเด็ก และสารเคลือบห่ออาหารและกล่องบรรจุอาหารบางอย่าง

นักวิทยาศาสตร์เห็นพ้องกันว่า การรับประทานมากเกินไปและออกกำลังน้อยเกินไป ยังคงเป็นสาเหตุสำคัญของการมีน้ำหนักตัวเกินขนาด แต่จากหลักฐานใหม่นั้น แสดงว่าหนูทดลองที่ปล่อยให้ถูกสารเคมีบางอย่างที่ขัดขวางการหลั่งฮอร์โมนของต่อมไร้ท่อระหว่างตั้งครรภ์จะมีลูกที่กลายเป็นหนูอ้วนเมื่อโตเต็มวัย

นักชีววิทยาที่มหาวิทยาลัย California วิทยาเขต Irvine ศึกษาเกี่ยวกับความเกี่ยวโยงระหว่างโรคอ้วนกับสารประกอบทางเคมีอีกอย่างหนึ่งที่เรียกว่า Tributylin ซึ่งเป็นสารที่ใช้ในการกำจัดเชื้อรา และบำบัดน้ำที่ใช้ในอุตสาหกรรม บ่อน้ำ และมีอยู่ในพลาสติกหลายชนิดที่พบในท่อน้ำ

Bruce Blumberg นักชีววิทยามี่มหาวิทยาลัย California วิทยาเขต Irvine กล่าวว่า การสัมผัสหรือถูกสาร Tributylin เพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในระบบเผาผลาญอาหารในร่างกาย ซึ่งมีผลให้คนและสัตว์อ้วนขึ้นได้

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวมีศักยภาพที่จะเปลี่ยนการมองโรคอ้วน และการบำบัดรักษาโรคนี้ หากพบว่าผลการวิจัยดังกล่าวเป็นแบบเดียวกันในคนแล้ว วิธีการจัดการกับโรคอ้วน หรือน้ำหนักตัวเกินขนาดก็คงจะต้องเปลี่ยนไป วิธีการนั้นอาจจะเป็นการเปลี่ยนจากการพยายามลดน้ำหนัก ไปเป็นการป้องกันการเพิ่มของน้ำหนักตัวระหว่างการพัฒนาของทารกในครรภ์หรือยังเป็นเด็กอ่อน โดยการป้องกันหรือลดการสัมผัสกับสารเคมีเหล่านั้น

นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Tufts ในรัฐ Massachusetts กล่าวว่าเราสามารถทำได้หลายอย่างในการควบคุมจำกัดการถูกสารเคมีที่ทำให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง

Beverly Rubin ผู้เชี่ยวชาญที่มหาวิทยาลัย Tufts กล่าวว่าหากมองว่าการถูกหรือได้รับสารเคมีส่วนใหญ่อยู่ที่การรับประทานแล้ว ก็เป็นเรื่องค่อนข้างง่ายที่จะอยู่ให้ห่างหรือหลีกเลี่ยงพลาสติกพวก polycarbonate และรับประทานอาหารสดแทนอาหารกระป๋อง และพยายามหลีกเลี่ยงแหล่งอาหารที่เราทราบว่ามีสาร Bisphenol ในกระบวนการผลิต

นักวิทยาศาสตร์เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่จะต้องมุ่งเน้นที่หญิงมีครรภ์ เพราะการศึกษาต่างๆ แสดงว่า ช่วงที่ควรระวังคือ ระหว่างการพัฒนาของทารกในช่วงเริ่มแรก ในช่วงที่ทารกพัฒนาจากตัวอ่อน

นักวิทยาศาสตร์เห็นพ้องกันว่า โรคอ้วนมีสาเหตุจากหลายอย่าง และจะต้องบำบัดรักษาในหลายรูปแบบ และว่าการวิจัยใหม่บ่งชี้ว่าผู้เป็นโรคน้ำหนักตัวเกินขนาด สามารถลดน้ำหนักในระยะยาวได้โดยไม่ต้องใช้ยา แต่ใช้วิธีการบำบัด รักษาแบบใหม่แทน

XS
SM
MD
LG