ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พม่ายังลังเลใจ ที่จะยอมรับความช่วยเหลือจากสหรัฐ


เครื่องบินลำเลียงสัมภาระ ซี-130 เครื่องหนึ่งของกองทัพอากาศอเมริกันไปลงที่กรุงย่างกุ้ง และนำเสบียงสัมภาระสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากพายุไซโคลนนาร์กิซงวดแรกไปให้พม่าแล้ว

และสหรัฐประกาศให้ทราบว่าจะเพิ่มเงินบริจาคขึ้นโดยจะมีวงเงินมากกว่า 16 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะนี้รัฐบาลทหารพม่ายืนยันแล้วว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 28,000 รายและที่ยังหายไปมีจำนวนมากกว่า 33,000

เครื่องบินลำเลียงสัมภาระซี-130ของสหรัฐลำแรกที่รัฐบาลทหารพม่าอนุญาตให้ไปลงที่พม่าขึ้นจากสนามบินที่อู่ตะเภา และนำน้ำขวด มุ้งและผ้าห่มไปให้พม่า

รัฐบาลทหารพม่าลังเลใจที่จะยอมรับความช่วยเหลือใดๆ จากสหรัฐ แม้ว่าชาวพม่าจำนวนล้านๆ คนกำลังโดนความอดหยากและโรคภัยไข้เจ็บคุกคาม หลังจากพม่าประสบภัยพิบัติ

เจ้าหน้าที่อเมริกันกล่าวว่าการที่พม่ายอมรับเสบียงสัมภาระงวดแรกที่เครื่องบินลำนั้นนำไป ส่งเป็นก้าวที่สำคัญที่จะทำให้พม่าเริ่มได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่รอดชีวิตจากพายุไซโคลน อันเป็นเรื่องที่พม่ากำลังต้องการอย่างยิ่ง พลเรือเอกทิโมธี คี๊ตติ้ง ผู้บัญชาการของกองกำลังอเมริกันภาคพื้นแปซิฟิกไปกับเที่ยวบินเที่ยวแรกที่นำเสบียงสัม ภาระเพื่อการบรรเทาทุกข์ไปส่งที่พม่านี้ด้วย เขาพบกับเจ้าหน้าที่พม่าที่กรุงย่างกุ้งในวันจันทร์ เมื่อพลเรือเอกทิโมธี คี๊ตติ้งกลับมาถึงกรุงเทพมหานคร เขากล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่าเขาเสนอว่าฝ่ายทหารอเมริกันยินดีช่วยเหลืออย่างเต็มที่

เขากล่าวด้วยว่านาวิกโยธิน และเครื่องบินของสหรัฐพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือทันทีที่รัฐบาลพม่าอนุญาติ อีกทั้งเรืออเมริกันสามลำกำลังจะแล่นไปถึงชายฝั่งภาคตะวันตกเฉียงใต้ของพม่า ภายใน 36 ถึง 48 ชั่วโมงข้างหน้าโดยจะอยู่ในน่านน้ำอาณาเขตระหว่างประเทศใกล้กับแนวชายฝั่งมากทีเดียว

เขากล่าวด้วยว่าทันทีที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลพม่า บุคลากรพร้อมด้วยอุปกรณ์ของสหรัฐพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือ แต่ทว่าในวันนี้สหรัฐยังมิได้รับอนุญาติ

เจ้าหน้าที่อเมริกันกล่าวว่าการพบกับรัฐมนตรีช่วยว่าการ และเจ้าหน้าที่พม่าคนอื่นๆ เป็นไปอย่างฉันทไมตรี แต่มีเครื่องบ่งชี้ว่าพม่ายินยอมผ่อนปรนไม่กี่อย่าง ผู้อำนวยการขององค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ เฮนเรียตตา ฟอร์ ผู้ไปกับเครื่องบินลำเดียวกันกับพลเรือเอก ทิโมธี คี๊ตติ้งกล่าวว่าการดำเนินงานเกิดความคืบหน้า

คุณเฮนเรียตตา ฟอร์กล่าวว่า เราไปจากอู่ตะเภาโดยหวังว่าจะสามารถปูพื้นฐานสำหรับการที่สหรัฐจะขยายขอบเขตของ การเพียรพยายามช่วยเหลือให้กว้างขวางออกไป

และเราเชื่อว่าการหารือกันดังกล่าวเป็นการดำเนินงานขั้นแรกที่ดี

คุณเฮนเรียตตา ฟอร์ประกาศให้ทราบว่าสหรัฐจะเพิ่มเงินบริจาคจากเดิมสามล้านห้าแสนเหรียญสหรัฐเป็นสิบหกล้านกว่าสหรัฐ และว่าสหรัฐจะบริจาคเงินอีกสิบสามล้านเหรียญสหรัฐให้โครงหารอาหารโลกแห่งสหประชาชาติเพื่อนำไปบรรเทาภาวะอดหยากในพม่า

สหรัฐประกาศเรื่องนั้นขณะที่เจ้าหน้าที่ของโครงการอาหารโลกกล่าวว่า ทางโครงการสามารถสนองความต้องการของผู้ที่รอดชีวิตจากพายุไซโคลนผู้กำลังจะต้อง อดหยากหิวโหยนั้นได้แค่ร้อยละ 20 เวลาเดียวกัน องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติกล่าวในวันจันทร์ว่า ข้าวในตลาดที่พม่าขึ้นราคาไป 50 เปอร์เซ็นต์นับตั้งแต่ถูกพายุไซโคลนนาร์กิซโหมกระหน่ำ

องค์การระหว่างประเทศต่างๆ ยังคงเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าออกวีซ่าให้พนักงานเพื่อการบรรเทาทุกข์และปล่อยให้ความช่วยเหลือเข้าพม่าได้มากขึ้น

XS
SM
MD
LG