ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้าวราคาแพงขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชากรโลกอย่างไรบ้าง?


ข้าว อาหารหลักของคนส่วนมากในเอเชียราคาแพงขึ้นไปสามเท่าตัว เมื่อเทียบกับราคาของเมื่อปีที่แล้ว ธนาคารโลกเตือนว่าการที่ราคาข้าวสูงขึ้นอาจผลักดันให้คนนับล้านๆ คนตกอยู่ในฐานะยากจนมากขึ้น

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านข้าวคนหนึ่งกล่าวว่าข้าวยังไม่ขาดแคลน และว่าการห้ามส่งออกยิ่งทำให้ปัญหาเรื่องข้าวแพงราคารุนแรงหนักขึ้น

ผู้ชำนาญพิเศษด้านข้าวของกระทรวงเกษตรอเมริกัน เนธัน ชายล์สกล่าวว่าขณะที่เรื่องเชื้อเพลิงและปุ๋ยแพงขึ้นทำให้ราคาข้าวเขยิบสูงขึ้นอย่างสม่ำเสมอในช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่ก็มีคำอธิบายอีกอย่างหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องที่ข้าวแพงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมา

เขากล่าวว่าเหตุผลหลักๆ เกี่ยวกับการที่ข้าวขึ้นราคาเมื่อเร็วๆ นี้ก็คือการห้ามส่งออกหรือการจำกัดการส่งออกโดยประเทศผู้ส่งออกรายที่สำคัญๆ ของโลก ซึ่งทำให้ปริมาณข้าวสำหรับสนองความต้องการในตลาดโลกตึงตัว และว่าเมื่อมองภาพรวมแล้วการผลิตข้าวสำหรับปีพุทธศักราช 2550- 2551 มีปริมาณมากเป็นประวัติการณ์ และข้าวสำหรับสนองความต้องการมีปริมาณสูงกว่าของปีก่อนหน้านั้นอยู่นิดหน่อย

ประเทศผู้ส่งออกรายสำคัญๆ คือประเทศไทย เวียตนาม อินเดียและจีนจำกัดการส่งออกข้าวและจำหน่ายข้าวภายในประเทศมากขึ้นเพื่อทำให้ราคาข้าวในประเทศถูกลง ผู้ชำนาญพิเศษด้านข้าว เนธัน ชายล์สกล่าวว่ากลยุทธ์ดังกล่าวเป็นตัวกระตุ้นให้บรรดาชาติที่นำเข้าข้าวเกิดความหวาดกลัวโดยไม่สมควรว่าข้าวจะขาดแคลนและว่าไม่เกิดภาวะข้าวขาดแคลนในตลาดโลก คุณเนธัน ชายล์สกล่าวด้วยว่านอกจากเรื่องการจำกัดการส่งออกแล้ว การที่ปุ๋ยและค่าขนส่งแพงขึ้นตลอดจนการที่ค่าของเงินเหรียญสหรัฐอ่อนตัวล้วนแต่มีส่วนทำให้ข้าวแพงขึ้น

คุณเนธัน ชายล์สกล่าวต่อไปว่า การค้าข้าวส่วนใหญ่ในตลาดโลกนั้นอาศัยเงินเหรียญสหรัฐเป็นหลัก ดังนั้นเมื่อค่าของเงินเหรียญสหรัฐตกลงไปทำให้ค่าของเงินตราต่างประเทศที่แลกเปลี่ยนเป็นเงินเหรียญสหรัฐแข็งตัวขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้การที่ข้าวราคาแพงขึ้นในตลาดโลกในบางกรณีนั้น ก็เนื่องมาจากการที่การซื้อขายกันอาศัยเงินเหรียญสหัฐเป็นหลักนั่นเอง ในระยะสองปีที่ผ่านมาค่าของ เงินเหรียญสหรัฐตกลงไปอาจถึงร้อยละ 20

คุณ เนธัน ชายล์สและนักวิเคราะห์คนอื่นๆคาดหมายว่าราคาข้าวจะไม่ทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้เรื่อยไปและก็คาดหมายด้วยว่าราคาข้าวจะไม่ลดลงสู่ระดับที่เคยเป็นมาในรอบสองปีที่แล้วเช่นกัน

XS
SM
MD
LG