ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรณรงค์หาเสียงใน 4 รัฐของวุฒิสมาชิกบารัก โอบาม่า และฮิลลารี่ คลินตัน



วันอังคารนี้ดูท่าว่าจะเป็นวันที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดสำหรับการชิงชัยเพื่อให้พรรคเดโมแครต ส่งเป็นตัวแทนเข้าชิงชัยตำแหน่ง ปธน.อเมริกัน ขณะที่วุฒิสมาชิกบารัก โอบาม่า และฮิลลารี่ คลินตัน ชิงชัยกันในการเลือกตั้งขั้นต้นใน 4 รัฐ

การเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐโอไฮโอ เท็กซัส เวอร์มอนท์ และโรด ไอร์แลนด์ในวันอังคารอาจเป็นการชี้ขาดได้ว่า ใครจะเป็นผู้ที่พรรคเดโมแครต ส่งลงชิงชัยตำแหน่ง ปธน.อเมริกัน

ผลของการสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันครั้งล่าสุดแสดงให้เห้นว่า วุฒิสมาชิกฮิลลารี่ คลินตัน ได้คะแนนนิยมนำในรัฐโอไฮโอ ส่วนวุฒิสมาชิกบารัก โอบาม่า อาจได้คะแนนนิยมนำอยู่เล็กน้อยในรัฐเท็กวัส

ในระยะสองสามวันมานี้ นโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติ กลายมาเป็นประเด็นที่สำคัญในการหาเสียง

วุฒิสมาชิกคลินตันปลุกระดมบรรดาผู้สนับสนุนเธอ โดยการชูประเด็นเกี่ยวกับประสบการณ์ของเธอในฐานะที่เป็นวุฒิสมาชิก และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ในช่วงที่สามีของเธอเป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐ

วุฒิสมาชิกคลินตันกล่าวว่า ใครจะเป็นผู้ที่คนอเมริกันมอบหมายให้มาทำให้สงครามอิรัคยุติลง และตอบโทรศัพท์ตอนตี 3 ที่ทำเนียบขาว? และว่าเธอขอให้คำมั่นว่าจะทำงานแบบสุดใจขาดดิ้นให้ประชาชนอเมริกัน เธอแสดงความหวังว่าชาวอเมริกันจะออกมาลงคะแนนเสียงให้เธอในวันอังคาร และขอให้มาร่วมสร้างประวัติศาสตร์

ระหว่างที่วุฒิสมาชิกบารัก โอบาม่าแวะหาเสียงที่รัฐเท็กวัส และโอไฮโอ เขาตอบโต้ด้วยการชูประเด็นเรื่องที่ว่าวุฒิสมาชิกคลินตันสนับสนุนเรื่องสงครามในอิรัคในตอนแรกนั้น เป็นการบ่อนเซาะเรื่องที่วุฒิสมาชิกคลินตันอ้างว่ามีประสบการณ์และมีการวินิจฉัยที่ดีกว่าเขาในเรื่องนโยบายต่างประเทศ

วุฒิสมาชิกโอบาม่ากล่าวว่าจนถึงวันนี้วุฒิสมาชิกคลินตันมิได้ยอมรับแม้แต่นิดเดียวเกี่ยวกับการที่เธอออกเสียงสนับสนุนเรื่องสงครามในอิรัคนั้นว่าเป็นความผิดพลาด เขากล่าวด้วยว่านอกจากการตัดสินใจให้บุกอิรัคแล้ว เรายังรอฟังวุฒิสมาชิกคลินตันบอกเราว่าประสบการณ์ด้านนโยบายต่างประเทศอันไหนที่เธอกำลังเอ่ยอ้างถึงอยู่

ขระที่วุฒิสมาชิกโอบาม่าคุมเสียงผู้แทนที่จะไปลงคะแนนเสียงให้เขาในที่ประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต เพื่อเสนอชื่อผู้ที่พรรคจะส่งเป็นผู้แทนเข้าชิงตำแหน่ง ปธน.นั้นไว้มากกว่าฝ่ายวุฒิสมาชิกคลินตัน แถมยังชนะวุฒิสมาชิกคลินตันในการชิงชัยมาแล้ว 11 ครั้งรวดอีกด้วย

ตามการอนุมานของสำนักข่าว Associated Press ครั้งล่าสุดแสดงว่าผู้แทนที่จะลงคะแนนให้วุฒิสมาชิก โอบาม่าอย่างแน่นอนมีจำนวนเกือบ 1,400 คน ในขณะที่ผู้แทนที่จะลงคะแนนให้วุฒิสมาชิกคลินตันอย่างแน่นอนมีจำนวนเกือบ 1,300 คน ผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงของผู้แทน 2,020 คนจะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงชัยตำแหน่ง ปธน.

ทางฝ่ายพรรริพับลิกัน วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนอยู่ในฐานะที่จะได้รับการเสนอชื่อให้ลงชิงชัยตำแหน่ง ปธน. ในนามของพรรคริพับลิกันเกือบจะแน่นอน ขณะนี้เขาได้คะแนนเสียงของผู้แทนเกือบจะครบ 1,191 คน ซึ่งจะทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อจากพรรคริพับลิกัน คู่แข่งของเขาคืออดีตผู้ว่าการรัฐอาคันซอร์ ไมค์ ฮัคคาบี ซึ่งยังคงหาเสียงต่อไป


XS
SM
MD
LG