ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกให้ความสนใจการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกัน


การเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกันซึ่งจะมีขึ้นในปีนี้กำลังเป็นที่สนใจของชาวโลกอย่างมาก นักหนัง สือพิมพ์จากเคนยา เยอรมนี ตุรกี โคลอมเบีย อิสราเอล และรัสเซียแสดงความคิดเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับการชิงชัยเพื่อที่จะได้ครองทำเนียบขาว

หลังจากรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุชบริหารประเทศมาเป็นเวลา8ปีแล้ว ชาวอเมริกันและชาวโลกดูเหมือนว่าพร้อมที่จะรับความเปลี่ยนแปลง

คุณโจสมิน ชองการ์ ผู้ช่วยบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ตุรกีตาราฟกล่าวว่าการเลือกตั้งประธานา ธิบดีในสหรัฐปีนี้ผิดแผกแตกต่างกับครั้งก่อนๆ เพราะปีนี้มีการชิงชัยกันอย่างดุเดือดระหว่างวุฒิสมา ชิกฮิลลารี คลินตันและวุฒิสมาชิกบารัก โอบามาและเพราะว่าชาวตุรกีทุกคนคาดหมายว่าประธานา ธิบดีอเมริกันคนต่อไปจะเป็นคนของพรรคเดโมแครต และด้วยเหตุดังกล่าว ชาวตุรกีถึงสนใจติด ตามเหตุการณ์เมื่อมีการเลือกตั้งขั้นต้นต่างๆ

ส่วนคุณแมตเธียส เริบแห่งหนังสือพิมพ์เยอรมัน แฟรงก์เฟิร์ตเตอร์ อัลกีมายน์ ไซตุงกล่าวว่าคนยุโรปชอบวุฒิสมาชิกบารัก โอบามามากทีเดียว

ส่วนคุณทอม มชินดี กรรมการผู้จัดการของหนังสือพิมพ์ เธอะ มอนิเตอร์ในแอฟริกาตะวันออกเห็นด้วยกับความคิดของคุณแมตเธียส เริบ โดยกล่าวว่าสำหรับทางแอฟริกาแล้ว ประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึก กล่าวคือผู้ชิงชัยของทางพรรคเดโมแครตคนหนึ่งในจำนวนสองคนเป็นคนเชื้อสายแอฟริกาโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเคนยา และด้วยเหตุนี้ ชาวแอฟริกันจึงมีความรู้สึกอย่างแรงกล้าว่าเป็นเจ้าเข้าเจ้าของวุฒิสมาชิกบารัก โอบามา

ไม่ว่าประธานาธิบดีอเมริกันคนต่อไปจะมีชื่อว่า บารัก โอบามา ฮิลลารี คลินตันหรือจอห์น แม็กเคน ความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงที่สุดประการหนึ่งในสมัยประธานาธิบดีคนใหม่ก็คือการเปลี่ยนทิศทางของสงครามในอิรัก แต่คุณแมตเธียส เริบแห่งหนังสือพิมพ์แฟรงก์เฟิร์ตเตอร์ อัลกีมายน์ ไซตุงกล่าวชี้ว่า ใครก็ตามที่ชะนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกันในปีนี้จะต้องรับช่วงประเด็นปัญหาที่ยังคงค้างคาอยู่เช่นอัฟกานิสถานและการค้าระหว่างประเทศไปขบแก้ต่อ

เมื่อกล่าวถึงเรื่องการพูดแบบเล่นลิ้นตีสำนวนโวหารแล้ว นักวิเคราะห์บางส่วนเตือนว่าถ้อยคำที่ออกมาจากปากของผู้ชิงชัยฝ่ายพรรคเดโมแครตมีลักษณะเป็นประชานิยมอย่างจะๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกี่ยวข้องกับเรื่องการค้าระหว่างประเทศ ทั้งวุฒิสมาชิกโอบามาและวุฒิสมาชิกคลินตันต้องการปรับปรุงชื่อเสียงของอเมริกาในหมู่นานาประเทศให้ดีขึ้นโดยสนับสนุนเรื่องการค้า แต่ทว่ากลับคัดค้านข้อตกลงการค้าเสรีแห่งทวีปอเมริกาเหนือในการหาเสียง

แต่คุณมาเซลา ซานเชส ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์เธอะ วอชิงตัน โพสท์ประจำอเมริกาใต้บอกว่าเมื่อจบการชิงชัยแล้ว เธอคิดว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามเดิม เธอยังคิดด้วยว่าสหรัฐควรจะเจรจากับศัตรูอย่างเช่นนายราอูล คาสโตรแห่งคิวบา

คุณเนธาน กัตต์แมน หัวหน้าสำนักงานของหนังสือพิมพ์ เธอะ ยิวอิช เดลี ฟอร์เวิร์ดประจำกรุงวอชิงตันคิดว่าคนในตะวันออกกลางโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอิสราเอลค่อนข้างจะมีความระมัดระวังเกี่ยวกับการรับนโยบายที่ให้เจรจาพาทีกับฝ่ายศัตรูอย่างเปิดเผย

คุณอีกอร์ เซเวเลฟ หัวหน้าสำนักงานของหนังสือพิมพ์รัสเซีย เรียอา โนวอสตีประจำกรุงวอชิงตันกล่าวว่าประชาชนรัสเซียชอบติดตามการเลือกตั้งประธานาธิบดีในสหรัฐเพราะเปิดเผยโปร่งใสและเป็นประชาธิปไตยตั้งแต่ต้นและคาดทายผลได้ยากเสียด้วย

XS
SM
MD
LG