ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สิ่งของที่ส่งไปยังพม่าเพื่อการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ ถึงมือผู้ประสพภัยหรือไม่?


ทางการทหารสหรัฐส่งเครื่องบินนำสัมภาระบรรเทาทุกข์ไปยังพม่าอีกห้าเที่ยวในวันพุธ แต่นายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวภายหลังกลับจากการเดินทางไปพม่าซึ่งประสพวาตภัยว่า ทางการทหารที่ปกครองพม่าเชื่อว่าตนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศไม่เห็นว่าเป็นเช่นนั้น

ในระยะไม่กี่วันมานี้ สหรัฐส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพม่าเป็นปริมาณเกือบ 90 เมตริกตันทางเครื่องบินทั้งหมดรวมแปดเที่ยว แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการอนุมัติเที่ยวบินแต่ละเที่ยวนั้นมีออกมาเป็นรายวัน และบรรดาผู้นำของพม่าไม่ยอมรับข้อเสนอสำหรับการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ขนานใหญ่ทางอากาศและทางทะเล

โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวในวันพุธว่า ยังไม่เห็นสิ่งบ่งบอกใดๆ ว่าความช่วยเหลือที่ส่งไปนั้นถูกรัฐบาลทหารของพม่าเก็บกักตุนดังที่รายงานข่าวบางกระแสกล่าวอ้าง แต่โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า สิ่งที่เป็นปัญหาท้าทายยิ่งกว่า คือการระบุแน่ชัดลงไปว่าสิ่งของเพื่อการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ที่ส่งไปนั้นไปอยู่ที่ไหนเมื่อถูกนำออกจากเครื่องบินที่ท่าอากาศยานนครย่างกุ้ง

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย นายสมัคร สุนทรเวช ผู้กลับจากการเดินทางนครย่างกุ้งในช่วงเวลาสั้นๆในวันพุธกล่าวว่า บรรดาผู้นำของพม่า มีความมั่นใจว่าสามารถแก้ปัญหาของตนเองได้

นายกรัฐมนตรี สมัคร สุนทรเวช กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า บรรดาผู้นำของพม่าอาจยอมรับสิ่งของบรรเทาทุกข์เพิ่ม แต่ไม่ต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญด้านความช่วย เหลือต่างประเทศเข้าไปในพม่า

อย่างไรก็ตามประธานคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหภาพยุโรป หวังว่าผู้นำพม่าจะเปลี่ยนท่าทีดังกล่าว

นาย Louis Michel ประธานคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหภาพยุโรป กล่าวว่าเขาไม่ตำหนิบรรดาผู้นำของพม่า แต่เขาหวังว่าผู้นำพม่าจะใช้ประโยชน์จากเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยผู้มีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญแบบมืออาชีพที่ประชาคมระหว่างประเทศสามารถจัดให้ได้ ประธานคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหภาพยุโรปกล่าวว่า เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเหล่านั้น ทำงานโดยมีหลักการแห่งความไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใด มีความเป็นเอกเทศ และเป็นกลาง

บรรดาผู้นำทหารของพม่า ปิดประเทศไม่ติดต่อกับนานาประเทศส่วนใหญ่มานานหลายสิบปีแล้ว และเจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า บรรดาผู้นำของพม่าหวาดวิตกไปเอง เกี่ยวกับการยอมให้คนต่างประเทศเข้าไปในพม่าในตอนนี้

ขณะเดียวกัน พม่ากำลังมีฝนตกหนัก และการพยากรณ์อากาศบอกว่าอาจร้ายหนักขึ้นไปอีกในอีกไม่กี่วันจากนี้ขณะที่พายุอีกลูกหนึ่งกำลังจะพัดผ่าน แต่คาดว่าคงจะไม่ร้ายแรงเท่ากับพายุไซโคลน Nargis เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG