ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานเฉลิมฉลองวันสงกรานต์ของคนไทยใน LA


สงกรานต์ปีนี้ ชุมชนคนไทยในนครลอสแองเจลิส มีโครงการจะจัดงาน Thai New Year Day สงกรานต์เฟสติวัลครั้งที่ 5 ซึ่งจะมีขึ้นตรงกับวันสงกรานต์ในเมืองไทย

ปีนี้จะเป็นปีประวัติศาสตร์คือ จะมีการถ่ายทอดสดให้คนไทยในอเมริกา และแคนาดาได้รับ ชมเป็นครั้งแรก อีกทั้งยังมีการแพร่ภาพผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ทางเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ ไทยทาวน์ที่ (www.thaitownusa.com) ด้วย

คุณสาคร ศิริรัฐ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการจัดงานสงกรานต์ปีนี้ กล่าวว่าปีนี้จะจัดงาน สงกรานต์ตรงกับเมืองไทยคือวันที่ 13 เมษา และจะจัดให้มีขึ้นที่ไทยทาวน์ บนถนน Hollywood ณ นครลอสแองเจลิส

จุดประสงค์ใหญ่ๆ ก็คือ การเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ของไทย และเพื่อเผยแพร่ข้อมูลและข่าวสารที่ถูกต้องของประเทศไทย อันจะส่งผลดีต่อ ประเทศชาติในภาพรวม นอกจากนี้ก็คือประชาสัมพันธ์ไทยทาวน์ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และที่สำคัญ เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้ลูกหลานไทยที่เกิดในอเมริกา ให้ได้รู้ว่าพวกเขามี วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของตัวเอง และของบรรพบุรุษ

งานนี้คนไทยทุกคนเป็นเจ้าภาพ เหล่าคณะกรรมการเป็นอาสาสมัครทั้งหมดเข้ามาบริหาร งานครั้งนี้ โดยมีกระทรวงวัฒนธรรม สมาคม ชมรมและองค์กร และวัดต่างๆ ในอเมริกา โดยเฉพาะในแคลิฟอร์เนียภาคใต้มาร่วมกันจัดให้ยิ่งใหญ่ สมกับเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย

ปีนี้นายกเทศมนตรีของนครลอสแองเจลิสมาไม่ได้เพราะต้องไปช่วยหาเสียง แต่จะมีท่าน ทูตมา ท่านทูตไทยจากกรุงวอชิงตันและท่านปลัดกระทรวงวัฒนธรรมก็มาร่วมงานด้วย

นอกจากนี้ปีนี้เป็นปีแรกที่กระทรวงวัฒนธรรมได้ให้เกียรติมาร่วมงานนี้ โดยที่จะมาเผยแพร่ ศิลปะวัฒนธรรมต่างๆ ของไทยเรา

ส่วนในด้านกิจกรรมในงานนั้น คุณสาครบอกว่า ในงานจะมีการขายอาหารไทย มีสินค้าไทย จำหน่าย และมีการโชว์กระบี่กระบอง การแข่งขันชกมวย ประกวด Miss Thai New Year USA มีการรดน้ำดำหัว มีการสาธิตการแต่งงานแบบไทยๆ และวิถีชีวิตของคนไทย ดนตรี ไทย รำไทย และอื่นๆ อีกจำนวนมาก

นักร้องมีมาสองคนที่มาจากเมืองไทย คือโจนัสกับคุณคริสตี้ ส่วนดารามีคุณศรรามกับคุณ กรรชัย และมีนักร้องคนไทยที่อยู่ในอเมริกานี้อีกจำนวนมาก

สุดท้าย คุณสาครบอกว่าอยากให้พี่น้องคนไทยทราบว่า ทุกๆ คนที่อยู่อเมริกา ก็มีความ ระลึกถึงประเทศชาติและขนบธรรมเนียมประเพณีของไทยเราอย่างดี และก็พยายามจะทำให้ดีที่สุดเพื่อเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีของเราให้แก่คนชาติต่างๆได้รับรู้

XS
SM
MD
LG