ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์วุ่นวายในธิเบต สงบลงแล้ว


เกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในธิเบต ล่าสุดรัฐบาลจีนประกาศว่าความวุ่นวายในกรุงลาสาอันเนื่องมาจากเหตุการณ์เดินขบวนประท้วงเมื่อ 2 วันที่แล้วนั้น เวลานี้สงบลงแล้ว และทางจีน พยายามกล่าวหาว่าองค์ดาไลลามะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์จลาจลครั้งนี้ ในขณะที่ประเทศต่างๆออกมาเรียกร้องให้จีนใช้วิธีแก้ปัญหาอย่างประนีประนอม

ภาพเหตุการณ์ในกรุงลาสาที่ถูกนำออกเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆทั่วโลกเมื่อวันอาทิตย์ แสดงให้เห็นภาพตำรวจจีนในชุดปราบจลาจลเข้าตรวจค้นตามบ้านเรือนของชาวธิเบต ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงหลายวันที่ผ่านมา ชาวธิเบตในกรุงลาสาเดินขบวนประท้วงอย่างสงบเพื่อต่อต้านการปก ครองของจีน ก่อนที่เหตุการณ์จะเริ่มรุนแรงในวันศุกร์ที่แล้ว เมื่อมีอาคารหลายแห่งรวมทั้งรถยนต์หลายคันถูกเผา และทางการจีนคาดว่ามีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 10 คน

เวลานี้ จนท.จีนยังคงพยายามกล่าวหาว่าเหตุการณ์จราจลครั้งนี้เกิดขึ้นจากการกระทำของกลุ่มที่เรียกกันว่า กลุ่มดาไล ซึ่งนำโดยองค์ดาไลลามะ ประมุขทางศาสนาของธิเบตที่เวลานี้ลี้ภัยอยู่ในอินเดีย อย่างไรก็ตาม คุณ Urgen Tenzin แห่งกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยแห่งธิเบต ให้ความเห็นว่าข้อกล่าวหาว่าองค์ดาไลลามะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการประท้วงนั้น ไม่เป็นความจริงและไม่มีมูลโดยสิ้นเชิง

คุณ Tenzin บอกว่า ด้วยการกล่าวหาเช่นนี้ จีนกำลังทำลายโอกาสในการเจรจาอย่างสันติกับองค์ดาไลลามะที่ประสงค์ให้ธิเบตเป็นรัฐอิสระรัฐหนึ่งในประเทศจีน ในขณะที่จีนกล่าวหาว่าองค์ดาไลลามะต้องการแยกธิเบตออกจากจีนอย่างเด็ดขาดนอกจากนี้ จนท.องค์กรที่ไม่ใช่ของรัฐบาลผู้นี้ยังแสดงความสงสัยในท่าทีผิดแปลกของรัฐบาลจีนที่ยินยอมอ่อนข้อให้แก่ผู้ประท้วง ก่อนที่จะเกิดเหตุรุนแรงขึ้น

คุณ Urgen Tenzin กล่าวว่าที่รัฐบาลจีนทำเช่นนั้นเพราะต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการประท้วงครั้งนี้ และเมื่อได้ข้อมูลแล้วก็จะดำเนินการปราบปรามอย่างรุนแรง ซึ่งผู้รับเคราะห์ก็คือประชาชนธิเบตนั่นเอง

ทางด้านโฆษกของรัฐบาลจีนปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นหรือตอบคำถามจากรายงานข่าวต่างๆ แต่อย่างใด ในขณะเดียวกันก็มีการใช้มาตรการควบคุมการเสนอข่าว เมื่อรายงานข่าวเรื่องการจราจลในกรุงลาสาของสถานีโทรทัศน์ระหว่างประเทศ ถูกสั่งห้ามเผยแพร่ในประเทศจีน และการแสดงความคิดเห็นผ่านข้อความต่างๆ ในอินเตอร์เนตที่ขัดแย้งกับความเห็นของรัฐบาลจีนจะถูกลบทิ้งไปอย่างรวดเร็ว

อาจารย์ Xiao Qiang ผอ.โครงการอินเตอร์เนตจีนที่มหาวิทยาลัยรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบริคเล่ย์กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนไม่ต้องการให้ทั่วโลกรับรู้ถึงการแข็งข้อของธิเบต ซึ่งหมายถึงความอ่อนแอของรัฐบาลจีนที่ไม่สามารถควบคุมธิเบตได้ดังที่คิดนั่นเอง

ในขณะเดียวกัน ผู้นำประเทศต่างๆ ทั่วโลกออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจีน อย่าใช้วิธีรุนแรงในการรับมือกลุ่มผู้ประท้วง ในขณะที่กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนก็เรียกร้องให้สหประชาชาติยื่นมือเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ในธิเบตโดยเร็ว

เหตุการณ์ความวุ่นวายครั้งนี้ไม่ใช่สัญญาณที่ดีนักสำหรับจีน ที่กำลังพยายามแสดงศักยภาพความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิม ปิกในเดือนสิงหาคมนี้ และอีกเพียง 2 สัปดาห์ก็จะเริ่มพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ซึ่งมีธิเบตอยู่ในแผนที่เส้นทางวิ่งคบเพลิงครั้งนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG