ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการพัฒนาเครือข่ายอินเตอร์เนต และโทรคมนาคมระหว่างทวีปอเมริกากับเอเชีย


เมื่อเร็วๆนี้ บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ 6 บริษัทร่วมประกาศแผนสร้างสายเคเบิลใยแก้วนำแสงความเร็วสูงใต้มหาสมุทรแปซิฟิก เพื่อเชื่อมต่อระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐ คาดว่าโครงการนี้จะช่วยพัฒนาเครือข่ายอินเตอร์เนตและโทรคมนาคมระหว่างทวีปอเมริกากับเอเชีย และช่วยกระตุ้นความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองฝ่ายด้วย

โครงการสร้างสายเคเบิลใยแก้วนำแสงความเร็วสูงใต้มหาสมุทรแปซิฟิกมูลค่าราว 300 ล้านเหรียญสหรัฐ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของบริษัทโทรคมนาคมสิงคโปร์ บริษัทอินเตอร์เนตกูเกิ้ล และบริษัทข้ามชาติอื่นๆอีก 4 บริษัท คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า

เครือข่ายเคเบิลใหม่นี้ใช้ชื่อว่า Unity จะมีความยาวประมาณ 10,000 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่างเมืองชิกูระในญี่ปุ่น กับนครลอส เองเจิลลีสในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ และจะเชื่อมกับเครือข่ายโทรคมนาคมส่วนอื่นๆ ในเอเชียต่อไป

สายเคเบิลใยแก้วนำแสงคือช่องทางที่ช่วยเชื่อมต่อผู้ใช้อินเตอร์เนตทั่วโลกเข้าด้วยกัน และสำหรับโครงการสายเคเบิลใต้มหาสมุทรแปซิฟิกนี้ คือส่วนหนึ่งของโครงการขยายเครือข่ายเคเบิลทั่วภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจะช่วยให้ปริมาณการใช้อินเตอร์ระหว่างเอเชียกับอเมริกาเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวภายในระยะเวลา 2-3 ปีจากนี้

คุณ Martin Gutberlet รองประธานฝ่ายเทคโนโลยีและการวิจัยของบริษัท Gartner สาขาสิงคโปร์กล่าวว่า เนื่องจากความต้องการใช้อินเตอร์เนตในเอเชียจะเพิ่มขึ้นอย่างสูงในอนาคต จึงต้องมีเครือข่ายโทรคมนาคมที่มีความสามารถพอจะรองรับปริมาณการสื่อสารระหว่างสหรัฐกับเอเชีย และว่าเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาเงินเวลาทองสำหรับบริษัทที่ต้องการจะเข้ามาลงทุนด้านเครือข่ายโทรคมนาคมระหว่าง 2 ทวีปเลยทีเดียว ก่อนหน้านี้ บริษัทวิจัยเพื่อธุรกิจทางอินเตอร์เนต eMarketer คาดการณ์ว่าภายในระยะเวลา 4 ปีต่อจากนี้ เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ใช้อินเตอร์เนตทั่วโลกจะอาศัยอยู่ในแถบเอเชียแปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าการลงทุนในโครงการสร้างเคเบิลใยแก้วนำแสงใต้ทะเลจะไม่มีความเสี่ยงเลย เพราะเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ใกล้ประเทศไต้หวัน ทำให้สายเคเบิลใต้ทะเลขนาดใหญ่เสียหาย 4 จุด ยังผลให้การใช้อินเตอร์เนตของชาวเอเชียหลายล้านคนในเวลานั้นต้องติดขัด และกว่าจะซ่อมแซมเสร็จสิ้นต้ิองใช้เวลาหลายสัปดาห์เลยทีเดียว ต่อมาเมื่อช่วงต้นปีนี้นี่เอง

ที่ความสื่อสารทางอินเตอร์เนตในแถบตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องประสบปัญหาไปพักใหญ่ิ เนื่องจากสายเคเบิลใต้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน 2 จุดถูกทำลายจากสมอเรือเดินสมุทร ซึ่งคุณ Gutberlet บอกว่าสาเหตุที่ว่ามานั้น ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว หรือขาดเพราะสมอเรือ ต่างเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดการณ์หรือป้องกันได้ ดังนั้นหากเกิดขึ้นก็ต้องถือว่าโชคไม่ดีไป

นอกจากนี้ ผู้บริหารบริษัทโทรคมนาคมผู้นี้ยังกล่าวส่งท้ายว่า สาเหตุที่บริษัทต่างๆ ต้องหาผู้ร่วมลงทุนในโครงการเคเบิลใต้ทะเลนั้น เพราะเสี่ยงเกินไปที่จะทำคนเดียว อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ตัวเลขผลตอบแทนของตลาดเครือข่ายโทรคมนาคมในเอเชียแปซิฟิกกำลังส่งกลิ่ม หอมหวลยั่วยวนบริษัทโทรคมนาคมต่างๆอยู่ในขณะนี้ ความเสี่ยงทั้งหลายต่อให้มากมายแค่ไหนก็ดูเหมือนจะไม่อยู่ในสายตาบรรดานักลงทุน



XS
SM
MD
LG