ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียพิจารณามาตรการยกเลิกภาษีการค้าให้ประเทศในอาฟริกา


การแข่งขันเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันระหว่างจีนกับอินเดียดำเนินไปอย่างเข้มข้น ล่าสุดอินเดียกำลังพิจารณามาตรการยกเลิกภาษีการค้าให้แก่ประเทศในอาฟริกา โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้การลงทุนของจีนที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นมากในประเทศแถบอาฟริกาซึ่งเป็นแหล่งที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์มากมาย

มีรายงานข่าวระบุว่าเวลานี้รัฐบาลอินเดียกำลังมีแผนจะประกาศแผนการค้าและการลงทุนครั้งใหญ่ในการประชุมกับกลุ่มประเทศจากอาฟริกา 14 ประเทศในช่วงเดือนเมษายนนี้ แผนดังกล่าวคือการยกเลิกภาษีสำหรับสินค้านำเข้าจากอาฟริกาบางชนิด ในขณะเดียวกัน ทางด้านจีนก็กำลังเขยิบเข้าใกล้กับการบรรลุข้อตกลงมูลค่ามหาศาลกับบรรดาประเทศในอาฟริกาหลายประเทศเช่นกัน ปัจจุบันจีนและอินเดียกำลังแข่งขันกันหาแหล่งทรัพยากรในต่างประเทศเพื่อสนองตอบต่อความต้องการพลังงานที่เพิ่มขึ้นตามการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจ

ผู้กำหนดนโยบายการค้าของอินเดียบางคนให้ความเห็นว่าควรยกเลิกภาษีสินค้านำเข้าจากอาฟริกาทุกชนิด แต่ในขณะเดียวกันก็มีผู้เชี่ยวชาญอีกหลายคนเช่นคุณ Shipra Tripathi ผช.ผอ.สภาอุตสาหกรรมอินเดีย ที่แนะนำว่าควรจำกัดมาตรการยกเลิกภาษีนำเข้าเฉพาะแค่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความมั่นคงพอที่จะรองรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้แล้วเท่านั้น

คุณ Tripathi ยกตัวอย่างอุตสาหกรรมเครื่องประดับและอัญมณี หรืออุตสาหกรรมพื้นบ้านของอาฟริกาที่ค่อนข้างมีความมั่นคงและมีตลาดโลกรองรับ แต่หากมีการเปิดเสรีสินค้าสิ่งทอ ก็อาจจะทำให้อุตสาหกรรมสิ่งทอในอาฟริกาล้มครืนลงได้ง่ายๆ

การประชุมระหว่างอินเดียกับประเทศในอาฟริกา 14 ประเทศที่กรุงนิวเดลลีในเดือนเมษายนนี้ นับเป็นการประชุมระหว่างทั้งสองฝ่ายเป็นครั้งแรก และถือเป็นการตอบโต้จีนที่เคยจัดประชุมร่วมกับผู้นำอาฟริกาเกือบ 50 คนเมื่อปี ค.ศ.2006 ซึ่งการประชุมครั้งนั้นส่งผลให้จีนเพิ่มจำนวนเงินช่วยเหลือแก่ประเทศในอาฟริกาขึ้นอีกเท่าตัว รวมทั้งข้อตกลงให้เงินกู้และสัญญาการค้ามูลค่ารวมหลายพันล้านดอลล่าร์

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียและบรรดาผู้นำทางอุึตสาหกรรมกล่าวว่า ที่อินเดียให้ความสนใจอาฟริกานั้นไม่ใช่เพราะเหตุผลทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว คุณ Shipra Tripathi จากสภาอุตสาหกรรมอินเดียแนะนำว่า รัฐบาลอินเดียต้องแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เหตุผลที่แท้จริงนั้นไม่ใช่ความพยายามสร้างอาณานิคมทางเศรษฐกิจหรือเอาเปรียบด้านการค้า แต่เป็นการพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศและให้การสนับสนุนบรรดาประเทศในอาฟริกามากขึ้น

มูลค่าการซื้อขายสินค้าระหว่างอินเดียกับอาฟริกาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประเมินว่าปัจจุบันน่าจะอยู่ที่ระดับ 2 หมื่นล้านดอลล่าร์ต่อปี โดยมีปริมาณการค้ากับอาฟริกาใต้และไนจีเรียมากที่สุด เพชรเกือบทั้งหมดที่ขุดได้ในอาฟริกาใต้จะถูกส่งมาขัดเงาในอินเดีย และทองคำส่วนใหญ่ในอาฟริกาก็ส่งออกมายังอินเดีย นอกจากนี้ น้ำมัน 10% ที่ใช้ในอินเดียก็มาจากไนจีเรีย ส่วนสินค้าสำคัญที่อินเดียส่งออกไปยังอาฟริกาได้แก่ สิ่งทอ ไหมพรม ชิ้นส่วนรถยนต์และเครื่องจักร โดยเพาะอุปกรณ์ที่ใช้ในการเกษตร

XS
SM
MD
LG