ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติเรียกร้องชาวโลกส่งเสบียงให้พม่า


เลขาธิการสหประชาชาติ บานกี-มูน กำลังเรียกร้องให้บรรดาผู้นำของโลก ร่วมใจกันผลักดันให้เสบียงสัมภาระที่สำคัญอย่างยิ่งที่ส่งไปช่วยเหลือพม่านั้น ไปถึงพม่าเร็วยิ่งขึ้น

นาย บานกี-มูน กล่าวว่า รัฐบาลพม่า ยังมิได้ดำเนินงานอย่างเพียงพอ สำหรับการยอมให้ความช่วยเหลือจากต่างประเทศเข้าสู่พม่า เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ คาดการณ์ว่าจะมีคนเสียชีวิตมากกว่าหนึ่งแสนรายที่พม่า

ในวันพุธ นาย บานกี-มูน กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า เขาขอให้ประเทศผู้บริจาครายสำคัญๆ มาประชุมเพื่อหามาตรการที่เป็นกอบเป็นกำ เพื่อแก้ไขภัยพิบัติ อันเกิดจากพายุไซโคลนนาร์กิชในพม่า เขากล่าวว่า ผู้แทนของสมาคมอาเซี่ยนซึ่งพม่าเป็นภาคีอยู่ด้วย จะมาร่วมการประชุมด้วย เลขาธิการสหประชาชาติบานกี-มูน กล่าวด้วยว่า ยังไม่ได้พูดจากับ พลเอก ตานฉ่วย ผู้นำพม่า ทั้งๆที่โทรศัพท์ไปก็แล้ว และมีหนังสือไปถึงก็แล้ว เขาย้ำว่า เขารู้สึกคับแค้นใจในเรื่องที่รัฐบาลทหารพม่าแก้ไขวิกฤติการณ์

เขากล่าวว่า ถึงแม้รัฐบาลทหารพม่าแสดงท่าทียืดหยุ่นอยู่บ้าง จนถึงตอนนี้ แต่ก็น้อยเหลือเกิน สถานการณ์ใหญ่โตถึงขั้นที่ต้องมีการระดมทรัพยากรและพนักงานให้ความช่วยเหลือมาช่วยให้มากขึ้น ในวันพุธ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กอร์ดอน บราวน์เสนอให้สหประชาชาติ เปิดการประชุมสุดยอดนัดฉุกเฉินเกี่ยวกับพม่า และเสนอให้เลขาธิการสหประชาชาติไปเยือนพม่า ขณะนี้สหประชาชาติกำลังหาเงิน 200 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อนำไปช่วยผู้ที่รอดชีวิตจากพายุไซโคลน

ผู้อำนวยการโครงการเพื่อมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ จอห์น โฮล์มกล่าวว่าประเทศผู้บริจาคให้คำมั่นแล้วว่า จะให้150 ล้านเหรียญสหรัฐ อาหาร น้ำ เครื่องสุขภัณฑ์ และเครื่องเวชภัณฑ์ คงทยอยไปถึงพม่าในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่นายโฮล์มกล่าวว่าปัญหาใหญ่ที่สุด ยังคงได้แก่การที่พม่าไม่ยอมให้พนักงานให้ความช่วยเหลือจากต่างประเทศเข้าพม่า

เขากล่าวว่า เราขอเร่งเร้าทางการพม่า ให้เปลี่ยนนโยบายในเรื่องนี้ เพื่อยอมให้พนักงานระหว่างประเทศเข้าไปยังบริเวณที่ประสบภัยพิบัติ และปฎิบิติหน้าที่ของพวกเขา นายโฮล์มกล่าวว่ารัฐบาลพม่า แสดงท่าทีผ่อนปรนเล็กน้อย โดยเชิญประเทศเพื่อนบ้าน คือ ประเทศไทย บังคลาเทศ อินเดีย และจีนให้ส่งพนักงานช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมเข้าพม่าได้ 160 คน นายโฮล์ม กล่าวว่า เรื่องข้างต้น ยังไม่พอเพียงที่จะสนองความต้องการของชาวพม่า ระหว่างหนึ่งล้านสี่แสนถึงสองล้านห้าแสนคน ผู้ประสบภัยพิบัติจากพายุไซโคลน นาร์กิซ อย่างรุนแรง

XS
SM
MD
LG