ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาหารประเภทไหน ที่ทำให้คนออสเตรเลียมีอายุยืนยาว?


งานวิจัยของออสเตรเลียบ่งชี้ว่าอาหารของคนที่อพยพเข้ามาอยู่ในออสเตรเลียช่วยยืดอายุขัยให้กับประชากรทั้งประเทศได้ ขณะที่คนที่เกิดในออสเตรเลียส่วนใหญ่กลับไม่ได้รับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการเท่าไรนัก

คลื่นมหาชนผู้อพยพที่ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย ทำให้ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศสมัยใหม่ ที่มีหลากหลายวัฒนธรรม คนเหล่านี้มีส่วนช่วยในการพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรม แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศออสเตรเลียอย่างมาก ก็คือ วัฒนธรรมการรับประทานอาหาร ที่คนกลุ่มนี้นำติดตัวมาด้วย

นักวิจัยจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยควีนสแลนด์ ได้ศึกษาความแตกต่างในแง่อายุขัยของคนออสเตรเลียโดยกำเนิด กับคนออสเตรเลียที่เกิดในต่างประเทศ และพบว่าคนออสเตรเลียเชื้อสายเอเชียเป็นกลุ่มคนที่มีสุขภาพดีที่สุดในประเทศ ตามมาด้วยคนออสเตร เลียเชื้อสายยุโรป เมื่อเปรียบผู้ชายออสเตรเลียเชื้อสายเอเชียกับผู้ชายออสเตรเลียเชื้อสายอื่น ก็พบว่าผู้ชายเชื้อสายเอเชียกว่าร้อยละ 25 มีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากโรคหัวใจน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ ผลงานวิจัยนี้ยังแจ้งด้วยว่า แม้ว่าประเทศออสเตรเลียจะเป็นประเทศที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ประเทศ ที่มีประชากรซึ่งมีอายุขัยยืนยาวที่สุดในโลก แต่สถิติจะไม่ดีเท่านี้ ถ้าไม่มีอายุขัย ของคนออสเตรเลียที่อพยพเข้ามาใหม่มาช่วยไว้ และอันดับอายุขัยของคนออสเตรเลียอาจจะต้องตกลงมาอย่างน้อย 2 อันดับ

ศาสตราจารย์ริชาร์ด เทเลอร์ หนึ่งในทีมนักวิจัยบอกว่า ผู้อพยพเชื้อสายกรีกและอิตาเลียนทำให้คนออสเตรเลียรู้จักอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย



ศาสตราจารย์ริชาร์ดบอกว่า อาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียตอนใต้ เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ ซึ่งจะเห็นได้ชัดจากการขยาย ตัวของร้านอาหารยุโรปใต้ในออสเตรเลีย และในอเมริกาเหนือที่ได้ชื่อว่า เป็นแหล่งรวมผู้อพยพจากยุโรป

หลายสิบปีมานี้ มีผู้อพยพเข้ามาอยู่ในออสเตรเลีย จากทั้งประเทศจีน เวียดนาม และประเทศเอเชียอื่นๆ ทำให้ร้านอาหารเอเชียกระจายตัวอย่างกว้างขวางในออสเตรเลียด้วย

นักวิจัยท่านนี้ ยังบอกอีกว่า ตอนนี้ออสเตรเลียมีผู้อพยพเชื้อสายเอเชียอยู่มาก และอาหารของคนเหล่านี้ เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งมีทั้งข้าว ผัก ปลา ทำให้นิยมกันมาก โดย เฉพาะตามเมืองใหญ่ๆ

อย่างไรก็ตาม คนออสเตรเลียส่วนใหญ่ที่เป็นคนเชื้อสายแองโก-เซลติก ยังคงมีปัญหาสุขภาพรุนแรง เนื่องจากการรับประทานอาหารสำเร็จรูปมากเกินไป อาหารพวกนี้ยังอุดม ไปด้วยไขมัน เกลือ และน้ำตาล แล้วคนรับประทานยังขาดการออกกำลังกายเข้าไปอีก จนทำให้กว่าครึ่งของคนออสเตรเลียที่อายุเกินกว่า 15 ปีขึ้นไปมีน้ำหนักตัวเกิน และยังมีสถิติกลุ่ม คนที่มีน้ำหนักเกิน เป็นคนวัยผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นกว่าสถิติเดิมในปี 2538 ถึง 2 ล้านคน ส่วนเด็กๆ ก็เริ่มป่วยเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 มากขึ้นเรื่อยๆ

ตอนนี้ ออสเตรเลียจึงเริ่มรณรงค์ให้ผู้คนหันมาสนใจรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบเหมือนกับในอาหารเอเชีย หรืออาหารเมดิเตอร์เรเนียมากขึ้น ทั้งแพทย์ และนักโภชนาการต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่า ผักสด ปลา และน้ำมันมะกอกเป็นส่วนประกอบหลักของอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และเป็นเรื่องที่ผู้อพยพหลายต่อหลายกลุ่มในออสเตรเลีย รู้เคล็ดลับอย่างดี มานานแสนนานแล้ว


XS
SM
MD
LG