ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พายุไซโคลน Nargis ในพม่า คร่าชีวิตเกือบ 4,000 คน


ตามรายงานสื่อมวลชนของทางการพม่านั้น มีคนเสียชีวิตเกือบ 4,000 คน และหายไปหลายพันคนหลังจากพายุไซโคลน Nargis พัดกระหน่ำหลายส่วนของพม่า อาคารบ้านเรือนพังทะลาย สายไฟฟ้าและการติดต่อคมนาคมเสียหายอย่างหนัก

ขณะที่สายโทรศัพท์เริ่มกลับใช้การได้ใหม่และท่าอากาศยานนครย่างกุ้งกลับเปิดบริการใหม่ ทำให้ค่อยๆมีรายงานการเสียเสียชีวิต หายสูญ และความเสียหายต่างๆออกมาจากพม่าในวันจันทร์ และทำให้พอเห็นภาพความเสียหายใหญ่หลวง

Jens Orbach อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงประชาธิปไตยและบูรณภาพของสวีเด็น ผู้หนึ่งที่ออกจากพม่ากับเครื่องบินเที่ยวแรกมาถึงกรุงเทพมหานคร เล่าสภาพความเสียหายและบอกว่านครย่างกุ้งเป็นอัมพาต หลายพื้นที่ไม่มีน้ำใช้ ไม่มีบริการขนส่งมวลชน คนหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัย

วิทยุของทางการพม่ารายงานว่า คนหายไปเกือบสามพันคนในเมืองโบกาเลย์ในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดีซึ่งเชื่อกันว่าเป็นบริเวณที่ถูกกระทบกระเทือนหนักที่สุด

เจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารของพม่า พบประชุมกับบรรดานักการทูตต่างประเทศและผู้แทนขององค์การหน่วยงานสหประชาชาติและองค์การความช่วยเหลือระหว่างประเทศอื่นๆ อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน รัฐบาลทหารของพม่าบอกว่ายินดีต้อนรับความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน

วาตภัยนี้เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลทหารของพม่ากำลังอยู่ในภาวะลำบาก รัฐบาลพม่ากำลังพยายามสร้างความน่าเชื่่อถือ ขณะที่นานาประเทศวิพากษ์ตำหนิการที่รัฐบาลพม่าปราบปรามการชุมนุมประท้วงของพระภิกษุสงฆ์และการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปีที่แล้ว

นายพลคนหนึ่งในคณะรัฐบาลทหารบอกว่าจะให้มีการออกเสียงแสดงประชามติเรื่องร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในวันเสาร์หน้าตามที่กำหนดไว้ โดยกล่าวว่า เป็นขั้นตอนหนึ่งของการดำเนินงานกลับสู่ประชาธิปไตยหลังจากที่ทางการทหารปกครองพม่ามานานกว่า 40 ปี ประชาคมระหว่างประเทศรวมทั้งสหรัฐกล่าวว่า การออกเสียงแสดงประชามติดังกล่าวไม่มีความจริงใจ เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่รวมกลุ่มฝ่ายค้านสำคัญไว้ด้วย

ศาสตราจารย์ วิน วิน ผู้เชี่ยวชาญด้านพม่าผู้สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ กล่าวว่า ตอนนี้ประชาชนอาจโกรธเคืองที่รัฐบาลทหารไม่ได้สนใจประชาชนอย่างแท้จริง สนใจแต่จะให้มีการออกเสียงแสดงประชามติ นักวิชาการผู้นี้เห็นว่า ความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับประชาชนตอนนี้ไม่ใช่การออกเสียงแสดงประชามติ แต่เป็นเรื่องการบรรเทาทุกข์

ตอนนี้ราคาน้ำมันเบ็นซินและผลิตผลอาหารหลักบางอย่างสูงขึ้นสี่เท่าตั้งแต่เกิดพายุ ยิ่งทำให้ประชาชนที่ไม่พอใจเรื่องอาหารแพงอยู่แล้วยิ่งไม่พอใจมากขึ้น

องค์การสหประชาฃาติ กำลังส่งคณะเจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์ไปยังพม่าในการที่จะระดมความช่วยเหลือ


XS
SM
MD
LG