ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐ Mississippi


ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่รัฐมิสสิสสิปปีทางภาคใต้ของสหรัฐกำลังไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครต ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่รัฐนั้นบ่งชี้ว่าวุฒิสมาชิกบารัก โอบามาได้คะแนนนิยมนำ

แต่ผู้สื่อข่าว Voice of America เกร็ก เฟลกัส รายงานมาจากนครฮิวสตันว่าวุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตันน่าจะได้เสียงผู้แทนมากพอๆ กับวุฒิสมาชิกบารัก โอบามาในหมู่สมาชิกทั้งหมด 33 คนของรัฐแห่งนั้น

ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงสังกัดพรรคเดโมแครตที่รัฐมิสสิสสิปปีเป็นชาวอเมริกันผิวดำเสียกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่เป็นชาวอเมริกันผิวดำนี้สนับสนุนวุฒิสมาชิกโอบามาในการชิงชัยครั้งที่ผ่านๆมา คาดกันว่าชาวอเมริกันผิวดำจะช่วยให้วุฒิสมาชิกโอบามาคว้าชัยชะนะในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐมิสสิสสิปปีในวันอังคารอีกเช่นกัน

วุฒิสมาชิกโอบามาผู้มีบิดาเป็นคนมาจากเคนยาและมารดาเป็นคนผิวขาวมีลู่ทางว่าจะได้คะแนนเสียงเกินครึ่ง แต่ทว่าวุฒิสมาชิกคลินตันจะได้ผู้แทนที่รัฐแห่งนี้มากเกือบจะพอๆ กัน ในการชิงชัยทางฝ่ายพรรคเดโมแครต มีการแบ่งผู้แทนตามสัดส่วนของคะแนนเสียงที่ผู้เข้าชิงชัยแต่ละคนได้รับ ขณะนี้วุฒิสมาชิกคลิ้นตันมีผู้แทนที่ผูกพันกับตัวเธอน้อยกว่าฝ่ายวุฒิสมาชิกโอบามาอยู่ราวๆ 100 คน แต่วุฒิสมาชิกคลินตันกำลังหวังเป็นอย่างมากว่าจะได้ชัยชะนะอย่างงดงามในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐเพนซิลเวเนียในวันที่ 22 เมษายน ผลของการสำรวจความเห็นของประชาชนที่รัฐนั้นแสดงว่าเธอได้คะแนนนิยมนำ

รัฐมิสสิสสิปปีเป็นรัฐที่ยากจนและถ้าไม่ติดอันดับโหล่ก็รองโหล่ในเรื่องอย่างเช่นความยากจนในชนบท ผลของการศึกษาเล่าเรียนและเรื่องการเงินบำรุงโรงเรียน ประเด็นที่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงคำนึงถึงรวมถึงเศรษฐกิจ การบริบาลสุขภาพ การสร้างงานและเรื่องสงครามในอิรัก

ขณะที่วุฒิสมาชิกทั้งสองคนตระเวนหาเสียงรอบๆ รัฐมิสสิสสิปปีก่อนถึงวันเลือกตั้งขั้นต้น ก็เกิดการขัดแย้งทุ่มเถียงเกี่ยวกับทัศนวิจารณ์ของวุฒิสมาชิกคลินตันที่ดูเหมือนจะชวนให้คิดว่าเธอเต็มใจจะเลือกวุฒิสมาชิกโอบามาให้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับเธอ แต่วุฒิสมาชิกโอบามาโต้กลับโดยบอกปัดความคิดเรืองที่เขาจะยอมรับเรื่องการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นรองประธานาธิบดีคู่กับวุฒิสมาชิกคลินตัน เขายังแสดงอาการหงุดหงิดที่วุฒิสมาชิกคลินตันอ้างว่าเขาไม่มีประสบการณ์มากพอที่จะเป็นผู้บัญชาการเหล่าทัพ เขาตั้งปุจฉาว่าวุฒิสมาชิกคลินตันมองเห็นว่าเขาเหมาะที่จะสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กันกับเธอได้อย่างไรถ้าเธอไม่เชื่อว่าเขาพร้อมที่จะรับผิดชอบงานในตำแหน่งดังกล่าว

บรรดาผู้นำพรรคเดโมแครตพากันวิตกกังวลว่าการพูดตีสำนวนโวหารเล่นลิ้นด่ากันระหว่างวุฒิสมาชิกคลินตันและวุฒิสมาชิกโอบามาอาจช่วยให้ฝ่ายริพ้บลิกันได้ความคิดที่จะเอามาโจมตีใครก็ตามที่พรรคเดโมแครตส่งเป็นผู้แทนเข้าชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีในท้ายที่สุด

ขณะนี้วุฒิสมาชิกจอห์น แม็กเคนได้เป็นผู้แทนของพรรครีพับลิกันในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีแน่นอนแล้วจึงสามารถสร้างสรรค์ค์ทีมงานและทรัพยากรด้านการเงินสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนในขณะที่วุฒิสมาชิกฮิลลารี คลินตันและวุฒิสมาชิกบารัก โอบามายังคงโรมรันพันตูเพื่อให้พรรคเดโมแครตเสนอชื่อเป็นผู้แทนพรรคเข้าชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีกันต่อไป

XS
SM
MD
LG