ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การดื่มไวน์แดงมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?


งานวิจัยหลายชิ้นให้ข้อมูลว่า การดื่มไวน์แดงสักแก้ว 2 แก้วต่อวัน อาจจะช่วยป้องกันโรคหัวใจ และอาจจะช่วยลดรอบเอวลงได้ด้วย และตอนนี้นักวิจัยยังออกมาบอกอีกว่า การดื่มไวน์แดงอาจจะช่วยป้องกันเชื้ออีโคไลน์ และโรคอื่นๆ ที่มาจากอาหารได้อีกด้วย

นอกจากงานวิจัยชิ้นนี้ เป็นงานวิจัยที่ศึกษาเรื่องไวน์แดงกับอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่เป็นพิษร้ายแรง อย่างเช่น เชื้ออีโคไลน์ และ เชื้อลิสเตอเรีย ศาสตราจารย์แอซลิน มุสตาฟา ของมหาวิทยาลัยมิสซูรี่ บอกว่า งานวิจัยชิ้นนี้ แสดงให้เห็นว่าไวน์แดงไม่ได้มีอันตรายต่อเชื้อแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ในท้องมนุษย์ แต่จะช่วยป้องกันเชื้อที่เป็นอันตรายเท่านั้น

ศาสตราจารย์แอซลิน มัสตาฟา บอกว่า ไวน์แดงสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ และยังหยุดยั้งการ เจริญเติบโตของเชื้อโรคได้อีกด้วย และก็คือไวน์แดง 3 ชนิด ที่คุ้นเคยกันดี คือ การ์เบอร์เน่ เมโล และ พีโน นัว

นอกจากนี้ เธอยังบอกว่า ต้นองุ่น หรือเปลือกของผลองุ่นจะผลิตสารเคมีชนิดนี้ขึ้นเองตามธรรมชาติ เพื่อช่วยป้องกันโรคให้กับตัวเอง และสารเคมีนี้ ยังพบได้ในไวน์แดง ซึ่งอาจจะ ช่วยป้องกันเชื้อโรคให้ร่างกายมนุษย์ได้ด้วย แต่งานวิจัยบางชิ้นก็แย้งในเรื่องประโยชน์ของการดื่มไวน์เหมือนกัน แต่ศาสตราจารย์แอซลิน มัสตาฟาก็โต้ว่า แม้จะเป็นไวน์แดงที่เจือจาง ก็ยังมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค หรือยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคได้อยู่

อาจารย์จากมหาวิทยาลัยมิสซูรี่ท่านนี้ ยังบอกอีกว่า กุญแจสำคัญคือ สำหรับผู้หญิงให้ดื่มไวน์แดง แบบพอประมาณ สักหนึ่งแก้วต่อวัน ด้วยแก้วขนาดประมาณ 120 มิลลิลิตร และสำหรับผู้ชายก็ 2 แก้วต่อวัน

แต่ก็ไม่ใช่ว่าไวน์ทุกอย่างจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ เพราะสำหรับไวน์ขาวนั้น นักวิจัยบอกว่าไม่สามารถฆ่า หรือยับยั้งเชื้อโรคได้เหมือนไวน์แดง

XS
SM
MD
LG