ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหามลพิษในประเทศจีน


เวลานี้ปัญหามลพิษในจีนรุนแรงขึ้นทุกขณะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมลพิษทางอากาศ ทางน้ำ และดิน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม ไม่น่าเชื่อว่าประเทศจีนซึ่งได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จะต้องประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งทำให้ประชากรในภาคเหนือของประเทศกว่าสองล้านคนขาดแคลนน้ำดื่ม บางส่วนเกิดจากการที่แหล่งน้ำเดิมปนเปื้อนสารพิษจนไม่สามารถใช้ได้เหมือนเดิม และสองในสามของเมืองใหญ่ๆ ในจีนยังมีปัญหาขาดแคนน้ำเพราะการใช้น้ำมากเกินไป

ตัวเลขของรัฐบาลจีนยังระบุอีกว่า ได้เกิดมลพิษในแม่น้ำและทะเลสาบกว่าครึ่งไปแล้วด้วย นอกจากนี้ปัญหามลพิษทางอากาศยังเป็นเรื่องน่าหนักใจพอๆ กัน ในวันที่อากาศปิด เมืองใหญ่ๆ ในจีนมักถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากมลพิษจนมองเห็นไกลแค่ไม่กี่ร้อยเมตร เมืองกวางโจวซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของจีน ก็พยายามที่จะแก้ปัญหามลพิษทางอากาศมานานนับปี แก็ยังแก้ปัญหานี้ไม่ตก ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่า ในเร็ววันนี้ จีนกำลังจะแซงหน้าสหรัฐในการเป็นผู้ครองตำแหน่งผู้ปล่อยกาซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุดในโลกอีกด้วย

คุณโล เจ๋อผิง ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์ขององค์กรกรีนพีซในกรุงปักกิ่งบอกว่า จากสถิติของธนาคารโลกชี้ให้เห็นว่า ในกลุ่มเมืองใหญ่ที่ประสบปัญหามลพิษมากที่สุดในโลก 20 แห่ง มีเมืองใหญ่ๆ ของจีนไปแล้ว 17 แห่งเนื่องจากปัญหามลพิษทางอากาศ

นอกจากนี้ปัญหาการเพิ่มขึ้นของประชากรจีนยังเกี่ยวพันกับปัญหามลพิษของจีนด้วย อาจารย์เจียง เล่เหวิน ประจำภาควิชาการศึกษาสิ่งแวดล้อมนานาชาติของมหาวิทยาลัยบราวน์ในสหรัฐบอกว่า แม้ว่าเวลานี้ประชากรจีนจะยังไม่ได้เพิ่มขึ้นจนถึงระดับที่น่าเป็นห่วง แต่ก็ส่งผลต่อปัญหามลพิษและการขาดแคลนทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัดตามมาได้

อ.เจียงบอกว่าจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการบริโภคที่สูงขึ้นตามไปด้วย และยังส่งผลกระทบรุนแรงต่อสภาพแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติต่อมา อย่างไรก็ตามหน่วยงานกลางที่กรุงปักกิ่งก็พยายามจะแก้ไขปัญหามลพิษ ด้วยการสั่งปิดโรงงานที่ก่อมลพิษนับร้อยๆ แห่งไปแล้ว และยังปรับเงินบริษัทที่ฝ่าฝืนมาตรการพื้นฐานเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่ อ.พอล แฮริส ประจำภาควิชาการศึกษาสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลับหลิงหนานของฮ่องกงเชื่อว่ามาตรการนี้ยังไม่ได้ผลเท่าไหร่ เพราะบรัทเห็นว่ายอมจ่ายค่าปรับก็ยังคุ้มกว่าที่จะไปลงทุนปรับปรุงโรงงานให้ได้ตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อมที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า นอกจากนี้หน่วยงานกลางของจีนยังต้องหนักใจกับปัญหาคอรัปชั่นในหน่วยงานท้องถิ่น เพราะเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบางคนแอบรู้เห็นเป็นใจกับโรงงาน ผู้เชี่ยวชาญยังห่วงอีกด้วยว่า ปัญหามลพิษจะส่งผลให้เกิดปัญหาทางสังคมตามมาได้ เพราะประชาชนอาจลุกขึ้นประท้วง เพราะต้องทนกับปัญหาที่ดินและน้ำปนเปื้อนสารพิษมานานหลายปี และเรื่องนี้อาจจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ที่สั่นคลอนความมั่นคงทางการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์และรับบาลจีนได้

XS
SM
MD
LG