ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผีเสื้อโมนาร์กของเม็กซิโก กำลังถูกคุกคามจากการโค่นไม้ทำลายป่า


การลักลอบโค่นไม้ทำลายป่ากำลังเป็นภัยคุกคามผีเสื้อโมนาร์กอันเป็นผีเสื้อขนาดใหญ่ที่เชิดหน้าชูตาของเม็กซิโก

ภาพถ่ายจากดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าบริเวณที่เป็นป่าใหญ่ในรัฐมิโชอาคานทางภาคกลางของเม็กซิโกโดนโค่นถางเตียนโล่งไปแล้ว ป่าเหล่านั้นเป็นที่ที่ผีเสื้อโมนาร์กนับล้านๆ ตัวมาอาศัยอยู่ตอนหน้าหนาว ผีเสื้อโมนาร์กไปยังบริเวณนั้นเพื่อสืบพันธุ์ออกลูกออกหลานทุกปี ภาพถ่ายจากดาวเทียมที่องค์การอวกาศอเมริกันนำออกเผยแพร่เมื่อเดือนก่อนแสดงให้เห็นว่าพื้นที่ราว 2.843 ไร่โดนถางเตียนโล่งไปตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2547

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าถ้ายังมีการถางที่กันต่อไป ผีเสื้อโมนาร์กคงจะไม่มาอาศัยพื้นที่ดังกล่าวเพื่อสืบพันธุ์ตอนหน้าหนาว ผีเสื้อโมนาร์กบินมาที่ป่าเหล่านั้นมานับพันๆ ปีแล้ว โดยเริ่มบินมาจาก บริเวณพรมแดนแคนาดาและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ซึ่งเป็นระยะทางยาวทั้งหมดราว 4,800กิโลเมตร โดยบินวันละราวๆ 80 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางราว 60 วัน นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการที่ผีเสื้อโมนาร์กบินมาที่นั่นเพราะความชื้น และอากาศเย็นทำให้ผีเสื้อโมนาร์กมีชีวิตอยู่ได้ตลอดหน้าหนาว

ศาสตราจารย์กิติคุณด้านชีววิทยาของวิทยาลัย สวี๊ทไบรอาร์ รัฐเวอร์จิเนีย ลินคอล์น บราวเวอร์ผู้ศึกษาเรื่องผีเสื้อโมนาร์กมา 52 ปีกล่าวว่าผีเสื้อเหล่านี้อพยพมาตามเส้นทางเดียวกันนี้มาราวๆ หนึ่งหมื่นปีแล้ว

ประธานาธิบดีเม็กซิโกมีคำสั่งให้คุ้มครองศูนย์อนุรักษ์ที่อยู่ของผีเสื้อโมนาร์กเป็นพิเศษเเมื่อแปดปีก่อน แต่ทางการยังคงขวนขวายบังคับการณ์ให้เป็นไปตามคำสั่งได้ยังไม่สมบูรณ์ การลักลอบโค่นไม้ทำลายป่าเป็นวิธีหารายได้ของคนจนวิธีหนึ่ง แต่ชาวเม็กซิโกอีกมากหลายกำลังต่อสู้เพื่อคุ้มครองที่อยู่อาศัยของผีเสื้อโมนาร์ก หลายต่อหลายคนเข้าร่วมกลุ่มที่เฝ้าดูกิจกรรมของพวกลักลอบโค่นไม้ทำลายป่าแล้วนำเรื่องไปแจ้งตำรวจ

ในแต่ละปี คนกว่าสองแสนคนเดินทางไปดูผีเสื้อโมนาร์กนับล้านๆ ตัวที่เกาะอยู่ตามต้นไม้หรือไม่ก็บินอยู่ในท้องฟ้าระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคม หลังจากผสมพันธุ์แล้ว ผีเสื้อโมนาร์กที่โตเต็มวัยแล้วก็จะตายไป ส่วนผีเสื้อโมนาร์กที่อายุยังน้อยจะกลับมายังถิ่นที่พ่อแม่เคยอยู่ทุกๆ ฤดูใบไม้ผลิ เจ้าหน้าที่เม็กซิโกหวังว่าการพิทักษ์ป่าอาจทำให้มีคนมาดูผีเสื้อโมนาร์กมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของท้องถิ่น


XS
SM
MD
LG