ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายวิคตอร์ บู๊ท ผู้ต้องหาคดีลักลอบค้าอาวุธ ถูกจับกุมในประเทศไทยเมื่อต้นเดือน


ทนายความของนายวิคตอร์ บู๊ท ผู้ต้องหาในคดีเกี่ยวกับการลักลอบค้าอาวุธระหว่างประเทศกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ไทยพยายามเคี่ยวเข็ญให้นายบู๊ทเดินทางไปสหรัฐหลังจากเขาโดนจับกุมที่ประเทศไทยเมื่อต้นเดือนนี้

ทางการไทยควบคุมตัวนายวิคตอร์ บู๊ท บุรุษผู้ซึ่งโดนตั้งฉายาในบางครั้งว่า “พ่อค้ามัจจุราช”ไว้ในคุกแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครโดยไม่ให้ประกันตัว เมื่อวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ไทยยังมิได้มีการตั้งข้อหาใดๆต่อนายวิคตอร์ บู๊ท ผู้โดนจับกุมเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่โรงแรมแห่งในกรุงเทพมหานครหลังจากมีการสืบสวนเป็นเวลา 12 เดือน

รายงานหลายกระแสกล่าวว่าสายลับอเมริกันปลอมตัวเป็นผู้แทนของพวกขบถในโคลอมเบียเพื่อพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับอาวุธมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐกับนักธุรกิจชาวรัสเซียผู้นี้ ทนาย ความของนายบู๊ทคือนายยาน ดาสกุ๊ปตาบอกผู้สื่อข่าวว่าเขาเชื่อมั่นว่าลูกความของเขาโดนควบคุมตัวไว้โดยมิชอบด้วยกฎหมายและตั้งข้อสังเกตว่าทางการไทยยังมิได้ตั้งข้อหาใดๆ ต่อนายบู๊ท

ทนายความผู้นั้นกล่าวว่าระหว่างที่นายบู๊ทโดนควบคุมตัวอยู่ที่สถนานีตำรวจแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหา นครหลังจากโดนจับกุม สายของรัฐบาลไทยพยายามเกลี้ยกล่อมและใช้กำลังบังคับเพื่อให้นายบู๊ทขึ้นเครื่องบินลำหนึ่งไปยังสหรัฐ

ทนายความ ยาน ดาสกุ๊ปตากล่าวว่า เห็นชัดว่าเจ้าที่ของรัฐบาลไทยบางคนพยายามส่งตัวนายบู๊ทไปสหรัฐฯโดยมิได้ปฏิบัติตามระเบียบพิธีการทางกฎหมายที่เหมาะสม และลูกความของเขาแสดงอาการขัดขืนในช่วงชั่วโมงแรกๆ หลังจากโดนควบคุมตัว เพื่อหลีกเลี่ยงท่าทีแบบมิชอบด้วยกฎหมายที่แสดงต่อตัวเขา

ทนายความยาน ดาสกุ๊ปตากล่าวด้วยว่าสายลับอเมริกันร่วมฟังและติดตามสอดส่องการสนทนาขณะที่เจ้าหน้าที่ไทยพยายามเกลี้ยกล่อมนายบู๊ท เจ้าหน้าที่ไทยยังมิได้แสดงทัศนวิจารณ์ใดๆเกี่ยวกับถ้อยแถลงของทนายความผู้นั้น

สหรัฐฯเริ่มกระบวนการเพื่อให้ประเทศไทยส่งตัวนายบู๊ทไปสหรัฐฯในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนหลังจากมีการยื่นคำร้องเกี่ยวกับข้อหาที่ว่าสมคบคิดจัดหาอาวุธให้องค์การผู้ก่อการร้ายต่างชาติ เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตอเมริกันกล่าวว่าไม่ทราบเรื่องที่มีการวิวาทกันระหว่างเจ้าหน้าที่ไทยและนายบู๊ท หลังจากเขาโดนจับกุมแล้ว

นายวิคตอร์ บู๊ทเป็นเจ้าของบริษัทซ่อมบำรุงอากาศยานแห่งหนึ่งและธุระกิจอื่นๆในรัสเซีย รายงานหลายกระแสรระบุว่า ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา เขาส่งอาวุธให้แก่พวกขบถและฝ่ายรัฐบาลในประเทศเซียร์ร่า เลโอน สาธารณะรัฐประชาธิปไตยคองโกและไลบีเรีย ว่ากันว่า เขาติดต่อทำธุรกิจกับองค์ การต่างๆ รวมถึงขบวนการทาเล็บบานและข่ายงานก่อการร้ายอัลไคดาด้วย นายบู๊ทถูกจับกุมเมื่อเขาติดต่อทำธุรกิจกับสายลับอเมริกันผู้ที่เขาคิดว่าเป็นผู้แทนของกองทัพปฏิวัติแห่งโคลอมเบีย ซึ่งทางสหรัฐถือว่าเป็นพวกผู้ก่อการร้าย

ทนายความ ยาน ดาสกุ๊ปตากล่าวว่าผู้ร่วมงานของนายบู๊ทคือนายแอนดรู สมูเลียนอยู่ที่กรุงเทพมหานครด้วยในตอนนั้นก็โดนจับกุมด้วย เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายแอนดรู สมูเลียนไปปรากฎตัวต่อศาลในสหรัฐ เพื่อเผชิญกับข้อหาว่าสมคบคิดที่จะส่งอาวุธให้ผู้ก่อการร้าย เจ้าหน้าที่ยังมิได้กล่าวว่านายแอนดรู สมูเลียนไปโผล่ที่สหรัฐฯได้อย่างไรกัน?

XS
SM
MD
LG