ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวโลกควรหันมาใส่ใจในประเด็นเกี่ยวกับผู้หญิงให้มากขึ้น ในวันสตรีสากลนี้


องค์กรนิรโทษกรรมสากล ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชน เปิดเผยรายงานก่อนวันสตรีสากล 8 มีนา คมนี้ว่า เด็กหญิงวัยเรียนเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะถูกทำร้าย ขณะที่คอนโดลิซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า วันสตรีสากลน่าจะเป็นวันที่ทำให้ชาวโลกหันมาสนใจประเด็นเกี่ยวกับผู้หญิง และเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นบ้าง

องค์กรนิรโทษกรรมสากล รายงานว่ากลุ่มเด็กหญิงวัยเรียนทั่วโลกกำลังมีปัญหา เพราะถูกเพื่อนร่วมชั้นเรียน หรือครูทำร้ายทั้งทางร่างกาย และจิตใจ เด็กผู้หญิงบางคนถูกเพื่อนนักเรียนบังคับให้มีความสัมพันธ์ทางเพศด้วย หรือบางครั้งต้องยอมให้ครูล่วงละเมิดทางเพศ หรือยอมถูกข่มขืนเพื่อแลกกับคะแนน

ขณะเดียวกัน คอนโดลิซซ่า ไรซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวต่อกลุ่มสตรีผู้ทรงอิทธิพลในกรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยมว่า วันสตรีสากลเป็นวันที่ควรจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องปัญหาของผู้หญิงและเด็กผู้หญิง ที่กำลังประสบอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน และเธอยังบอกว่า ผู้หญิงมีบทบาทสำคัญในด้านการพัฒนา ในยุคโลกาภิวัฒน์นี้ด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ บอกว่า ความยากจนทำให้กลุ่มสตรีไร้การศึกษา และขาดโอกาสทางเศรษฐกิจ ในหลายประเทศ ไม่มียุติธรรมให้กับสตรี เพราะพวกเธอไม่สามารถมีบทบาททางการเมืองได้ โรคร้ายแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว แต่กลุ่มสตรีกลับไม่ได้รับการเหลียวแลเพื่อการป้องกันโรค ทุกวันนี้ ในโลกสมัยใหม่ ไม่มีประเทศไหนที่จะประสบความสำเร็จ มีความมั่นคงปลอดภัยได้ ถ้าประชากรครึ่งหนึ่งของประเทศต้องเป็นเพียงช้างเท้าหลังเท่านั้น

องค์กรนิรโทษกรรมสากล ยังรายงานอีกว่า ทั่วโลกมีการล่วงละเมิดเด็กผู้หญิงเกิดขึ้นในรูปแบบต่างๆ แต่สถานการณ์จะย่ำแย่ที่สุดในประเทศที่อยู่ท่ามกลางสถานการณ์ที่เกิดความขัดแย้ง มีรายงานในปี 2549 ที่แจ้งว่าเด็กนักเรียนหญิงกว่าครึ่งในประเทศมาลาวี เคยถูกครูหรือเพื่อนนักเรียนล่วงละเมิดทางเพศมาแล้ว ส่วนงานวิจัยอีกชิ้นของสหรัฐ รายงานว่าทุกวันนี้ ร้อยละ 83 ของนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 – 5 ในโรงเรียนรัฐบาลของสหรัฐ ที่มีอายุประมาณ 12-16 ปี ก็เคยถูกล่วงละเมิดทางเพศเช่นกัน

คุณวิดนีย์ บราวน์ จากองค์กรนิรโทษกรรมสากล บอกว่า เหตุที่องค์กรพุ่งเป้าไปที่โรงเรียน ก็เพราะโรงเรียนอยู่ในความรับผิดชอบโดยตรงของรัฐบาล และรัฐบาลไม่สามารถปฎิเสธได้ว่าไม่รู้ไม่เห็น มีเด็กจำนวนมากที่ไม่ได้เข้าเรียนแม้แต่ชั้นประถมศึกษา และส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้หญิง เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า เด็กๆต้องประสบกับปัญหาทั้งเรื่องความรุนแรง และการขาดโอกาสทางการศึกษา

รายงานยังแจ้งอีกด้วย ว่าทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายอาจตกเป็นเหยื่อความรุนแรงได้ทั้งนั้น แต่เด็กผู้หญิงมักจะพบกับการละเมิดในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะถูกล่วงละเมิดทางเพศ หรือ ถูกข่มขืน สิ่งเหล่านี้ทำให้เด็กๆที่เป็นเหยื่อ รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า การเรียนตกต่ำ และในระยะยาว สุขภาพทั้งกายและใจ ก็จะทรุดโทรมลงไปอีกด้วย

XS
SM
MD
LG