ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เวบไซต์ Be Variety สำหรับคนไทยในอเมริกา


เว็บไซต์ บีวาไรตี้ เสนอข่าวเกี่ยวกับคนไทยในนครบอสตั้น ด้วยการจัดรายการแพร่ภาพออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ท พร้อมบทความต่างๆ

คุณต่อศักดิ์ ฮุ่นตระกูล อดีตนายกสมาคมไทยบอสตั้น เป็นผู้จัดทำเว็บไซต์นี้ ซึ่งจะสามารถเปิดดูได้ที่ www.bevariety.com

คุณต่อศักดิ์อธิบายว่า ในเวบไซต์นี้โดยมากจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อคนไทยที่อาศัยอยู่ในแมสซาชูเส็ทส์และเขตใกล้เคียงในนิวอิงก์แลนด์ และมีลิงค์ติดต่อไปทางด้านงานกงสุลต่างๆ อะไรที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนที่นี่ ก็จะเอาใส่ไว้ในเว็บไซต์นี้หมด แต่ที่แน่นอนที่เว็บนี้มีพิเศษกว่าเว็บอื่นก็จะมีภาพกิจกรรมต่างๆ ของคนในนิวอิงก์แลนด์ย้อนหลังไปถึงปี 2548 มีทั้งภาพเคลื่อนไหวและภาพนิ่ง

คุณต่อศักดิ์เองพลิกโชคชะตา จากที่ป่วยเป็นโรคหัวใจ ต้องเข้าโรงพยาบาลนานหลายเดือน กลายมาเป็นผู้จัดทำเว็บไซต์นี้

คุณต่อศักดิ์บอกว่า ความจริงแล้วเว็บไซต์นี้เริ่มจากหนังสือก่อน หนังสือนี่เริ่มจากกระดาษแผ่นเดียว ซึ่งเป็นสื่อส่งเสริมการขายของร้านวิดีโอซึ่งเขาเคยเป็นเจ้าของมาก่อน เสร็จแล้วถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ เป็นหนังสือที่คนไทยในนิวอิงก์แลนด์ที่เริ่มดูและเริ่มอ่านกันเรื่อยมา จนกระทั่งเขาล้มป่วยไม่สบายออกจากโรงพยาบาลมา ตอนนั้นคุณต่อศักดิ์เดินไม่ได้ มีพี่คนหนึ่งซึ่งทำเว็บไซต์ได้ก็มาสอนเขาว่าจะต้องทำอย่างไร และเขาก็ใช้เวลาช่วงที่เดินไม่ได้ศึกษาการทำเว็บไซต์ แล้วก็เริ่มทำพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ

ส่วนชื่อนั้น ที่ใช้ชื่อนี้เพราะเป็นชื่อเดียวกับหนังสือที่เคยมี Be Variety จริงๆ แล้วตัว B และ E ย่อมาจาก Bangkok Entertainment ซึ่งเป็นชื่อเก่าของร้านวิดีโอ ชื่อนี้ถูกติดปากคนที่นี่มานานแล้ว จึงไม่สามารถเปลี่ยนชื่อเป็นอย่างอื่นที่จะสื่อความหมายได้ดีกว่านี้ได้

คุณต่อศักดิ์ ระบุถึงทีมงานว่าจะมีคนที่เขียนเรื่องส่งมาประมาณ 5 คน และมีพิธีกรที่อยู่ในทีมประมาณ 4 คน มีตากล้องอีก 3 คน แล้วก็มีคนทำงานด้านเว็บไซต์คือคุณต่อศักดิ์กับรุ่นพี่อีกคนอีก 2 คน ทุกคนทำ งานด้วยความเป็นอาสาสมัคร เพราะฉะนั้นหน้าที่ที่บอกไว้ จริงๆ ก็เปลี่ยนสลับกัน บางทีคนที่เขียนเรื่องก็มาเป็นตากล้อง บางทีคนที่ตากล้องก็ต้องไปเป็นพิธีกร หรือไม่ก็มาช่วยงานอย่างอื่นด้วย ไม่ได้มีตำแหน่งอะไรแน่นอน

นอกจากนี้อาสาสมัครน้องๆ ที่อยู่ที่นี่ก็มาช่วยด้วยความเต็มใจ บางคนมาเรียนหนังสือ มาเรียนทางด้านถ่ายภาพ ทางเราก็ติดต่อว่าสนใจทางด้านถ่ายภาพไหม จะลองถ่ายเราก็มีงานให้ถ่ายก็ลองถ่ายดูแล้วพอน้องเขาจบกลับไป เขาก็มีจดหมายรับรองการทำงานจากทางเราว่า เคยผ่านงานถ่ายภาพถ่ายวิดีโอมา เอาผลงานของเราไปโชว์ให้เขาดูได้ ส่วนน้องที่เขียนเรื่องและที่เป็นพิธีกร ถ้าจบจากที่นี่ไปแล้ว พอกลับไปทำงาน ก็สามารถขอจดหมายรับรองจากทางเรา ทำให้เขามีประสบการณ์ในการทำงานมากขึ้น ในการที่เขาจะไปหางานในอนาคตก็จะง่ายมากขึ้น มีหลายคนเคยได้งานเพราะว่าจดหมายรับรองของทางเว็บไซต์

สำหรับผู้เข้าชมเว็บไซตนั้น คุณต่อศักดิ์บอกว่าถ้านับเป็นฮิต เดือนหนึ่งก็เป็นล้าน แต่ถ้านับว่าเข้ามาดูกันกี่ครั้ง ก็ประมาณสัก 5,000-6,000 ครั้งต่อเดือน

ส่วนมากจะเป็นคนที่อาศัยอยู่ที่นี่มาเปิดดู และถ้ามีงาน พอมีภาพถ่ายของตัวเอง ก็จะส่งให้ญาติพี่น้องที่เมืองไทยดู เพราะฉะนั้นที่เมืองไทยก็จะเปิดเช็คลิ้งค์ดูความเคลื่อนไหว ดูกิจกรรมของคนที่นี่ได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ทได้เลย มีทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว และยังมีพวกข้อมูลต่างๆ ที่จะต้องใช้ อย่างทางด้านการติดต่องานกงสุลต่างๆ หรือข้อมูลด้านการศึกษาบางส่วน

ส่วนโครงการในอนาคตนั้น คุณต่อศักดิ์ บอกว่าคงจะหาทางเพิ่มการจัดรายการออนไลน์ให้มีชั่วโมงเวลามากขึ้น ตอนนี้เราทำความยาวได้แค่ 1 หรือ 2 ชั่วโมงต่อ 1 เดือน เพราะเราไม่มีเวลาและทีมในการจัดทำ ทางเราอยากจะทำรายการให้คนไทยที่อยู่ต่างแดนทั่วโลกได้ดูกันเป็นรายการที่เป็นประโยชน์ มีสาระต่อคนไทยที่อยู่ต่างแดน ได้ดูกันเป็นรายการทางอินเทอร์เน็ทที่สามารถเช็คดูและคิดดูได้ตลอดเวลา

XS
SM
MD
LG