ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาหารราคาแพงขึ้น ส่งผลกระทบต่อประชากรโลกอย่างไรบ้าง


ในวันอังคาร โครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติกล่าวว่าการที่อาหารราคาแพงขึ้นทำให้ทางโครงการเผชิญกับการท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีโครงการนี้มาเป็นเวลา 45 ปี

และว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเสมือนคลื่นยักษ์ที่ถาโถมเข้ามาอย่างเงียบๆ อันเป็นภัยคุกคามว่าจะทำให้ประชาชนกว่าหนึ่งร้อยล้านคนในทุกทวีปต้องประสบกับความอดอยาก

คุณโจเซ็ตต์ ชีแรนมาร่วมการประชุมกับผู้ผลิตอาหาร พ่อค้าปลีกและผู้บริโภค ซึ่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กอร์ดอน บราวน์เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เธอกล่าวว่าการเกิดความไม่สงบซึ่งมีการใช้กำลังรุนแรงในเฮติและอีก 33 ประเทศเมื่อไม่นานมานี้แสดงว่าการขาดความมั่นคงด้านอาหารมิได้คุกคามพวกที่อดอยากหิวโหยพวกเดียว แต่คุกคามสันติภาพและความมั่นคงปลอดภัยด้วย

เธอกล่าวว่าการที่ราคาอาหารแพงขึ้นบังคับให้ทางโครงการอาหารโลกตัดทอนความช่วยเหลือที่จ่ายแจกให้ผู้ยากจนลง

กรรมการบริหารของโครงการอาหารโลกโจเซ็ตต์ ชีแรนกล่าวว่า ผู้ที่ดำรงชีวิตโดยมีรายได้วันละไม่ถึงหนึ่งเหรียญสหรัฐ หรือ 50 เซ็นต์สหรัฐอยู่ในฐานะจนตรอกในยามที่เผชิญกับอาหารมีราคาแพงขึ้นสองเท่าตัวในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา และว่าโครงการอาหารโลกซึ่งได้รับเงินบริจากเท่าเดิมจัดซื้ออาหารมาได้น้อยลงอย่างน่าตกตะลึงยิ่งกว่าเมี่อเดือนมิถุนายนที่แล้วเสียด้วยซ้ำไป

คุณโจเซ็ตต์ ชีแรนกล่าวเสริมว่าการที่ราคาอาหารแพงขึ้นทำให้มีคนอดหยากหิวโหยหน้าใหม่ๆ อันได้แก่ผู้ที่ไม่มีปัญญาจะซื้ออาหารจากตลาดได้ ในกลุ่มที่ว่านี้มีคนที่ไม่มีที่ดินทำกินตามชนบท คนเลี้ยงสัตว์และชาวนารายย่อยส่วนใหญ่รวมอยู่ด้วย แต่โครงการอาหารโลกกล่าวด้วยว่าคนยากจนในเขตนาครถูกกระทบกระเทือนจากเรื่องดัง กล่าวมากกว่าใครเพื่อน

โครงการอาหารโลกกำลังขอให้รัฐบาลที่บริจากเงินช่วยเหลือนั้นเพิ่มเงินบริจาก แต่คุณโจเซ็ตต์ ชีแรน กล่าวว่าคำวิงวอนของโครงการอาหารโลกดูจะไล่ตามการที่ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นให้ทันนั้นได้ยาก
เธอกล่าวว่าโครงการอาหารโลกประกาศ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ว่างบขาดเงินอยู่ 500 ล้านเหรียญสหรัฐเนื่องจากการที่ราคาอาหารแพงขึ้น แต่ตั้งแต่ช่วงนั้นเป็นต้นมางบขาดเงินสูงขึ้นเป็น 755 ล้านเหรียญสหรัฐและว่าทางโครงการอาหารโลกจึงวิงวอนอย่างรีบด่วนขอให้โลกบริจากเงินส่วนที่ยังขาดอยู่ เพื่อสนองความต้องการของคนตั้งแต่ย่านดาร์โฟร์ไปจนถึงอูกานดา เฮติ และที่อื่นๆ

ตามที่โครงการอาหารโลกระบุไว้ สหรัฐซึ่งบริจากเงินราวร้อยละห้าสิบของงบช่วยเหลือด้านอาหารแก่ชาวโลกสนองตอบโดยการประกาศว่าจะให้เงินช่วยเหลือเพิ่มอีก 200 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อช่วยบรรเทาวิกฤติการ รัฐบาลอังกฤษ เสปนและเยอรมนีก็ประกาศว่าจะบริจาคเงินเพิ่มขึ้น

คุณโจเซตต์ ชีแรนกล่าวว่าการที่ราคาอาหารแพงขึ้นควรเป็นเครื่องเตือนให้โลกเกิดความสำนึกว่าจะต้องมีการลงทุนระยะยาวที่สามารถสลายปัญหาเรื่องอาหารสำหรับสนองความต้องการของชาวโลกได้และว่าจำเป็นต้องหาวัศดุในการปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารมาช่วยเหลือชาวนารายย่อยๆ ผู้ชึ่งต้องดิ้นรนขวนขวายผลิตอาหารมาเลี้ยงครอบครัวของพวกเขาให้พอเพียงอยู่บ่อยๆ ด้วย

เธอยกเรื่องชาวนาในหุบเขาริ๊ฟท์ที่ประเทศเคนยาให้ดูเป็นตัวอย่าง ชาวนาเหล่านั้นต้องปลูกพืชพันธุ์ธัญญาหารน้อยลง เพราะราคาปุ๋ยแพงขึ้นกว่าสองเท่าตัวนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ปีที่แล้วเป็นต้นมา


XS
SM
MD
LG