ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนต์ในอินเดีย


อุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาฮินดูในอินเดีย หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Bollywood กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในอินเดียและทั่วโลก แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ซึ่งกำลังแพร่ขยายไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เวลานี้ Bollywood ต้องพยายามหามาตรการจัดการกับปัญหาดังกล่าว ซึ่งก่อให้เกิดความสูญเสียต่ออุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดียหลายพันล้านดอลล่าร์

หากใครมีโอกาสเดินทางไปนครมุมไบ แล้วลองเดินเข้าร้านขายแผ่นดีวีดีเพื่อขอซื้อแผ่นภาพยนตร์ยอดนิยมภาษาฮินดูหรือ Bollywood อาจจะเห็นเจ้าของร้านแอบไปทำสำเนาแผ่นปลอมมาให้จากในร้านนั่นเอง ซึ่งราคาแผ่นปลอมอาจจะถูกลงเกือบครึ่งต่อครึ่ง

เวลานี้ ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์กำลังระบาดอย่างหนักในอินเดีย รายงานล่าสุดประเมินว่า ในแต่ละปี อุตสาหกรรมเพื่อความบันเทิงของอินเดียต้องสูญเสียรายได้ถึง 4 พันล้านดอลล่าร์ และมีคนตกงานราว 8 แสนคนเนื่องมาจากการละเมิดลิขสิทธิ์์ ซึ่งนอกจากที่อินเดียแล้ว ในประเทศตะวันตกอื่นๆ ที่มีชาวอินเดียอาศัยอยู่จำนวนมาก เช่น ที่สหรัฐและอังกฤษ ต่างพบว่าปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ Bolltwood ก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

คุณ Supran Sen เลขาธิการสมาคมภาพยนตร์อินเดียบอกว่า มีชาวอินเดียนับหมื่นๆคนในประเทศที่เจริญแล้ว ที่ซื้อแผ่นดีวีดีผิดกฎหมาย แผ่นปลอมภาพยนตร์อินเดียเหล่านั้นหาได้ง่ายๆ ตามร้านขายของชำเล็กๆ ที่ชาวอินเดียเป็นเจ้าของ

คุณ Komal Nahata จากนิตยสารข่าวสารภาพยนตร์อินเดียบอกว่า ตลาดภาพยนตร์อินเดียสำหรับชาวอินเดียในต่างประเทศนั้นมีขนาดใหญ่มากพอๆ กับตลาดในอินเดียเอง จนบรรดาผู้สร้างภาพยนตร์ Bollywood ต่างหันมาผลิตหนังป้อนตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะอเมริกาและอังกฤษ ด้วยการใช้ดารา Bollywood ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาเป็นจุดขาย

ขณะนี้ บริษัทภาพยนตร์ Bollywood กำลังพยายามต่อสู้กับปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างเอาจริงเอาจัง ด้วยความร่วมมือของสมาคมการค้าอินเดีย-สหรัฐ และอุตสาหกรรมภาพยนตร์อเมริกันหรือ Hollywood เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐยื่นมือช่วยเหลือในเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ทาง Bollywood เองก็จะพยายามต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์หนัง Hollywood ในอินเดียซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทภาพยนตร์อเมริกันสูญเสียรายได้มหาศาลเช่นกัน

คุณ Chander Lall ที่ปรึกษากฎหมายของสถาบันภาพยนตร์อเมริกันในอินเดีย กล่าวว่า เมื่อ 10 ปีก่อนนั้น บรรดาผู้รักษากฎหมายมองว่าการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นความผิดทางแพ่งมากกว่าทางอาญา เพราะสามารถสร้างผลกำไรให้แก่ผู้กระทำผิดได้ถึงเกือบ 800% แต่ปัจจุบันทั้งผู้พิพากษาและตำรวจต่างตระหนักดีแล้วว่าปัญหาดังกล่าวเป็นอาชญากรรมร้ายแรง และเป็นตัวการบ่อนทำลายเศรษฐกิจ ในขณะที่ทาง Bollywood ต้องการให้รัฐบาลอินเดียแยกระบบการจับกุมและระบบการพิพากษาผู้กระทำผิดกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากกันอย่างเด็ดขาด เนื่องจาก Bollywood เห็นว่าระบบการพิพากษาผู้กระทำผิดในเรื่องนี้ของอินเดียนั้น ยังด้อยประสิทธิภาพอยู่มาก

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมภาพยนตร์ Bollywood ของอินเดียนั้น มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งจำนวนหนังที่ผลิตออกมาปีละกว่า 800 เรื่อง และจำนวนผู้ชมที่คาดว่าสูงถึง 3 พัน 5 ร้อยล้านคน แต่คาดว่าหากรวมจำนวนผู้ชมที่ซื้อเทปผีดีวีดีเถื่อนเข้าไปด้วยแล้ว ตลาดภาพยนตร์ Bollywood น่าจะมีขนาดใหญ่กว่านี้ได้อีก

XS
SM
MD
LG