ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Internet สามารถเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งในโลกได้ จริงหรือ?


Avaaz.org มุ่งระดมผู้ใช้ Internet ทั่วโลก Internet เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่การซื้อของไปจนถึงการสร้างข่ายงานทางสังคม และมาตอนนี้กำลังเปลี่ยนแปลงการเมืองของโลก

ในปีที่แล้ว Internet Website ที่ระดมการประท้วงทางอีเล็กทรอนิคที่ประสพความสำเร็จที่สุดในโลกสามแห่ง คือ Moveon.org กับ Res Publica ในสหรัฐ และ GetUp.org.au ในออสเตรเลีย รวมทรัพยากรกันสร้างองค์กร Avaaz ขึ้นมา เป็น website ชื่อ Avaaz.org ทำงานรณรงค์ทั่วโลกในฐานะตัวแทนของสมาชิก

คำว่า Avaaz นั้น แปลว่า เสียงในภาษาฮินดี อูรดู และ ตุรกี เมื่อมีการชุมนุมประท้วงการที่จีนปราบปรามในทิเบตเมื่อไม่นานมานี้ องค์กร Avaaz ซึ่งมีสำนักงานเล็กๆ อยู่ในนิวยอร์ค มีส่วนช่วยโดยการส่งคำร้องที่มีผู้ลงลายเซ็นชื่อ 1 ล้าน 4 แสนชื่อ ไปยังสถานทูตและสถานกงสุลของจีนตามประเทศต่างๆ ทั่วโลก โดยที่คนเหล่านั้นไม่ต้องออกไปชุมนุมตามถนน คำร้องนั้นเรียกร้องให้จีนเปิดการเจรจาที่มีความหมายจริงจังกับองค์ดาไลลามะ

Avaaz นำพลังของ Internet มาใช้งานในการรณรงค์ทั่วโลก ในประเด็นปัญหาต่างๆ ของโลกที่คนในประเทศต่างๆ มีความเป็นห่วงร่วมกันอยู่

Ricken Patel ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหารของ Avaaz กล่าวว่า องค์กรนี้เป็นเหมือนศูนย์รวม เป็นตัวแทนของประชาชนทั่วโลก โดยเป็นที่ตั้งของข่ายงานทางสังคมที่ประชาชนทั่วไปเข้ามาเป็นสมาชิกได้ และสมาชิกจะได้รับ e-mail แจ้งเกี่ยวกับการรณรงค์ในประเด็นปัญหาต่างๆ สิ่งที่ Avaaz ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด คือ สมาชิกจะตัดสินใจเลือกได้ว่า ปัญหาอะไร ประเด็นไหน ที่องค์กรนี้ควรจัดดำเนินการรณรงค์ สมาชิกจะได้รับการหยั่งเสียงครั้งแล้วครั้งเล่า เกี่ยวกับประเด็นปัญหาต่างๆที่ควรให้ความสนใจเข้าไปดำเนินการ และควรจะดำเนินการอย่างไร อาจจะเป็นการส่งคำร้องไปยังผู้นำของประเทศต่างๆ การเรียกร้องให้มีการชุมนุมครั้งใหญ่ หรือการเรียกร้องให้มีการหาทุนสมทบเพื่อช่วยเหลือ เป็นต้น

พอจับประเด็นใดประเด็นหนึ่งขึ้นมารณรงค์ทาง website เรื่องก็จะแพร่ระบาดออกไปอย่างรวดเร็วเหมือนไวรัส

สมาชิกของ Avaaz มีอยู่ในทุกประเทศทั่วโลก และ e-mail ขององค์กรนี้มี 13 ภาษา Ricken Patel กล่าวว่า การปฏิวัติทางเทคโนโลจีทำให้คนทั่วโลกสามารถเชื่อมโยงติดต่อข้ามพรมแดนกันได้อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

XS
SM
MD
LG