ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเติบโตทางเศรษฐกิจของอินเดีย กำลังกระจายสู่คนชั้นกลางระดับล่าง


เป็นที่ทราบกันดีว่า เศรษฐกิจของอินเดียกำลังเติบโตก้าวหน้าไล่หลังจีน และการประชุม ผู้บริหารงานสื่อและการตลาดที่กัวเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นเครื่องชี้ให้เห็นว่า ความเจริญก้าวหน้า ของอินเดียนั้น กำลังส่งทอดต่อไปตามเมืองเล็กเมืองน้อย โดยจะเห็นว่าบริเวณดังกล่าว กลายมาเป็นตลาดผู้บริโภคที่โตอย่างรวดเร็วที่สุดในประเทศแล้ว

การประชุมที่ว่านี้เรียกชื่อว่า GoaFest เป็นงานประจำปีสำหรับการแจกรางวัลให้กับงาน โฆษณาที่ดีเด่นที่สุดของอินเดีย และยังเป็นโอกาสที่บรรดาผู้นำวงการธุรกิจสื่อและการ โฆษณาจะพูดคุยเรื่องแนวโน้มของธุรกิจประเภทนี้กัน

นักวิเคราะห์บางรายเชื่อว่า การที่เมืองต่างๆ ทั่วไปในอินเดีย ไม่ใช่แต่เฉพาะเมืองใหญ่ มีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นนี้ เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ให้เห็น ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกระจายลงไปถึงชนชั้นกลางระดับล่าง และคนยากจนแล้ว

คุณแจ๊กดีฟ บักเชียร์ เป็นผู้จัดงาน GoaFest ปีนี้ และยังเป็นผู้อำนวยการของบริษัท โฆษณา Contract Advertising ที่นครมุมไบ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบริษัทโฆษณาชั้นนำแห่งหนึ่ง ของประเทศด้วย

ผู้บริหารบริษัทโฆษณาคนนี้กล่าวว่า ตัวจักรสำคัญคือความทะเยอทะยานของมนุษย์ เราทุกคนพยายามจะดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ประสบความสำเร็จ และได้รับการ ยกย่องชมเชย ผู้คนตามเมืองเล็กเมืองน้อยก็มีความทะเยอทะยาน ไม่ต่างจากคนใน เมืองใหญ่ ใครๆ ก็อยากจะทำงานให้ได้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา

การวิเคราะห์ตลาดที่ บริษัท เอินสท แอนด์ ยัง (Ernst & Young) เมื่อเร็วๆนี้ แสดงให้เห็นว่า ที่ตามหลังเมืองใหญ่ที่สุด 10 เมืองในประเทศแล้ว แหล่งชุมชนระดับรองลงมาอีก 25 แห่งในอินเดีย อย่างเช่น บังกาลอร์ ไฮเดราบัด ปูนี และธีรุวนันทะปุราม กำลังกลายมา เป็นตลาดผู้บริโภคที่สำคัญอย่างรวดเร็วมาก

เอินสท แอนด์ ยัง กล่าวว่า สินค้าบริโภคที่ขายดีที่สุดในตลาดตามเมืองเหล่านี้ คือครีมที่ทำ ให้ผิวขาวขึ้นสำหรับคุณผู้ชาย เฉพาะในช่วงสองปีมานี้ ตลาดสำหรับครีมเหล่านี้เพิ่มมูลค่า ขึ้นไปถึง 75 ล้านดอลล่าร์แล้ว

วงการโฆษณาประหลาดใจในเรื่องนี้ แต่คุณ คามัล บาสุ ผู้อำนวยการงานโฆษณาของ ซาดชิ แอนด์ ซาดชิ (Saatchi and Saatchi) ในอินเดีย สำหรับ Oil of Olay และผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางอื่นๆ ไม่ประหลาดใจเลยนะครับ เพราะผิวขาวแสดงสถานภาพทางสังคม

นักโฆษณาผู้นี้บอกว่า ได้ทำวิจัยในเรื่องนี้ไว้มาก และทั้งหมดนี่ก็เพราะอยากจะให้ผู้หญิง สนใจ และกำลังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆที่เป็นที่สนใจด้วยแล้ว อย่างเช่น แจลใส่ผม และโลชั่น ทาผิว ผู้คนหันมาซื้อของพวกนี้มากกว่าที่เคยเป็นมา

เวลานี้ 60% ของรายได้ในการโฆษณามาจากเมืองใหญ่ที่สุด 6 เมืองในอินเดีย คิดเป็นมูล ค่าราวๆ 3 พันล้านดอลล่าร์ แต่เป็นที่เชื่อกันว่า ต่อไปนี้คงจะต้องให้ความสนใจกับตลาด ตามเมืองเล็กเมืองน้อยกันด้วยแล้ว

XS
SM
MD
LG