ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นางคอนโดลีซซ่า ไรส์ กับการเมืองอเมริกัน


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน คอนโดลีซซ่า ไรส์กำลังพยายามไม่ให้ความสำคัญต่อเรื่องที่สื่อรายงานว่าเธออาจจะได้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งรองประธานาธิบดีอเมริกันคู่กันกับวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคนผู้ซึ่งพรรครีพับลิกันจะส่งเป็นผู้แทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดี

ท่านรัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกันกล่าวว่าตนต้องการกลับไปเป็นอาจารณ์ที่มหาวิทยาลัย สแตนฝอร์ดหลังจากรัฐบาลอเมริกันชุดปัจจุบันพ้นตำแหน่งไป

เมื่อสองปีที่แล้ว นักวิเคราะห์การเมืองบางส่วนเล็งเห็นว่าดร.ไรส์ผู้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของประธานาธิบดีบุชก่อนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกันนั้นมีวิสัยว่าจะเป็นตัวเก็งคนหนึ่งสำหรับการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในปีนี้

แต่ท่านรัฐมนตรีบอกปัดเรื่องที่คนคิดกันว่าเธอมักใหญ่ใฝ่สูงอยากเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีนั้นมาโดยตลอด และยิ่งในตอนนี้วุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคนจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีแน่นอนแล้วอย่างนี้ ท่านรัฐมนตรีกำลังไม่ให้ความสำคัญต่อเรื่องที่พูดกันว่าเธออาจสนใจที่จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันสำหรับการชิงชัยตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ผู้ปฏิบัติการทางการเมืองของพรรครีพับลิกัน แดน เซนนอร์เป็นคนมากระตุ้นเรื่องที่คาดคะเนกันว่าดร.ไรส์กำลังรณรงค์อย่างจริงจังเพื่อให้พรรครีพับลิกันส่งเป็นตัวแทนลงชิงชัยตำแหน่งรองประธานาธิบดีนั้นเมื่อตอนช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นาย แดน เซ็นนอร์ อดีตโฆษกขององค์การปกครองเฉพาะกาลในอิรักให้สัมภาษณ์ทางรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งว่า ดร.ไรส์กำลังดำเนินงานส่งเสริมตัวเองหลายอย่าง รวมถึงการพบหารือเป็นการส่วนตัวกับกลุ่มรีพับลิกันผู้ยึดแนวนโยบายอนุรักษ์นิยมกลุ่มหนึ่ง

โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศอเมริกัน ชอน แม็คคอแม็คพยายามสลายการคาดเดาดังกล่าวในวันจันทร์โดยกล่าวว่าท่านรัฐมนตรีแสดงความไม่สนใจเรื่องการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงชัยตำแหน่งรองประธานาธิบดีไว้อย่งชัดเจนในหลายโอกาส

ท่านรัฐมนตรีตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นข้างต้นในที่ประชุมแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาแมกซิเมอร์ แบร์นีเอร์และรัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโก แพตตริเซีย เอสปิโนซ่าในวันอังคาร

ท่านรัฐมนตรีกล่าวสรรเสริญวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคนอย่างมากมายแต่ยืนกรานว่าไม่มีแผนการที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งรองปรธานาธิบดีคู่กับวุฒิสมาชิกจอหน์ แม็คเคน

ท่านรัฐมนตรีกล่าวว่าวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคน เป็นชาวอเมริกันที่เด่นดังเป็นพิเศษ เป็นผู้นำที่เด่นอย่างแท้จริงและเห็นได้ชัดว่าเขาเป็นผู้รักชาติคนหนึ่ง ท่านรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่าตัวท่านเองนั้นจะกลับไปที่มหาวิทยาลัยสแตนฝอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย และกำลังตั้งตาคอยดูการรณงค์หาเสียงครั้งนี้และจะไปออกเสียงในฐานะเป็นผู้มีสิทธิออกเสียงคนหนึ่ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอเมริกันไรส์เป็นผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และกล่าวเน้นว่าเธอลางานมาชั่วคราวจากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งนั้น

ถึงแม้จะบอกว่าไม่สนใจเรื่องการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน แต่ท่านรัฐมนตรีถกประเด็นทางการเมืองบ่อยครั้งขึ้นในระยะไม่นานมานี้ ซึ่งรวมถึงประเด็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ด้านผิว

ท่านรัฐมนตรีเป็นชาวแอฟริกันอเมริกันและเป็นสตรีที่ดำรงตำแหน่งสูงในคณะรัฐบาลประธานาธิบดีบุช ผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองบางส่วนเล็งเห็นว่าเธอเป็นผู้ที่สามารถจะทำให้เกิดความสมดุลสำหรับพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกันถ้าหากพรรคเดโมแครตส่งวุฒิสมาชิกบารัก โอบามาเป็นผู้แทนพรรคลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี

ส่วนนักวิเคราะห์คนอื่นๆ แย้งว่าการเอาดร.ไร๊สลงสมัครคู่กันกับวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคนจะทำให้เขาเข้าไปพัวพันกับเรื่องการบุกอิรักและการดำเนินงานอื่นๆ ของรัฐบาลประธานาธิบดีบุชซึ่งประชาชนไม่นิยมนั้นอย่างใกล้ชิดเกินไป

ท่านรัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกันเองบอกกับหนังสือพิมพ์เธอะวอชิงตันไทมส์เมื่อไม่กี่วันมานี้ว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีเลือดใหม่ในกระแสการเมืองของพรรครีพับลิกัน

สำหรับตัววุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคนนั้นก็ยกย่องดร.ไร๊สว่ามีประวัติผลงานโดยรวมที่สมควรได้รับการยกย่อง แต่เขากล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไรส์ส่งสัญญาณว่าต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งคู่กันกับเขา เขาก็ไม่เห็นสัญญาณดังกล่าว

XS
SM
MD
LG