ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผงรับพลังงานแสงอาทิตย์แบบใหม่ล่าสุด Nanosolar


ปัจจุบันพลังงานแสงอาทิตย์ดูเหมือนจะเป็นแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ที่ดีที่สุด ทั้งไร้มลพิษ ไร้ก๊าซที่ก่อให้เกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกและมีอยู่อย่างไม่จำกัด

อย่างไรก็ตาม แผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ที่เรียกกันว่า Solar cells ยังคงมีราคาแพง และไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ก็มีต้นทุนสูงกว่าไฟฟ้าที่ผลิตจากถ่านหินหรือพลังงานอื่นๆถึงเกือบ 3 เท่า อย่างไรก็ตาม การคิดค้นวิธีใหม่ๆที่ใช้สร้างแผง Solar cells อาจทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ลดลงได้

นิตยสาร Popular Science ฉบับเดือนธันวาคม จัดอันดับนวัตกรรมยอดเยี่ยมประจำปีนี้ 100 ชิ้น ตั้งแต่คอมพิวเตอร์ไปจนถึงยานอวกาศและกล้องถ่ายรูป แต่มีสิ่งประดิษฐ์ชนิดหนึ่งที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นนวัตกรรมแห่งปี นั่นก็คือ แผงรับพลังงานแสงอาทิตย์แบบใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า Nanosolar

คุณ Mike Haney บรรณาธิการบริหารของ Popular Science อธิบายว่า Nanosolar คือนวัตกรรมที่ทำให้สามารถนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ได้ง่ายขึ้นและให้ประชาชนทั่วไปมีโอกาสเข้าถึงพลังงานดังกล่าวมากขึ้น นับเป็นทางเลือกใหม่นอกเหนือจากพลังงานจากถ่านหินและเชื้อเพลิงจากไฮโดรคาร์บอนชนิดอื่น

ลักษณะของ Nanosolar จะเป็นแผ่นฟิล์มบางๆประมาณกระดาษหนังสือ พิมพ์ซึ่งผลิตจากแผ่นโลหะบาง เคลือบด้วยของเหลวที่เป็นสารกึ่งตัวนำซึ่งใช้เปลี่ยนพลังงานแสงให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ที่สำคัญแผ่น Nanosolar จะมีราคาถูกกว่าแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้อยู่ทั่วไป

คุณ Brian Sager ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Nanosolar ในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่าแผ่น Nanosolar ช่วยประหยัดต้นทุนของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ได้มาก ทำให้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งยังส่งเสริมให้ประชาชนมีโอกาสใช้พลังงานที่สะอาดปลอดภัยในราคายุติธรรม หมายความว่าผู้บริโภคจะเสียค่าใช้จ่ายสำหรับไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในอัตราที่พอๆ กับค่าไฟฟ้าจากถ่านหินและพลังงานนิวเคลียร์ สำหรับในอเมริกาก็ประมาณ 8-10 เซนต์ต่อกิโลวัตต์ หรือในอีกด้านหนึ่ง ค่าใช้จ่ายสำหรับแผ่น Nanosolar ถูกกว่าต้นทุนค่าไฟฟ้าจากแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วไปประมาณ 1 ใน 3 นอกจากนี้แผ่น Nanosolar ยังสามารถติดตั้งบนหลังคาบ้านหรือตามตัวอาคารต่างๆได้ ทั้งในเมืองหรือเขตนอกเมือง ทำให้สะดวกต่อการกระจายไฟฟ้าแก่ผู้ใช้ในพื้นที่ต่างๆ

ปัจจุบันโรงงานผลิตแผ่น Nanosolar ตั้งอยู่ในเยอรมันนี และกำลังจะมีการสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่เมือง San Jose รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งจะมีกำลังการผลิตแผ่นรับพลังงานแสงอาทิตย์มากกว่าโรงงานพลังแสงอาทิตย์ทุกแห่งในสหรัฐรวมกัน

คุณ Mike Haney บรรณาธิการบริหารของ Popular Science บอกว่านี่เป็นเพียงโรงงาน Nanosolar แห่งแรกเท่านั้น ต่อไปเมื่อแผ่น Nanosolar ได้รับความนิยมสูงขึ้น และมีผู้เข้ามาแข่งขันในตลาดมากขึ้น แผ่น Nanosolar ก็จะมีราคาลดลงอย่างฮวบฮาบในช่วง 5-10 ปีข้างหน้านะครับ

การตัดสินใจของนิตยสาร Popular Science ที่เลือกแผ่น Nanosolar เป็นนวัตกรรมแห่งปี 2007 ถือว่าตอบสนองต่อกระแสการตื่นตัวเรื่องปรากฏ การณ์เรือนกระจกและภาวะโลกร้อนในปัจจุบันเป็นอย่างดี



XS
SM
MD
LG