ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กิมจิอวกาศ สำหรับนักบินอวกาศชาวเกาหลีใต้


ขณะนี้ชาวเกาหลีใต้กำลังรอวันที่ 8 เมษายนอยู่อย่างใจจดใจจ่อเพราะในวันดังกล่าวนักบินอวกาศเกาหลีใต้จะเดินทางสู่อวกาศเป็นครั้งแรกโดยขึ้นไปกับยานโซยุซของรัสเซีย

การปฏิบัติภารกิจที่ว่านี้นอกจากจะเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงเกาหลีใต้ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศแล้ว ยังจะเป็นครั้งแรกที่มีการนำกิมจิกะหล่ำปลีดองอันแสนอร่อย ซึ่งเป็นอาหารชั้นยอดของเกาหลีใต้นั้นขึ้นไปรับประทานในอวกาศเป็นครั้งแรกด้วย

ชาวเกาหลีใต้ชอบรับประทานกิมจิเป็นชีวิตจิตใจ ตามร้านขายของชำแถบหนึ่งของร้านจะเป็นที่ตั้งกิมจิไว้จำหน่ายโดยเฉพาะ เวลาเดินทางไปต่างประเทศ นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้จะต้องเอากิมจิใส่กล่องพลาสติกติดตัวไปด้วยเพราะกลัวว่าจะไม่มีกิมจิรับประทาน ผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้จะทราบดีว่ากิมจิช่วยประทังชีวิตให้ชาวเกาหลีใต้รอดตายมาได้ตลอดช่วงหน้าหนาวที่อากาศหนาวเหน็บอย่างเหลือแสนนั้นมาหลายร้อยปีแล้ว

ดังนั้น การที่เกาหลีใต้เตรียมส่งนักบินอวกาศหญิง ยี โซเหยียนขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศระหว่างประเทศเป็นเวลาอย่างนัอยสิบวัน ก็มีคนถามว่าจะมีชาวเกาหลีใต้คนไหนที่ทนได้โดยไม่ได้รับประทานกิมจิเป็นเวลานานแบบนั้น

คุณคิม ซัง ซู วิศวกรอาวุโสแห่งสถาบันวิจัยเกี่ยวกับอาหารของเกาหลีกล่าวว่านักบินอวกาศ ยี โซ-เหยียนจะเอาชีวิตไปทิ้งในอวกาศถ้าไม่ได้รับประทานกิมจิและว่าชาวเกาหลีจำต้องรับประทานกิมจิทุกวันเพื่อรักษาสุขภาพของพวกเขา และนักบินอวกาศหญิงผู้นั้นจะประสบปัญหาร้อยแปดในอวกาศถ้าขาดกิมจิ

แต่วิศวกร คิม ซัง ซู กล่าวชี้ว่าการนำกิมจิขึ้นสู่อวกาศไม่ใช่เป็นเรื่องธรรมดาๆ

รสชาติและคุณค่าทางโภชนาการของกิมจินั้นได้มาจากการหมักดอง ซึ่งสามารถก่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อภาวะแวดล้อมที่มีการควบคุมอย่างเคร่งครัดในการเดินทางในอวกาศ ด้วยเหตุนี้ องค์การอวกาศรัสเซียจึงจำกัดปริมาณเชื้อแบคทีเรียเป็นๆที่จะนำขึ้นมาบนยานอวกาศได้นั้นไว้อย่างเข้มงวด

วิศวกรคิม ซัง ซูใช้เวลาส่วนใหญ่ในรอบสองปีที่ผ่านมาในห้องทดลองปฏิบัติการเพื่อทำกิมจิที่จะส่งขึ้นสู่อวกาศ ทีมของเขาเริ่มด้วยการนำกิมจิมาฉายรังสี และทำให้สุกนิดหน่อยเพื่อลดปริมาณเชื้อแบคทีเรีย ต่อจากนั้นจะมีการนำจานไปแช่แข็งและขจัดน้ำออกไปอย่างรวดเร็วในเครื่องขนาดยักษ์ที่สถานอำนวยความสะดวกด้านอุตสาหกรรมที่อยู่ถัดไป ขั้นสุดท้ายจะมีการตัดเป็นก้อนเล็กๆแล้วเอาใส่ในถุงพลาสติกที่อากาศเข้าไม่ได้

เวลาจะรับประทาน นักบินอวกาศจะตัดและแหวกถุงพลาสติก เอาน้ำเติมเข้าไปทำให้กะหล่ำปลีและเครื่องเทศชุ่มน้ำใหม่ ต่อจากนั้นก็รับประทานกิมจิจากถุงได้เลย วิศวกร คิม ซัง ซูบอกว่ากิมจิดังกล่าวรสดีมาก

นอกจากกิมจิแล้ว นักบินอวกาศ ยีจะมีแกงจืดเต้าหู้ น้ำชาโสมและข้าวสวยไว้รับประทานเพื่อเพิ่มพลังงานด้วย ของเหล่านี้บรรจุลงหีบห่อไว้เรียบร้อยแล้วและพร้อมที่จะส่งไปยังฐานส่งยานโซยุซในรัสเซีย นักบินอวกาศยีมีแผนจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแบบเกาหลีแก่เพื่อนนักบินอวกาศระหว่างที่อยู่ในวงโคจร ด้วยเหตุนี้ทีมของวิศวกร คิม ซัง ซูจึงทำกิมจิให้มีกลิ่นแรงไม่เท่ากับของกิมจิที่ชาวเกาหลีรับประทานกันอยู่บนโลก

วิศวกร คิม ซัง ซู กล่าวว่าผลของการวิจัยที่ทีมของเขาลงทุนลงแรงทำไปนี้จะนำไปใช้ทำประโยชน์ได้มากมายอีกนานทีเดียวหลังจากนักบินอวกาศ ยีกลับลงมาสู่โลกแล้ว เขากล่าวว่าการวิจัยจะทำให้อุตสาหกรรมอาหารปลอดภัยขึ้นและถุงพลาสติกสูญญากาศก็เอาไปขายได้ในฐานะเป็นของที่ระลึกหรือไม่ก็เอาไว้ใส่อาหารยามฉุกเฉิน ซึ่งจะนำติดตัวเวลาเดินทางได้อย่างสะดวก

สำหรับชาวเกาหลีใต้ กิมจิอวกาศเป็นเครื่องแสดงถึงความหยิ่งในศักดิ์ศรีของชาติ อาจจะพอๆกับการส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศเลยก็ว่าได้ ชาวเกาหลีทั่วไปหวังว่าชั่วขณะที่พวกเขากำลังรอคอยอย่างใจจดใจจ่อนี้จะช่วยทำให้ชื่อเสียงของอาหารซึ่งพวกเขาโปรดปรานนี้โด่งดังยิ่งกว่าเดิมและอาจกลายเป็นอาหารที่คนทั่วโลกโปรดปรานไปก็ได้

XS
SM
MD
LG