ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยีการทดสอบ DNA หรือรหัสทางพันธุกรรมในปัจจุบัน


เมื่อประมาณ 50 ปีก่อนนั้น นักวิทยาศาสตร์ยังคงพยายามหาหนทางถอดรหัสพันธุกรรมของมนุษย์กันอยู่ แต่ปัจจุบันวงการวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าไปไกลถึงขนาดสามารถอ่านรหัสพันธุกรรมของคนแต่ละคนได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งความก้าว หน้าที่เกิดขึ้นนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ค้นพบสาเหตุของอาการป่วยและโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยทำนายโอกาสในการเกิดโรคที่สามารถถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ในอนาคตได้้ด้วย

รหัสทางพันธุกรรมหรือ DNA ของแต่ละคนเป็นตัวกำหนดลักษณะทางกายภาพว่าคนๆ นั้นจะสูงหรือเตี้ย ผิวและผมสีอะไร และเชื่อว่ามีผลต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันทำให้แพทย์สามารถตรวจสอบ DNA เพื่อดูว่าใครที่มีลักษณะทางกรรมพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคเบา หวาน โรคหัวใจ หรือแม้แต่โรคกล้ามเนื้อบกพร่อง

นายแพทย์ Fred Kavalier นักพันธุกรรมศาสตร์แห่งโรงพยาบาล Guy ในกรุงลอนดอนบอกว่า เทคโนโลยีการทดสอบ DNA ในปัจจุบัน ก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ทำให้สามารถอ่านรหัสพันธุกรรมจำนวนมากได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้เร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยทำนายโอกาสหรือความเสี่ยงในการเกิดโรคที่สามารถถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ของแต่ละคนได้้ด้วย โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ทำให้เวลานี้มีผู้คนมากมายแห่ไปที่บริษัท GeneticHealth ในกรุงลอนดอน เพื่อไปเข้ารับการตรวจสอบดังกล่าว

คุณ Brian Whitley ผอ.บริหารของ GeneticHealth อธิบายว่า หลังจากนำ DNA ไปตรวจแล้ว ลูกค้าแต่ละคนจะได้รับรายงานจำนวน 50 หน้าซึ่งจะระบุประวัติทางการแพทย์ของแต่ละคน ความเสี่ยงในการเกิดโรคทางพันธุกรรมต่างๆ รวมทั้งวิธีลดความเสี่ยงนั้น เช่นวิธีการออกกำลังกาย โภชนาการ และลูกค้ายังสามารถกลับมาสอบถามคำถามคาใจต่างๆได้ตลอด ซึ่งทางบริษัทจะคอยสนับสนุนช่วยเหลือในด้านต่างๆ

อย่างไรก็ตาม วงการแพทย์ยังคงมีความกังวลว่า การวินิจฉัยโอกาสเกิดโรคด้วยการวิเคราะห์ DNA จะได้ผลจริงหรือ ในเมื่อยังมียีน หรือลักษณะทางพันธุกรรมอีกมากมายที่นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถค้นพบ

นายแพทย์ Kavalier บอกว่า การค้นพบยีนที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคทางกรรมพันธุ์บางชนิดนั้นยังไม่เพียงพอ เพราะอาจจะมียีนอื่นอีกมากมายเป็นพันๆที่ส่งผลต่อโรคนั้นเช่นกัน การด่วนสรุปในลักษณะนี้ก็เหมือนกับการถือไพ่อยู่ 2 ใบ แล้วพยายามจะบอกว่าไพ่ที่เหลือทั้งสำรับนั้นมีอะไรบ้าง นายแพทย์ผู้นี้เป็นห่วงว่า หากผลตรวจ DNA ของใครก็ตามระบุว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่ำ อาจทำให้คนๆ นั้นเลิกใส่ใจรักษาสุขภาพ จนกลายเป็นว่าเกิดความเสี่ยงโดยไม่จำเป็นขึ้น หรือถ้า DNA ของใครระบุว่ามีโอกาสสูงที่จะเป็นโรคร้ายแรง ก็อาจจะทำให้เกิดความกังวลโดยไม่มีสาเหตุหรือหมดอาลัยตายอยากในชีวิตไปได้ง่ายๆ

บริษัท GeneticHealth คิดค่าบริการตรวจสอบลักษณะพันธุกรรมนี้ ประมาณ 1-2 พันดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 3 หมื่น – 7 หมื่นบาท ซึ่งบางคนบอกว่าแพงเกิน ไป เพราะถึงที่สุดแล้วรู้ไปก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี แต่บางคนก็เชื่อว่าหากแลกกับการล่วงรู้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้น เสียเท่าไหร่ก็คุ้ม จ่ายค่าหมอดูบางทียังแพงกว่านี้เสียอีก

XS
SM
MD
LG