ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลเสียของการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ


การได้นอนหลับพักผ่อนหรือการอดหลับอดนอน เป็นเรื่องที่มีผู้นำไปสร้างเป็นหนังตลกมาหลายเรื่องแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่คนเราดูแล้วเข้าใจได้ดี แต่ภาวะดังกล่าวอาจทวีความร้ายแรงยิ่งขึ้น ตอนที่เราขับรถ

ผลของการสำรวจที่มูลนิธิแห่งชาติเกี่ยวกับการหลับนอนเป็นผู้ดำเนินการ ส่องสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาระดับชาติ คือชาวอเมริกันเกือบ 15 ล้านคนประสบปัญหาอดหลับอดนอนเรื้อรัง

แพทย์หญิงเฮลีน เอ็มซาเล็มแห่งศูนย์อาการผิดปกติด้านการหลับนอนและการตื่นนอนที่เมือง Chevy Chase รัฐ Maryland กล่าวว่า ชาวอเมริกันร้อยละ 36 ผู้ตอบคำถามกล่าวว่า พวกเขาเคยหลับในรถยนต์ ซึ่งบ่อยครั้งเรื่องนั้นเกิดมากกว่า 1 ครั้ง

มีโฆษณาทางโทรทัศน์ที่ทำขึ้นเพื่อล้อเลียนเกี่ยวกับปัญหาที่พบเห็นกันบ่อยๆ คือคนเราจะไม่ผลิตภาพเมื่อมาทำงานโดยไม่ได้หลับนอนอย่างพอเพียง

เมื่อปี พศ. 2547 นักวิจัยทดสอบความสามารถในการจำและการสำรวมความคิดเข้าผู้เข้าในการสำรวจซึ่งขาดการหลับนอน หลังจากได้พักผ่อนนอนหลับอย่างพอเพียงในคืนหนึ่งแล้ว คะแนนที่พวกเขาได้รับในการทดสอบ ดีขึ้นกว่าเดิม 20%

ไม่ว่าจะในชั้นเรียนหรือที่ที่ทำงาน ชาวอเมริกันจำนวนมากบอกว่า ตนทำงานอย่างน้อย 9-10 ชั่วโมงและยังเอางานมาทำต่อที่บ้านเฉลี่ยแล้วอีก 4 ชม. แพทย์หญิงเอ็มซาเล็มบอกว่า เรื่องนี้ทำให้มีเวลาหลับนอนน้อยลง และเสี่ยงต่อการประสบปัญหาด้านสุขภาพในอนาคตอย่างเช่นเป็น Stroke โรคเบาหวาน และความดันดลหิตสูง ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นโรคที่น่ากลัว

ผู้เชี่ยงชาญด้านการหลับนอนบอกว่า คนเราจะต้องนอนหลับต่อเนื่องกันวันละ 7-9 ชม. นอกจากนี้ชาวอเมริกันที่ตอบคำถามร้อยละ 14-20 รายงานว่าการนอนหลับไม่พอกระทบกระเทือนด้านกามารมณ์ด้วย

ส่วนการจะนอนหลับให้พอเพียงได้อย่างไรนั้น แพทย์หญิงเอ็มซาเล็มกล่าวว่า อย่าออกกำลังกายตอนใกล้กับเวลาเข้านอน ลดการบริโภคเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน และให้กันเวลาสำหรับการพักผ่อนนอนหลับไว้ให้พอเพียง


XS
SM
MD
LG