ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประท้วงต่อต้านคบเพลิงโอลิมปิกในกรุงปารีส


ในวันจันทร์ ตำรวจฝรั่งเศสในกรุงปารีสดับคบเพลิงโอลิมปิกเป็นการชั่วคราว อย่างน้อยหนึ่งครั้งเนื่องจากเกิดการต่อต้านคบเพลิงโอลิมปิกกันอีกระหว่างที่มีการหยุดแวะครั้งล่าสุดตามเส้นทางการนำคบเพลิงดังกล่าวไปสู่กรุงปักกิ่งระยะทางยาว 137,000 กม.

ในวันจันทร์ มีการประท้วงต่อต้านคบเพลิงโอลิมปิก และการตะลุมบอนกันอีก ขณะที่นักกีฬาวิ่งนำคบเพลิงไปตามเส้นทางระยะ 28 กิโลเมตรผ่านกรุงปารีส โดยเริ่มจากหอไอเฟิ้ล มุ่งไปตามชองเอลิเซ่ ก่อนที่จะไปจบลงที่สนามม้า ชาร์เลตี้ซึ่งอยู่ทางเขตใต้ของกรุงปารีส

ผู้เดินขบวนต่อต้านการที่จีนปราบปรามในธิเบตราว 500 คน ชุมนุมกันอยู่ทาง อีกฟากหนึ่งของแม่น้ำแซนตรงจุดที่อยู่ตรงข้ามกับหอไอเฟิ้ลเมื่อตอนที่การวิ่งผลัดกันนำคบเพลิงโอลิมปิกเริ่มขึ้น

ผู้เดินขบวนยังคลี่แผ่นผ้าสีดำจากหอไอเฟิ้ลและวิหารนอร์เตรอะดาม ซึ่งเปลี่ยนสัญลักษณ์ของโอลิมปิกจากรูปห่วงมาเป็นรูปกุญแจมือ เพื่อประท้วง ประวัติผลงานด้านสิทธิมนุษยชนของจีน

นายกเทศมนตรีเทศบาลนครกรุงปารีส เบอร์ตรองด์ เดอลาโน ยังระงับพิธี ฉลองคบเพลิงโอลิมปิกและเจ้าหน้าที่ชักธงธิเบตที่ศาลาว่าการเทศบาล

ตำรวจฝรั่งเศสราวสามพันคนคอยพิทักษ์คบเพลิงโอลิมปิกขณะที่นักวิ่งวิ่งนำ คบเพลิงข้ามกรุงปารีส อย่างไรก็ดี ตำรวจจำใจต้องดับคบเพลิงอย่างน้อยหนึ่ง ครั้งเพื่อกันใหัพ้นมือผู้เดินขบวน เกิดการตะลุมบอนกันเหมือนอย่างที่เกิดที่กรุง ลอนดอนเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งตำรวจจับกุมคนไป 37 คน ตอนนี้ยังไม่ทราบว่า ตำรวจฝรั่งเศสจับกุมคนไปเท่าไร

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสนิโคลา ซาร์โกซี มิได้ตัดวิสัยที่จะมีการคว่ำบาตร์พิธีเปิด การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส แบร์นาร์ด คูชแนร์ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ฝรั่งเศส แอลเซไอในวัน จันทร์ว่าทางเลือกทุกทุกทางยังเปิดอยู่ เขากล่าวว่าฝรั่งเศสมิได้ตั้งเงื่อนไขเอา กับจีน แต่หวังว่าจีนจะอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปสืบสาวราวเรื่อง เกี่ยวกับเหตุ การณ์ณ์เมื่อเร็วๆ นี้ในธิเบตและเริ่มการเจรจากับองค์ดาไล ลามะ

นายจ๊าคโรเชย์ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ระห่างประเทศและเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นในธิเบตและว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากลกำลังเรียกร้องให้สลายปัญหาในธิเบตกันโดยเร็วโดยสันติวิธี แต่เขาไม่ให้ความสำคัญต่อเรื่องที่พูดกันว่านานาประเทศจะดำเนินงานอย่าง เป็นกอบเป็นกำใดๆ ระหว่างที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยกล่าวว่าไม่มีแรง หนุนนำไปสู่การที่นานาประเทศจะคว่ำบาตร์เรื่องนั้นโดยทั่วไป

การแสดงทัศนวิจารณ์ดังกล่าวของนาย จ๊าคโรเชย์ในการประชุมของสมาคม คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติณกรุงปักกิ่งนับว่าเป็นครั้งที่หนักแน่นมากที่สุด เกี่ยวกับพายุทางการเมืองที่กำลังขยายวงรุมล้อมการแข่งกันกีฬาโอลิมปิกที่ กรุงปักกิ่ง

การประชุมของเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติและของคณะ กรรมการโอลิมปิกสากลเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ณกรุงปักกิ่งกำลังดำเนินไปขณะที่ผู้ประท้วงเดินขบวนต่อต้านการวิ่งผลัดนำคบเพลิงโอลิมปิกในประเทศอย่าง เช่น ตุรกี อังกฤษ และฝรั่งเศส ผู้แถลงข่าวสตรีของคณะกรรมการจัดการแข่ง ขันกีฬาโอลิมปิกของจีน

หวังเหว่กล่าวว่าจีนขอประณามอย่างรุนแรงเกี่ยวกับเรื่องที่เธอเรียกว่าการ พยายามของชาวธิเบตผู้ต้องการแบ่งแยกดินแดนกลุ่มเล็กๆ ที่จะข้ดขวางการ วิ่งผลัดนำคบเพลิงโอลิมปิก

คุณหวังเหว่ยอมรับว่าเกิดการต่อต้านในกรุงลอนดอนและกรุงปารีส แต่จีนเชื่อ มั่นว่าผู้ที่รักสันติภาพทุกคนจะสนับสนุนการวิ่งผลัดนำคบเพลิงโอลิมปิกดัง กล่าว

เธอกล่าวว่าไม่มีอะไรจะมาหยุดยั้งการวิ่งผลัดนำคบเพลิงโอลิมปิกได้และเรื่องดังกล่าวจะดำเนินไปสำเร็จเรียบร้อย

คบเพลิงโอลิมปิกกำลังได้รับการนำตระเวนไปรอบโลก ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ เดินทางไกลที่สุดในประวัติศาสตร์ของกีฬาโอลิมปิก เรื่องดังกล่าวเป็นความ เพียรพยายามส่วนหนึ่งของจีนที่จะแสดงให้โลกเห็นถึงการที่เศรษฐกิจและอำ นาจทางการเมืองที่กำลังเติบกล้าของจีน ต่อจากกรุงปารีส จะมีการนำคบเพลิง โอลิมปิกไปยังนครซานฟรานซิสโก สหรัฐ คาดกันว่าจะมีการเดินขบวนต่อต้าน กันอีกที่นครแห่งนั้น

XS
SM
MD
LG