ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โรงเรียนมัธยมไฮเทคในสหรัฐ


โรงเรียนรัฐบาล Washington-Lee-High School ใน Arlington County รัฐเวอร์จิเนีย ได้งบประมาณกว่า 95 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการสร้างโรงเรียนนี้ให้เป็นโรงเรียนไฮเทคเพื่อเด็กๆ

อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกที่โรงเรียนไฮเทคอย่าง Washington-Lee-High School จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์มากมาย ที่คาดไม่ถึง ก็คือ ไม่มีกระดานดำ หรือกระดานที่ครูใช้ชอล์ก หรือหมึกเขียนอยู่ในห้องเลย กลับมี Smart Board หรือกระดานจอ คอมพิวเตอร์แบบสัมผัสขนาดใหญ่ ที่เข้ามาแทนที่กระดานแบบเดิม

คุณแซนดี้ มันเนล ผู้ประสานงานด้านเทคโนโลยีของโรงเรียนบอกว่า Smart Board เป็นกระดานจอคอมพิวเตอร์จอใหญ่ระบบสัมผัส ที่เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์และควบคุมด้วยระบบสัมผัสที่หน้าจอ นับว่าเป็นเครื่องมือประกอบการเรียนการสอนที่ดีมาก ซึ่งทำให้อาจารย์สามารถสอนนักเรียนทั้งห้องได้น่าสนใจยิ่งขึ้น

Smart Board นี้ มีหน้าตาเหมือนกระดานแผ่นใหญ่สีขาวธรรมดาๆ แต่มีขีดความ สามารถทำอะไรมากมายหลายอย่าง ก็คือในตอนเช้าๆ กระดานไฮเทคนี้สามารถถ่ายทอดประกาศของโรงเรียน จากห้องส่งโทรทัศน์ห้องเล็กๆ ของโรงเรียนได้ นอกจากนี้ ยังสามารถฉายภาพหน้าเว็บไซด์ ที่อาจารย์จะขีดวงเน้นส่วนต่างๆของหน้าเว็บไซด์ บนกระดานไฮเทคนี้ได้ตามใจชอบ หรือจะเขียนข้อความเป็นลายมือลงไปด้วยก็ยังได้ด้วยการใช้อุปกรณ์ ที่เรียกว่า Marker เขียน ไม่ต่างไปจากการใช้ชอล์กเขียนกระดานดำ

อาจารย์เจสัน โบรโดว์สกี้ อาจารย์วิชาชีววิทยา บอกว่ากระดาน Smart Board ช่วยให้นักเรียนเข้าใจวิธีการใช้กล้อมจุลทรรศน์ได้ง่ายขึ้น

อาจารย์เจสัน อธิบายว่า เพียงต่อกล้องจุลทรรศน์เข้ากับกล้องดิจิตอล ก็สามารถนำภาพขยายขึ้นมาปรากฎบนจอภาพ ทำให้นักเรียนทั้งห้องเห็นทุกอย่างที่อาจารย์เห็นได้ และเมื่ออาจารย์จับภาพขึ้นจอ ก็ทำให้นักเรียนเข้าใจในทันทีว่า อาจารย์พูดถึงอะไร จากนั้นเด็กๆ ก็จะกลับ ไปดูกล้องจุลทรรศน์ของตัวเองบ้าง กระดานไฮเทคนี้ จึงทำให้การเรียนสนุกขึ้นมาก

ส่วนเด็กๆ เองก็ชอบกระดาน Smart Board เหมือนกัน แต่ไม่ใช่ว่าบรรดาอาจารย์ จะใช้กระดานไฮเทคได้คล่องทุกคน

สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนนี้มีมากถึง 600 เครื่อง ถ้าคิดเป็นสัดส่วนก็เกิน 1 ต่อ 3 ด้วยซ้ำไป ทุกอาคารจะมีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ และยังมีห้องสมุดบรรยากาศดี ที่มีทั้งหนังสือ และเครื่องคอมพิวเตอร์ รอไว้ให้นักเรียนเข้ามาใช้งาน และห้องสมุดยังคงเปิดหลังเลิกเรียนต่อไปอีก 2-3 ชั่วโมง เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สามารถมาใช้งานได้ โรงเรียนนี้มีแม้กระทั่งอินเทอร์เน็ตคาร์เฟ่ บรรยากาศสบายๆ ซึ่งแม้ว่าอินเทอร์เน็ตคาร์เฟ่โรงเรียนจะไม่ขายกาแฟ แต่ก็มีคอมพิวเตอร์ไว้บริการนักเรียนถึง 28 เครื่อง

โรงเรียนยังเปิดบริการออนไลน์ ทำให้นักเรียนสามารถเข้าสู่ระบบเมื่ออยู่นอกโรงเรียน และคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในโรงเรียนยังติดตั้งระบบซอร์ฟแวร์ป้องกันเด็กเข้าเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมอีกด้วย

แม้ว่าตอนนี้เครื่องมือต่างๆในโรงเรียนนี้จะดูไฮเทค แต่คุณแซนดี้ มันเนล ผู้ประสานงาน ด้านเทคโนโลยีของโรงเรียนเห็นว่า เทคโนโลยีก้าวหน้ารวดเร็วมาก ต่อไปข้างหน้าโรงเรียนอาจตามไม่ทันวิทยาการใหม่ๆก็ได้ อย่างเช่น ระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เดินสายไปทั่วโรงเรียน ตอนนี้อาจจะดูทันสมัย แต่อีกไม่นาน นักเรียนรุ่นใหม่ๆอาจจะเห็นว่าอินเทอร์เน็ตระบบสาย็็H9ล้าสมัย เพราะมีแนวโน้มว่า ในไม่ช้านี้ คนจะนิยมใช้อินเทอร์เน็ตแบบไร้สายมากขึ้นเรื่อยๆ แต่อุปกรณ์การเรียนการสอนขีดความสามารถสูงที่โรงเรียนนี้ น่าจะใช้งานต่อไป ได้อีกหลายต่อหลายปี

XS
SM
MD
LG