ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การใช้แหล่งพลังร้อนแรงของแสงอาทิตย์มาสร้างพลังงาน


ความร้อนแรงจากแสงอาทิตย์อาจมีประโยชน์ได้ เพราะว่าตอนนี้นักวิจัยบอกว่าอาจจะนำความร้อนจากแสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์เพื่อต้มน้ำให้เป็นไอ ส่งแรงไปหมุนกังหันใบพัดเพื่อผลิตกระเเสไฟฟ้าได้ ด้วยการรวมพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์แบบควบแน่นให้อยู่ในความเข้มข้นสูง

และวิธีการที่ว่านี้อาจจะนำมาใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเชื้อเพลิงอื่นๆ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีแสงอาทิตย์มากๆ

ตามถนนหนทางในตัวเมืองลาสเวกัส รัฐเนวาด้านั้น เต็มไปด้วยแสงสีไฟกระพริบจากไฟนีออน โรงแรมไฮเทคและอุปกรณ์เครื่องเล่นการพนันตามสถานบันเทิง และคาสิโนมากมายหลายแห่งในนั้นก็ต้องใช้กระเเสไฟฟ้าเป็นปริมาณมากมาย

กระแสไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่ใช้ในเมืองนี้มาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล อย่างถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งสิ้นค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ก่อให้เกิดมลภาวะ และแหล่งพลังงานกำลังร่อยหรอลงไป

แต่หากขับรถยนต์ออกห่างจากลาสเวกัสไปราวครึ่งชั่วโมง เข้าไปในทะเลทราย ก็จะเห็นไฟฟ้าแบบใหม่ที่ใช้เชื้อเพลิงสะอาด ที่ได้มาจากธรรมชาติโดยไม่ต้องซื้อหา และใช้ไม่หมดด้วย

โรงไฟฟ้าแห่งนั้นใช้แหล่งไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ มองจากระยะไกลจะเห็นเหมือนกับเป็นทะเลสาปสีฟ้า ต้องแสงอาทิตย์ระยิบระยับ พอใกล้เข้าไป จะมองเห็นเป็นแผ่นกระจกราว 2 แสนแผ่นต่อกันเป็นแผ่นใหญ่ สะท้อนท้องฟ้าที่ไม่มีเมฆ แผ่นกระจกแต่ละแผ่นสูงราว 6 เมตร ค่อยๆ หมุนตามทิศทางของดวงอาทิตย์เพื่อรับพลังงานมาสะสมไว้สำหรับทำความร้อน

ผู้จัดการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งนี้กล่าวว่า การใช้แผ่นกระจกสร้างเป็นโครงสร้างแบบก้นกรวยรับแสงอาทิตย์มารวมที่จุดศูนย์กลางที่มีท่อรับพลังงานความร้อนแบบควบแน่นไปยังที่ต้มน้ำที่เดือด อุุณหภูมิ 390 องศาให้กลายเป็นไอไปผลักดันเครื่องผลิตกระเเสไฟฟ้า

เขาบอกอีกว่าพื้นที่ทะเลทรายราว 750 ไร่ สามารถใช้ในการผลิตกระเเสไฟฟ้าได้พอสำหรับบ้าน 1 หมื่่น 4 พันหลัง และว่าวิธีการนี้เป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานได้จริงๆ และเขาอยู่ในวงการธุรกิจนี้มา 17 ปีแล้วและชอบวิธีการนี้ และอยากให้มีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการผลิตกระเเสไฟฟ้าให้มากขึ้น

XS
SM
MD
LG