ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาการเมืองรอบใหม่ของปากีสถานหลังพรรคพีเอ็มแอลเอ็นถอนตัวจากรัฐบาลผสม


หลังจากที่รัฐบาลพลเรือนผสมชุดใหม่ของปากีสถานเข้าบริหารประเทศได้แค่หกสัปดาห์ พรรคพีเอ็มแอลเอ็นที่นำโดยนายนาวาส ชารีฟ และเป็นพรรคร่วมรัฐบาลใหญ่อันดับสอง ได้ประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหลังจากที่แตกคอกับพรรคเพื่อประชาชนปากีสถาน

หลังจากที่รัฐบาลพลเรือนผสมชุดใหม่ของปากีสถานเข้าบริหารประเทศได้แค่หกสัปดาห์ พรรคพีเอ็มแอลเอ็นที่นำโดยนายนาวาส ชารีฟ และเป็นพรรคร่วมรัฐบาลใหญ่อันดับสอง ได้ประกาศถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหลังจากที่แตกคอกับพรรคเพื่อประชาชนปากีสถาน ซึ่งเป็นพรรคนำรัฐบาลในเรื่องการคืนตำแหน่งให้บรรดาอัยการที่ถูกประธานาธิบดีเปเวซ มูชาราฟ ขับไล่จากตำแหน่ง

นายซิดดีกูล ฟารูค โฆษกพรรคพีเอ็มแอลเอ็นอธิบายจุดยืนของพรรคในเรื่องนี้ว่า ทางพรรคกับพรรคพีพีพีได้ตกลงกันมาถึงสองหนในการกำหนดเส้นตายเรื่องการนำทีมอัย การเก่าเข้ามาทำงานตามเดิม และประชาชนก็คาดหวังให้เป็นตามนั้น แต่ปรากฏว่าพรรคพีพีพีกลับไม่ทำตามที่สัญญา ดังนั้น ทางพีเอ็มแอลเอ็นจึงต้องถอนตัว เพราะอย่างน้อยก็จะไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นจอมโกหก

พรรคร่วมรัฐบาลพรรคใหญ่ทั้งสองพรรคเห็นตรงกันว่า ต้องให้ทีมอัยการที่ถูกขับไล่กลับเข้าทำงานตามเดิมก็จริง แต่ว่าเห็นต่างกันทางเทคนิคว่าจะดำเนินการอย่างไรดี

นายนาวาส ชารีฟต้องการให้ทีมอัยการเก่าเข้ามาทำงานโดยไม่มีเงื่อนไขใดใด และเพื่อเสริมสร้างกระแสต่อต้านประธานาธิบดีมูชาราฟให้แรงขึ้น แต่ทางนายซัดดารีต้องการให้รวมเอาประเด็นนี้ไปอยู่ในขั้นตอนการแก้กฏหมายรัฐธรรม นูญเพื่อจำกัดอำนาจของอัยการลงเสียก่อน ว่ากันว่าเพื่อป้องกันผลประโยชน์ของพรรคพีพีพีเองเนื่องจากอัยการทีมเก่านี้ ในตอนที่ยังอยู่ในหน้าที่ มีกำหนดจะตัดสินใจว่ากฎนิรโทษกรรมที่ประธานาธิบดีร่างขึ้นเพื่อยกโทษทางอาญา คอรัปชั่นแก่นายซัดดารี่และนางบุตโต ผิดกฏหมายหรือไม่ นางบุตโตถูกลอบสังหารหลังจากนั้น

นักวิเคราะห์การเมืองท้องถิ่นมองการถอนตัวของพรรคร่วมรัฐบาลพรรคใหญ่นี้ด้วยความกังวล ว่าอาจจะทำให้นำไปสู่การขาดเสถียรภาพทางการเมืองได้และอาจจะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ ที่เคยหนุนหลังประธานาธิบดีมูชาราฟแต่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง กลับเข้ามามีอำนาจอีกก็ได้

นายซาฮี้ด ฮุสเสน นักหนังสือพิมพ์และนักวิเคราะห์การเมืองบอกว่า การตัดสินใจถอนพรรคจากพรรคร่วมรัฐบาลกลางของนายนาวาส ชารีฟไม่ได้สร้างความแปลกใจเลย เพราะเกิดการล้มเหลวในการหาข้อตกลงของสองพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องอัยการมาหลาย คำรบ แต่ว่าการลาออกจากครม.ก็ไม่ได้แก้ปัญหาอะไรให้ปากีสถานเลย แต่อาจจะทำให้ประเทศประสบกับวิกฤติทางการเมืองอีกรอบหนึ่ง

นายนาวาส ชารีฟ หัวหน้าพรรคออกตัวว่าแม้ว่ารัฐมนตรีจากพีเอ็มแอลเอ็นจะถอนตัวออกจากตำแหน่ง รัฐมนตรีก็ตาม ทางพรรคจะหนุนพรรคพีพีพีในฐานะสมาชิกรัฐสภาในประเด็นต่างๆ เป็นเรื่องๆ ไป แต่จะไม่เข้าร่วมเป็นพรรคฝ่ายค้าน แต่คุณซาฮี้ด ฮุสเสน บอกว่า เชื่อได้ยากว่านายนาวาสจะร่วมมือกับรัฐบาลทุกเรื่อง

อย่างไรก็ดี หลายคนแสดงความเป็นห่วงว่า ในสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อและค่าเงินรูปีที่อ่อนค่า การปล่อยให้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่างลงนานๆ จะส่งผลกระทบต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่เร่งด่วน

นายสาร์ตาจ อาสิส อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังบอกว่า ตอนนี้ปากีสถานกำลังเผชิญวิกฤติเงินเฟ้อ ราคาอาหารแพง ขาดแคลนน้ำและไฟฟ้า การลาออกของรัฐมนตรีการคลังที่เป็นตำแหน่งสำคัญในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจะมีผลในทางลบต่อประเทศแน่นอน และตอนนี้การร่างงบประมาณประจำปีก็ยังไม่เสร็จสิ้นซึ่งเป็นสิ่งที่ล่าช้าไม่ได้ แต่เขายังหวังว่า ถ้าหากทางพรรครัฐบาลรีบแก้ปัญหาอัยการให้เรียบร้อยโดยเร็ว ไม่รีรอไปนานกว่านี้ สถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจอาจจะกระเตื้องขึ้นได้

XS
SM
MD
LG