ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พิธีมอบรางวัลผู้นำสตรีระดับโลก “Vital Voices”


เมื่อวานนี้ องค์กรเอกชน“Vital Voices” ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนและจัดการอบรมให้มีผู้นำสตรีเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก ได้จัดพิธีมอบรางวัลผู้นำสตรีระดับโลก “Vital Voices” ขึ้นที่กรุงวอชิงตัน

โดยคุณลอร่า บุช สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐและ วุฒิสมาชิกฮิลลารี่ คลินตัน ไปงานนี้ ร่วมกับผู้นำสตรีระดับโลกทั้งจากภาคธุรกิจ และ การเมือง เพื่อแสดงความยินดี ผู้นำหญิงจากทั่วโลก ที่ได้รับรางวัลนี้

สตรีผู้ได้รับรางวัล “Vital Voices” มาจาก 3 มุมโลก ตั้งแต่คุณเช็คค่า ลุบน่า อัล คาซีมี่ จากสหอาหรับเอมิเรสต์ ที่ผันตัวเองจากผู้บริหารธุรกิจสารสนเทศ มาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์หญิงคนแรกของสหอาหรับเอมิเรสต์ และตะวันออกกลาง เธอกล่าวว่า หวังว่าการได้รับรางวัลนี้ จะทำให้เธอสามารถทำงานเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างโลกตะวันตก และโลกตะวันออกกลางให้ดีขึ้นได้

คุณคาเคนย่า เอ็นไทย่า สตรีสาวชาวเคนย่า เป็นอีกผู้หนึ่งที่ได้รับรางวัลจากการต่อสู้เพื่อโอกาสทางการศึกษา เธอเจรจากับพ่อ เพื่อขอโอกาสเรียนหนังสือได้สำเร็จ แต่ต้องแลกกับการถูกขลิบอวัยวะเพศหญิง จากนั้นเธอได้รับทุนการศึกษามาเรียนต่อในสหรัฐ และกำลังจะจบการศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต สาขาการศึกษา จากมหาวิทยาลัยพิทสเบิร์ก เธอยังวางแผนที่จะกลับไปเปิดโรงเรียนเพื่อเด็กผู้หญิงในหมู่บ้านมาไซ ของเธอที่เคนย่าด้วย

คุณลอร่า บุช สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ กล่าวยกย่องคุณชามในงานนี้ และบอกว่า ยังมีวีรสตรีพม่าอีกนับร้อยๆ คน ที่ต้องถูกลักพาตัว หรือ ถูกคุมขัง เพียงเพราะเธอเลือกที่จะพูดสิ่งที่เธอคิด และต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า ส่วนวุฒิสมาชิกฮิลลารี่ คลินตัน กล่าวว่า ขอให้ผู้ได้รับรางวัลทุกคนยืนหยัดที่จะทำงานต่อสู้เพื่อสิทธิของมวลชนต่อไป

คุณฮิลลารี่บอกว่า พวกเธอจะนำพาเราไปสู่อนาคตที่สดใส อนาคตที่มีคนรับฟังเสียงของผู้หญิง ความสามารถและการมีส่วนร่วมทางสังคมจะได้รับการยอมรับนับถือมากขึ้น

XS
SM
MD
LG