ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กัมพูชาห้ามคนในประเทศแต่งงานกับชาวต่างชาติ


ทางการกัมพูชาห้ามการแต่งงานระหว่างคนต่างชาติกับคนกัมพูชาเป็นการชั่วคราว เนื่องจากความวิตกในเรื่องที่มีการแต่งงานที่มีนายหน้าติดต่อให้ผู้หญิงด้อยการศึกษาและยากจนมากขึนเรื่อยๆ และมีรายงานว่าเจ้าสาวกัมพูชาหลายคนที่ไปอยู่กับสามีในเกาหลีใต้ถูกข่มเหงทำร้าย

ในระยะไม่กี่ปีมานี้มีชายต่างชาติมาแต่งงานกับผู้หญิงเขมรมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายจากไต้หวันและเกาหลีใต้ มีนายหน้าเป็นผู้จัดการแต่งงานให้อย่างเร่งรีบ โดยคิดค่าบริการจากผู้ชายรายละราว 650,000 บาท เงินจำนวนนี้ไปถึงมือครอบครัวผู้หญิงเพียงราว 16,000 บาท เงินส่วนใหญ่เข้ากระเป๋านายหน้า

องค์การการอพยพย้ายถิ่นฐานระหว่างประเทศรายงานว่า ในปี 2550 มีการออก วีซ่าให้ผู้หญิงกัมพูชาสำหรับการแต่งงานกับชายเกาหลีใต้มากกว่า 1,700 ราย สูงขึ้นจาก 72 ราย ในปี 2547 เจ้าบ่าวส่วนใหญ่เป็นคนงานโรงงาน และชาวไร่ชาวนาที่มีปัญหาหาภรรยาไม่ได้เพราะฐานะการงานไม่ดี

มีรายงานว่าผู้หญิงกัมพูชาหลายคนถูกทารุณกรรม สามีให้ทำงานหารายได้เลี้ยงครอบครัว ผู้หญิงเหล่านี้ไม่ได้สถานภาพพลเมือง ต้องตกอยู่ในการควบคุมของสามีและแม่ของสามี

นายหน้าจัดการแต่งงานจากไต้หวันและเกาหลีใต้ ย้ายที่จากเวียดนามมากัมพูชาตั้งแต่เวียดนามห้ามการแต่งงานแบบมีนายหน้าดังกล่าวเมื่อสองปีมาแล้ว มาตอนนี้รัฐบาลกัมพูชาก็กำลังปราบปรามการแต่งงานแบบนี้เช่นกัน

สำนักงานจัดการแต่งงานให้ผู้ชายเกาหลีใต้ 3 แห่งปิดไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยถูกตั้งข้อหาว่าใช้การแต่งงานแบบนี้เป็นฉากบังหน้าการค้ามนุษย์

การที่ทางการกัมพูชาห้ามการแต่งงานระหว่างคนต่างชาติกับคนกัมพูชาโดยรวมนั้น เป็นที่เห็นกันว่า เป็นการดำเนินงานเพื่อให้เจ้าหน้าที่มีเวลาสำหรับการสอบสวนอย่างเหมาะสม และจะยกเลิกการห้ามนั้นเมื่อรัฐบาลจัดทำขอบข่ายงานทางกฎหมายสำหรับใช้ควบคุมการแต่งงานแบบนี้ออกมาแล้ว

ผู้อำนวยการศูนย์เพื่อสตรีกัมพูชาผู้ประสพภาวะวิกฤติต้องการให้รัฐบาลมีหน่วยงานตรวจสอบประวัติพื้นเพของผู้ชายต่างชาติทุกคนที่จะมาแต่งงานกับผู้หญิงกัมพูชา แล้วแจ้งให้ผู้หญิงทราบและให้ผู้หญิงตัดสินใจเองว่าจะแต่งงานกับผู้ชายผู้นั้นหรือไม่

แม้รายงานจะกล่าวถึงเฉพาะเรื่องในกัมพูชา แต่ก็เน้นว่าเป็นปัญหาที่มีอยู่ทั่วโลก และเสนอแนะว่าควรมีกฎเกณฑ์ควบคุมบริษัทนายหน้าลักษณะนี้ให้รัดกุมยิ่งขึ้น

XS
SM
MD
LG