ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ใครจะได้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงชิงชัยตำแหน่ง ปธน.สหรัฐ


ผลของการสำรวจความคิดเห็นครั้งใหม่แสดงว่าวุฒิสมาชิก ฮิลลารี คลินตัน ได้คะแนนนิยมนำวุฒิสมาชิกบารัก โอบามาอยู่หกจุดในช่วงก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐเพนซิลเวเนียในวันอังคารหน้า

คาดกันว่า การชิงชัยเพื่อให้พรรคเดโมแครตส่งเป็นผู้แทนลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีจะดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นฤดูการเลือกตั้งขั้นต้นคือต้นเดือนมิถุนายน แต่ทว่าสมาชิกพรรคเดโมแครตและผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองมากหน้าหลายตาเริ่มครวญกันแล้วว่าการชิงชัยดังกล่าวเมื่อไหร่จะสิ้นสุดลงเสียที?

ผู้แทนที่สนับสนุนวุฒิสมาชิกบารัก โอบามา ยังคงมีจำนวนมากกว่าที่สนับสนุนวุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตันอยู่ต่อไปในการชิงชัยเพื่อให้พรรคเดโมแครตส่งเป็นผู้แทนลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีอเมริกัน

แต่วุฒิสมาชิก ฮิลลารี คลินตันยังคงเชื่อว่าถ้าเธอชะนะที่รัฐเพนซิลเวเนีย เธอก็สามารถจะชิงชัยกับวุฒิสมาชิกโอบามาได้ต่อไป อาจจะเรื่อยไปจนถึงตอนที่พรรคเดโมแครตเปิดการประชุมระดับชาติตอนปลายเดือนสิงหาคมก็ได้

วุฒิสมาชิก ฮิลลารี คลินตันกล่าวว่าเธอพูดว่าเธอสามารถจะชนะได้มาอย่างคงเส้นคงวา และว่าบางครั้งคนมาทึกทักสรุปเอาเองว่าเธอกล่าวว่าไม่มีใครสามารถชนะได้ เธอกล่าวด้วยว่าเธอรู้เธอว่าสามารถชนะได้ และด้วยเหตุดังกล่าวเธอจึงรณรงค์หาเสียงต่อไปทุกวัน

วุฒิสมาชิกคลินตันและกองหาเสียงของเธอโจมตีเรื่องที่วุฒิสมาชิกโอบามาไปพูดว่าผู้มีสิทธิออกเสียงที่อยู่ตามเมืองเล็กเมืองน้อยในรัฐเพนซิลเวเนียรู้สึกขมขื่นใจที่ต้องดิ้นรนในด้านเศรษฐกิจ และเกาะแจอยู่กับปืนและศาสนา

วุฒิสมาชิกโอบามาแสดงความเสียใจที่ใช้คำพูดที่ไม่น่าฟัง แต่คงยืนกรานอยู่กับเรื่องที่เขากล่าวว่าผู้มีสิทธิออกเสียงกำลังเหนื่อยหน่าย เกี่ยวกับเรื่องที่พรรคการเมืองใหญ่ทั้งสองพรรคให้สัญญาแบบลมๆ แล้งๆ เกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์การเมืองบางส่วนเชื่อว่าเรื่องที่วุฒิสมาชิกคลินตันนำมาโจมตีวุฒิสมาชิกโอบามานั้นอาจกลายเป็นเครื่องมือที่ฝ่ายริพับลิกันนำมาโจมตีได้อย่างสบาย ในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีถ้าวุฒศิสมาชิกโอบามาได้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต

แต่วุฒิสมาชิกโอบามายืนกรานว่า เขาจะสามารถสร้างความสามัคคีภายในพรรคได้ และชิงชัยกับวุฒิสมาชิก จอห์น แม๊คเคน ซึ่งจะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พฤศจิกายน

กองหาเสียงฝ่ายวุฒิสมาชิกคลินตันหวังว่าคำวิจารณ์ตำหนิติฉินชาวเมือง เล็กๆ จะตัดกำลังวุฒิสมาชิกโอบามาในหมู่ผู้แทนพิเศษ ผู้ที่ดำรงตำแหน่งระ ดับอาวุโสต่างๆทางฝ่ายพรรคเดโมแครตและเจ้าหน้าที่ของพรรคเดโม แครตผู้ที่ไปร่วมการประชุมระดับชาติในฐานะเป็นผู้แทนที่ไม่ผูกพันกับฝ่ายใด

ตอนนี้ ราว 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้แทนพิเศษจำนวนแปดร้อยคนนั้น ถ้าไม่สนับสนุนวุฒิสมาชิกโอบามา ก็สนับสนุนวุฒิสมาชิกคลินตัน และใครที่ได้เสียงสนับสนุนส่วนใหญ่ในหมู่ผู้แทนพิเศษที่ยังไม่ได้สนับ สนุนใคร ก็น่าจะได้เป็นผู้ที่พรรคเดโมแครตส่งเป็นผู้แทนพรรค ในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี

ผู้เชี่ยวชาญส่วนมากเชื่อว่าวุฒิสมาชิกคลินตันคงจะไล่กวดตามวุฒิสมาชิกโอบามาไม่ทันในด้านจำนวนผู้แทน และว่าทางเดียวที่เธอจะได้เป็นตัวแทนพรรดเดโมแครตก็คือ จูงใจผู้แทนพิเศษให้มาสนับสนุนเธออย่างพอเพียง ในการประชุมระดับชาติของพรรคเดโมแครต

แต่สมาชิกพรรคเดโมแครตชื่อดังๆ บางส่วนรวมทั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรอเมริกัน สส.หญิงแนนซี่ เพโลซี่ รู้สึกว่าความคิดที่ว่านั้นไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น

ส่วนประธานแห่งชาติของพรรคเดโมแครต เฮาเวิร์ด ดีน กำลังเร่งให้พรรคสนับสนุนผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง ก่อนหน้าที่จะมีการประชุมใหญ่ของพรรคนั้นให้นานๆ

ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองรวมทั้งนักรัฐศาสตร์บรูซ มิรอฟแห่ง State University of New York กล่าวว่าวุฒิสมาชิกคลินตันต้องโชว์ฟอร์มที่สวยในการเลือกตั้งขั้นต้นที่ยังเหลืออยู่ เพื่อที่จะได้รณรงค์กับวุฒิสมาชิกโอบามาต่อไป

พวกเขากล่าวว่าเพราะมิฉะนั้นแลัว เธอจะโดนกดดันมากขึ้นเรื่อยๆ ให้ยอมแพ้วุฒิสมาชิกโอบามาก่อนถึงช่วงที่จะมีการประชุมระดับชาติของพรรคเดโมแครต

สส. อเมริกันจากรัฐแมสสาจชูเซทส์ บาร์นีย์ แฟรงก์กล่าวต่อสำนักข่าว Associated Press ว่าผู้สมัครที่ได้คะแนนเสียงผู้แทนน้อยกว่าควรยุติการชิงชัยภายในวันที่ 3 เดือนมิถุนายน อันเป็นวันที่มีการเลือกตั้งขั้นต้นสองครั้งสุดท้ายของพรรคเดโมแครตที่รัฐเซ้าท์ ดาร์โกตา และรัฐมอนทานา

XS
SM
MD
LG