ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์คุณสุพัฒน์ อินฟ้าแสง รอง ผอ.และผู้ประสานงานโครงการแพทย์อเมริกันอาสา


คุณสุพัฒน์ อินฟ้าแสง รองผู้อำนวยการและผู้ประสานงาน โครงการแพทย์อเมริกันอาสา ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากการไปให้การรักษาผู้ป่วยที่จังหวัดอุบลราชธานี ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าววีโอเอถึงไปโครงการอาสาในครั้งนี้

คุณสุพัฒฯบอกว่า ปีนี้ทางโครงการไปที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 8 ถึง 16 กุมภาพันธ์

โครงการที่ไปคราวนี้ มีทั้งหมด 35 คน เป็นชาวอเมริกันทั้งหมด โดยมีศัลยแพทย์ 7 คน วิสัญญีแพทย์ 7 คนกุมารแพทย์ 1 คน พยาบาลห้องผ่าตัด พยาบาลดมยา พยาบาลห้องพักฟื้น แพทย์ประจำบ้าน และนักศึกษาแพทย์

สำหรับผู้ป่วยนั้น คุณสุพัฒน์บอกว่า ผู้ป่วยทั้งหมดที่ตรวจมี 100 กว่าราย แต่ว่าผ่าตัดจริงๆ ได้ 94ราย เพราะว่าผู้ป่วยบางคน อาจจะเป็นหวัด ไม่พร้อม เด็กเกินไป เพราะฉะนั้นจากการสัมภาษณ์ผู้ป่วยทั้งหมด ร้อยกว่าราย ผ่าตัดได้ 94 ราย การผ่าตัดคนไข้เหล่านี้ ก็จะมีทางด้านปากแหว่งเพดานโหว่ บาดแผลเป็นดึงรั้ง นิ้วหัวแม่มือผิดรูป นิ้วมือนิ้วเท้าเกิน นิ้วมือนิ้วเท้าติดกัน มะเร็งผิวหนัง มะเร็งช่องปาก ใบหูผิดรูปหรือไม่มีใบหู หนังตาตกแต่กำเนิด ลิ้นปิด

อุปกรณ์ทุกอย่างที่เราต้องการใช้ในการผ่าตัดนั้น เราได้ขนจากสหรัฐไปเมืองไทยทั้งหมด 31 กล่อง อุปกรณ์ทุกอย่างเป็นยาสำหรับดมยา ให้คนไข้ เข็มฉีดยา suture ซึ่งเป็นด้ายสำหรับเย็บ หูเทียมซึ่งได้บริจาคมาจากบริษัท
Medpor Ear Frame ซึ่งอยู่แคลิฟอร์เนีย อุปกรณ์อย่างอื่นก็ได้มาจาก US Surgical และบริษัทอีกหลายแห่ง ในสหรัฐ อุปกรณ์เหล่านี้ที่ทางโครงการขอบริจาคมา คิดเป็นเงินประมาณ 6 ล้านบาท

นอกจากคณะแพทย์อาสาจากสหรัฐจะให้การรักษาผู้ป่วยแล้ว ทางตัวคุณสุพัฒน์เอง ยังบริจาคเงินทุนส่วนตัวเป็นค่าเดินทาง ให้กับคนไข้ทุกครอบครัวที่มารับการรักษาพยาบาล รายละ 1000 บาทด้วย

XS
SM
MD
LG