ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในจีน พุ่งเกือบ 12,000 รายแล้ว


คนงานจีนที่กำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อหาผู้ที่ยังรอดชีวิตอยู่ในวันอังคาร หนึ่งวันหลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งมโหฬารที่มณฑลเสฉวน เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า ขณะนี้ มีคนเสียชีวิตไปเกือบหนึ่งหมื่นสองพันรายแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ติดต่อกับบริเวณที่โดนแผ่นดินไหวหนักที่สุด

ตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหว วัดความแรงได้ 7.9 บนมาตรริกเตอร์เมื่อวันจันทร์ โทรทัศน์จีนแพร่ภาพแต่บรรดาอาคารที่พังทะลายและแผ่นดินถล่ม ทำให้การสัญจรตามถนนสายต่างๆ หยุดชะงักโดยสิ้นเชิง ชาวจีนผู้มีอาการอกสั่นขวัญแขวนนับพันๆ คน หลบหนีออกมาจากอาคารที่ไหวสะเทือน ผู้ที่ไร้ที่อยู่อาศัยหลบฝนอยู่ภายใต้ผืนผ้าใบ

พนักงานกู้ภัย ค้นหาตามซากปรักหักพังอย่างระมัดระวัง และนานๆ ครั้ง จะมีเสียงไชโยโห่ร้อง เมื่อพวกเขาพบผู้ที่รอดชีวิตอยู่

นายกรัฐมนตรีจีน เหวินเจียเป่า รีบเดินทางไปยังมณฑลเสฉวนโดยทันที และสั่งการให้กำจัดสิ่งที่กีดขวางอยู่ตามถนนสายต่างๆ ให้หมด เพื่อที่พนักงานกู้ภัยจะได้ไปยังบริเวณที่โดนแผ่นดินไหวอย่างหนักนั้นได้

โทรทัศน์ของจีน แพร่ภาพการที่นายกรัฐมนตรีเหวินเจียเป่า ไปเยือนแหล่งกู้ภัยหลายแห่ง

นายกรัฐมนตรีจีน เหวินเจียเป่า ตะโกนผ่านทางโทรโข่งบอกพนักงานกู้ภัยว่า งานที่สำคัญอันดับแรกของพวกเขาคือหาตัวผู้ที่รอดตายให้พบและช่วยพวกเขา

ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ อยู่ที่อำเภอเวิ้นช้วน ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเฉิงตู เมืองหลวงของแคว้นเสฉวนราว 90 กิโลเมตร

ในวันอังคาร เจ้าหน้าที่ของอำเภอเวิ้นช้วน พูดทางโทรศัพท์ดาวเทียม วิงวอนอย่างรีบด่วนให้รัฐบาลจีนขนเต้นท์ อาหาร ยา และเจ้าหน้าที่การแพทย์ ทางเครื่องบิน มายังบริเวณดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่ไม่อาจติดต่อกับภายนอก

ทหารจีน 5 หมื่นกว่าคน กำลังเข้าร่วมในการเพียรพยายามบรรเทาภัยพิบัติ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ 2 พันคน จากย่านต่างๆ ก็กำลังมุ่งหน้าไปยังบริเวณที่โดนแผ่นดินไหวกระหน่ำ เพื่อบำบัดรักษาผู้ที่รอดชีวิต และแก้ไขภาวะการณ์ที่ไม่ถูกต้องตามหลักอนามัย ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจเป็นต้นเหตุให้เกิดการระบาดของโรคภัยไข้เจ็บได้

ทางการจีนกล่าวว่า เขื่อนสามผา ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหว 575 กิโลเมตรนั้น ไม่ประสบความเสียหาย เวลาเดียวกัน สื่อของจีนรายงานว่า มีการส่งเจ้าหน้าที่หลายชุดไปยังบริเวณที่ประสบภัยพิบัติ เพื่อป้องกันมิให้เขื่อนที่ชำรุดเสียหายเกิดแตกขึ้นมา ทำให้ชีวิตผู้คนประสบอันตรายมากยิ่งขึ้น

ทางกรุงปักกิ่ง ซึ่งอยู่ห่างไปทางเหนือ หนึ่งพันห้าร้อยกิโลเมตร และกรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ห่างไปทางใต้ของศูนย์กลางแผ่นดินไหว สามพันสามร้อยกิโลเมตรนั้น รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวดังกล่าว

ขณะนี้ ทั่วโลกกำลังแสดงความเห็นอกเห็นใจ และเสนอที่จะให้ความช่วยเลือแก่จีน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการพลเรือน หวางเจิ้นเย่า กล่าวว่า จีนยินดีต้อนรับ เรื่องเงินช่วยเหลือและวัสดุ มากเป็นพิเศษ แต่สภาพการณ์ยังไม่เหมาะที่จีนจะรับความช่วยเหลือของทีมกู้ภัยระหว่างประเทศ

นายหวางเจิ้นเย่า กล่าวว่าการขนส่งยังไม่ดี และถนนส่วนใหญ่ยังผ่านไม่ได้ ซึ่งทำให้ชุดกู้ภัยของจีน ไม่มีทางเข้าไปถึงบริเวณที่ประสบภัยพิบัติ

แผ่นดินยังคงไหวสะเทือนต่อไป ในบริเวณดังกล่าว การไหวสะเทือนหลายครั้งทีเดียว วัดความแรงได้มากกว่า 6 บนมาตรริกเตอร์

ทางการจีนกล่าวว่า การที่เกิดพายุฝนอย่างหนักหน่วงต่อไป อาจทำให้เกิดภัยพิบัติต่อไปอีก อำเภอ เวิ่นช้วน มีประชากรเชื้อสายธิเบตอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นที่ตั้งของโว่หลงเนเจอร์รีเสริฟ สถานผสมหมีแพนด้ายักษ์ ซึ่งตกอยู่ในอันตรายที่จะสูญพันธุ์

XS
SM
MD
LG