ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันเชื้อชาติไทย มีความคิดเห็นอย่างไรต่อการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐ


ขณะที่การเลือกตั้งขั้นต้นในสหรัฐฯ กำลังขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด และกำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก จากคนอเมริกันและคนทั่วโลก ผู้สื่อข่าววีโอเอมีโอกาสพูดคุยกับชาวอเมริกันเชื้อชาติไทย ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในสหรัฐฯ และได้เก็บความคิดเห็นที่น่าสนใจในเรื่องการเลือกตั้งและการเมืองสหรัฐมาฝาก

การต่อสู้ทางการเมืองของสหรัฐฯ ในการช่วงชิงโอกาส ที่จะได้เป็นตัวแทนผู้สมัครตำแหน่งประธา นาธิบดีจากทั้งพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันกำลังเข้มข้น เป็นที่สนใจของคนทั่วไป รวมทั้งคนไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐด้วยนะคะ แต่ไม่ใช่ว่า คนไทยทุกคนที่อยู่ที่นี่จะเป็นผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งในสหรัฐนะคะ เพราะนอกจากจะต้องเป็นผู้ที่ถือสัญชาติอเมริกันแล้ว ยังต้องไปลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งก่อนด้วย

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีคนอเมริกันเชื้อสายไทยจำนวนมากที่ให้ความสนใจการเมืองสหรัฐ และตั้งใจที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้งของตัวเองอย่างเต็มที่ แม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้ให้ความสนใจมากเท่าไร เพราะอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว

คุณธวัชชัย เสืออุดม เจ้าของร้านอาหารบ้านสวรรค์ ในเมืองโคลัมเบีย รัฐเซาท์ แคโรไลน่า บอกว่า การเลือกตั้งขั้นต้นของสหรัฐในขณะนี้ เป็นทั้งเรื่องที่น่าตื่นเต้นและน่าติดตาม เพราะในคราวนี้มีผู้สมัครที่น่าสนใจจากพรรคเดโมแครตถึง 2 คน และแม้ว่าเขามักจะเลือกพรรครีพับลิกันมาตลอด แต่ในคราวนี้เขาก็จะเปลี่ยนมาเลือกผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตดูบ้าง

คุณธวัชชัยยังบอกอีกว่า แม้ว่าในเมืองโคลัมเบียที่เขาอาศัยอยู่ จะมีคนไทยอยู่น้อย ทำให้มีการรวมตัวกันทางการเมืองไม่มากนัก แต่สำหรับในเมืองใหญ่ๆ ที่มีคนไทยและคนเอเชีย อาศัยอยู่หนาแน่นกว่า คนเอเชียเองก็สามารถรวมกลุ่มกันทางการเมือง และมีส่วนร่วมทางการเมืองได้มากขึ้น



ขณะเดียวกัน คุณพิบูลย์ กิตติรัตน์สัมพันธ์ เจ้าของร้านอาหารไทยสยาม การ์เดนท์ ในเมืองเซนต์ พีเทอร์สเบิร์ก ในรัฐฟลอริด้า บอกว่าสำหรับตัวเขาเองส่วนใหญ่จะเลือกผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน และสำหรับในการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ยังคงพอใจที่จะเลือกผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันอยู่ นอกจากนี้ เขายังเห็นว่า ถ้าหากนำเรื่องการเมืองสหรัฐมาเปรียบเทียบกับการเมืองไทยแล้ว เขารู้สึกชอบการเมืองในสหรัฐที่ดูมีระบบระเบียบมากกว่าการเมืองในบ้านเรา

ผลจากการเลือกตั้งขั้นต้นของสหรัฐในขณะนี้ คงจะทำให้เราเห็นภาพผู้แทนจากพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ชัดเจนยิ่งขึ้นทุกวัน ในต้นปีหน้านี้ ประธานา ธิบดีสหรัฐคนใหม่ ก็จะสาบานตนขึ้นสู่ตำแหน่งแล้ว และในตอนนั้น คงจะเห็นภาพกันแล้วว่า ประธา นาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐคนนี้ จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสหรัฐและโลก อย่างที่ทุกคนคาดหวังได้หรือไม่

XS
SM
MD
LG