ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความขัดแย้งเรื่องการประหารชีวิต ด้วยการฉีดสารเคมีร้ายแรงในสหรัฐ


ศาลสูงสุดของสหรัฐมีคำวินิจฉัยสนับสนุนวิธีการประหารชีวิต โดยการฉีดสารเคมีร้ายแรงที่รัฐบาลสหพันธ์และอีก 36 รัฐใช้อยู่

ทนายความผู้ว่าความให้ชายสองคน ผู้ต้องคำพิพากษาให้ประหารชีวิตด้วยวิธีฉีดสารเคมีสามชนิดที่รัฐเคนตักกี้ ท้าทายเรื่องดังกล่าวต่อศาลสูงสุดแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ทนายความของ 2 ฆาตกรผู้ต้องคำพิพากษาให้ประหารชีวิตนั้น อ้างว่าวิธีการฉีดสารเคมีให้ตายเป็นการลงโทษที่โหดร้ายทารุณผิดปรกติวิสัย ซึ่งรัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติห้ามทำเช่นนั้นไว้ ทนายความโต้เถียงว่าบ่อยครั้งเจ้าหน้าที่ผู้มิได้รับการฝึกอบรมจะเป็นคนฉีด ซึ่งในบางครั้งทำงานในการประหารชีวิตผิดพลาด เป็นเหตุให้เกิดความเจ็บปวดรวดร้าวและความทรมานอย่างเหลือแสน

แต่ตุลาการ ศาลสูงสุด 7 ใน 9 คนไม่เห็นด้วยกับคำคัดค้านของทนายความเหล่านั้น คำวินิจฉัยนั้นปูทางให้มีการประหารชีวิตแบบนั้นทั่วสหรัฐหลังจากมีการพักการประหารชีวิตด้วยวิธีดังไว้ชั่วคราวอย่างไม่เป็นทางการมาตั้งแต่ตอนที่ศาลสูงสุดตกลงรับพิจารณาคดีดังกล่าว

ผู้ว่ารัฐการรัฐเวอร์จิเนีย ทิม เคนรีบยกเลิกการพักการประหารชีวิตแบบนั้นในวันที่ 1 เดือนเมษายน ส่วนรัฐอื่นๆ น่าจะทำตามอย่างรัฐเวอร์จิเนีย

คุณ ไบรอัน เอฟแว่นส์แห่งองค์การนิรโทษกรรมสากล อันเป็นองค์การที่ต่อต้านเรื่องโทษประหารชีวิตอย่างสุดกำลัง กล่าวว่าคำวินิจฉัยของศาลสูงสุดจะไม่ทำให้การอภิปรายถกเถียงอย่างเร่าร้อนเกี่ยวกับเรื่องโทษประหารชีวิตที่ดำเนินอยู่ทั่วสหรัฐนั้นยุติลง

คุณไบรอัน เอฟแว่นส์กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าคำวินิจฉัยที่ว่านี้จะมีผลกระทบระยะยาว และว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวใชักับการประหารชีวิตบางแบบ แต่มิได้แก้ปัญหาที่แท้จริงเกี่ยวกับเรื่องโทษประหารชีวิต ซึ่งเป็นระบบที่มีอคติและแบ่งแยกผิว ตลอดจนข้อเท็จจริงที่ว่าคนบริสุทธิ์ต้องถูกส่งเข้าสู่แดนประหารต่อไป เขากล่าวด้วยว่าตั้งแต่ศาลสูงสุดตกลงรับพิจารณาคดีดังกล่าวในเดือนกันยายน คนในสหรัฐ 4 คนพ้นจากความผิดและหลุดจากแดนประหาร

ส่วนคุณจอห์น โฮลดริดจ์แห่งสหภาพเสรีภาพของพลเมืองแห่งอเมริกากล่าวว่าคำนิจฉัยดังกล่าวจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน ไม่อาจทราบได้ และว่าฝ่ายที่ต่อต้านโทษประหารชีวิต อย่างเช่นองค์การของเขาดำเนินงานได้ผลคืบหน้าไปอย่างเป็นกอบเป็นกำ

คุณจอห์น โฮลดริดจ์กล่าวว่าผลของการสำรวจความคิดเห็นบ่งชี้ว่า ความสนับสนุนเรื่องโทษประหารชีวิตลดลงเหลือน้อยกว่าช่วงใดๆ ในช่วงหลายปีมานี้ และมีคนเป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่เริ่มไม่สบายใจในเรื่องโทษประหารชีวิตเพราะเหตุผลอย่างที่ทราบๆ กันอยู่คือเป็นระบบที่เต็มไปด้วยข้อบกพร่องและถ้าคงระบบนั้นไว้จะเป็นเรื่องที่ไม่ชอบธรรม

คุณจอห์น โฮลดริดจ์กล่าวต่อไปว่า เรื่องค่าใช้จ่ายก็เป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่ทำให้คนหันมาคัดค้านโทษประหารชีวิตมากขึ้น เขากล่าวว่าการประหารชีวิตนักโทษ ทำให้ประชาชนผู้เสียภาษีต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าการตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต เมื่อคำนึงถึงกระบวนการอุทธรณ์ที่ยืดยาว
เมื่อวันพุธเช่นกัน ศาลสูงสุดรับฟังการโต้เถียงเกี่ยวกับคดีที่จำเลยต้องคำพิพากษาให้ประหารชีวิตอีกคดีหนึ่งต่างหาก อันเป็นคดีเกี่ยวกับเรื่องที่ว่าจำเลยควรโดนประหารชีวิตหรือไม่ เนื่องจากการข่มขืนกระทำชำเราเด็ก
คดีที่ว่านี้เกี่ยวกับนายแพตตริก เคนเนดี้ ผู้ซึ่งโดนขังอยู่ในแดนประหารที่รัฐหลุยเซียนา ฐานข่มขืนกระทำชำเราเด็กหญิงอายุแปดขวบ ซึ่งเป็นบุตรเลี้ยงของเขาเมื่อปีพุทธศักราช 2541

ทนายความของนายแพตตริก เคนเนดีอ้างต่อศาลสูงสุดว่า การประหารชีวิตเขาสำหรับอาชกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องที่โหดร้ายทารุณผิดปรกติวิสัย แต่ฝ่ายที่เห็นค้วยกับการประหารชีวิตกล่าวว่าโทษประหารชีวิต สาสมแล้วกับผู้ที่ข่มขืนกระทำชำเราเด็กอย่างป่าเถื่อน และทิ้งให้เด็กต้องมีตราบาปประทับ ใจไปชั่วชีวิต


XS
SM
MD
LG