ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การจัดการประท้วงออนไลน์ของกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน


กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนกำลังจัดให้มีการประท้วงออนไลน์ เพื่อยุติการปิดกั้นเนื้อหาทาง อินเตอร์เนตใน 15 ประเทศทั่วโลก

กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนกำลังจัดให้มีการประท้วงออนไลน์ เพื่อกดดันรัฐบาลประเทศ ต่างๆ ที่เป็นศัตรูกับอินเตอร์เนต รวมถึงประเทศจีน คิวบา และ Eritrea และในปีนี้มีประเทศเอธิโอเปีย และซิม บับเวย์ เข้ามาเพิ่มอยู่ในรายชื่อของประเทศที่จำกัดการใช้อินเตอร์เนตอย่างเข้มงวด และตรวจสอบการใช้เวบเพื่อดูกิจกรรมการเคลื่อนไหวต่างๆ

การประท้วงในเวบไซต์ของผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน หรือ www.rsf.org เปิดโอกาสให้คนทั่วโลก ได้มีส่วนร่วมในการประท้วงเสมือนจริง ซึ่งไม่สามารถทำได้ในหลายๆ ประเทศที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของการประท้วง

คุณ Clothislde Le Coz ผู้อำนวยการด้านเสรีภาพทางอินเตอร์เนต ของกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน กล่าวว่า ผู้ใช้อินเตอร์เนตสามารถร่วมประท้วงกับคนอื่นๆ จากทั่วโลกเพื่อส่งข้อความ ไปยังประเทศ กลุ่มเป้าหมาย

คุณ Le Coz บอกว่าก่อนอื่นจะต้องเลือกคำขวัญอย่างเช่น “Free all the cyber-dissident” หรือ “Free Our Internet” ก็จะสามารถประท้วงเสมือนจริงร่วมกับผู้ประท้วงคนอื่นๆ ได้

กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนกล่าวว่า มีคนอย่างน้อย 62 คนที่ติดคุกอยู่ทั่วโลก เพราะการเป็นผู้แสดงความคิดเห็นต่อต้านรัฐบาลออนไลน์ และกว่า 2,600 เวบไซต์ถูกปิดหรือบล็อคเมื่อปีที่แล้ว

คุณ Le Coz กล่าวต่อไปว่ากลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนได้ตีพิมพ์แนวทางเพื่อช่วยบรรดานักเขียนบล็อก และผู้ที่มีความคิดเห็นต่อต้านรัฐบาล ให้สามารถหลีกเลี่ยงการเซนเซอร์ทางอินเตอร์เนต และสามารถเผยแพร่ข้อมูลของตนออนไลน์ได้ แต่ว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโดยเฉพาะ ในประเทศในเอเชียบางประเทศ ต่างเพิ่มความพยายามในการติดตามกิจกรรมต้องห้ามต่างๆ


คุณ Le Coz บอกว่า ยกตัวอย่างรัฐบาลจีน ที่ทราบถึงวิธีการหลบเลี่ยงการเซนเซอร์ของ ผู้คน และกำลังพยายามหาวิธีใหม่ที่จะเซนเวอร์การใช้อินเตอร์เนต

ถึงแม้ว่าจะมีอันตราย แต่นักข่าวและผู้สื่อข่าวออนไลน์จำนวนมาก ก็ยังคงใช้อินเตอร์เนต ในการกระจายข้อมูลอยู่ คุณ Le Coz ชี้ให้เห็นถึงการประท้วงในพม่าเมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่งบรรดาผู้ที่มีความคิดเห็นขัดแย้งกับรัฐบาลและคนอื่นๆ สามารถส่งรูปภาพและวีดีโอการปราบปรามของตำรวจ ให้แก่องค์กรข่าวต่างๆ ที่อยู่ต่างประเทศได้

ที่คิวบา มีการปิดกั้นการใช้อินเตอร์เนตเพื่อเข้าเวบไซต์ต่างๆ ในเกาะ ในขณะที่การใช้คอมพิวเตอร์ในการเชื่อมต่อกับประเทศอื่นๆ จำกัดไว้ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเท่านั้น

การปิดกั้นดังกล่าวสร้างความยุ่งยากให้แก่บรรดาผู้สื่อข่าว และนักเคลื่อนไหวในการติดต่อสื่อสารกับกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่อยู่นอกเกาะ อย่างเช่น กลุ่ม Cuban Democratic Directorate ที่อยู่ใน Miami

คุณ Janisset Rivero-Gutierrez เลขา Cuban Democratic Directorate in Miami กล่าวว่าผู้สื่อข่าวและผู้ที่มีความคิดเห็นขัดแย้งกับรัฐบาลยังคงใช้อินเตอร์เนต แม้ว่าจะเป็นการเสี่ยงอันตราย รวมถึงเสี่ยงต่อการต้องถูกจำคุก 20 ปีในข้อหารายงานสถานการณ์บางอย่างในประเทศด้วย

XS
SM
MD
LG