ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยาจากประเทศจีน ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุทำให้คนอเมริกันเสียชีวิต


เมื่อพูดถึงโลกาภิวัฒน์ คนทั่วไปมักจะคิดถึงเรื่องของเศรษฐกิจมาก่อนเป็นอันดับแรก แต่จริงๆ แล้ว โลกาภิวัฒน์ยังสามารถส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนในด้านอื่นๆ มากมาย รวมทั้งเรื่องสุขภาพด้วย

อย่างเช่นกรณีล่าสุดที่ยาชนิดหนึ่งที่ผลิตในประเทศจีนแล้วส่งมาขายในสหรัฐ ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุให้มีคนอเมริกันเสียชีวิตและเจ็บป่วยหลายราย ยาดังกล่าวคือยาอะไรและปัญหาที่ว่านี้ส่งผลอย่างไรต่ออุตสาหกรรมการส่งออกจีน

ไล่ตั้งแต่สินค้าของเล่นเด็กที่ใช้สีผสมสารตะกั่วมาจนถึงอาหารสัตว์ปนเปื้อนและสินค้าอื่นๆ จะเห็นได้ชัดเจนว่าความน่าเชื่อถือของสินค้าที่ผลิตในประเทศจีนในสายตาผู้บริโภคทั่วโลกนั้น ตกต่ำลงไปมาก ล่าสุดยาเฮพารินซึ่งเป็นยาที่ใช้ป้องกันโลหิตไม่ให้แข็งตัวที่มีส่วนผสมที่ผลิตในประเทศจีน ก็กำลังถูกกล่าว หาว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้คนอเมริกันเสียชีวิตไปแล้ว 4 คน และอีก 350 คนมีอาการแพ้ยาและมีผลข้างเคียงอื่นๆ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่เข้ารับการฟอกไตและผ่าตัดหัวใจ

คุณ LeRoy Hubley (ฮิวจ์บลี) ระบุว่ายาเฮพารินเป็นต้นเหตุที่ทำให้เขาต้องสูญเสียภรรยาและลูกชายไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้วในระหว่างที่ทั้งคู่เข้ารับการรัก ษาด้วยการฟอกไต

คุณฮิวจ์บลีบอกว่าเรื่องนี้ทำให้เขาเสียใจและโกรธจนทำอะไรไม่ถูก เวลานี้คุณฮิวจ์บลีกำลังดำเนินการฟ้องร้องบริษัทผู้ผลิตยา Baxter International ในสหรัฐอยู่ ยาดังกล่าวมีส่วนผสมบางอย่างที่ผลิตในโรงงานที่ประเทศจีนซึ่งเป็นโรงงานที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบโดย FDA หรือองค์การอาหารและยาสหรัฐ

ขณะนี้ FDA กำลังเตียมตรวจสอบโรงงานที่ว่านี้ และตั้งแต่เกิดเรื่องขึ้น ทางบริษัท Baxter ก็ได้สั่งระงับการผลิตยาเฮพารินแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่แน่ชัดว่าปัญหายาเฮพารินปนเปื้อนนี้เกิดขึ้นจากโรงงานในประเทศจีนจริงหรือไม่ แต่คุณ Peter Barton Hutt อดีตหัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ FDA บอกว่า เรื่องนี้ช่วยเน้นย้ำให้เห็นถึงภัยอันตรายอันใหญ่หลวงต่อสุขภาพประชาชน เนื่องจากส่วนผสมสำคัญของยาต่างๆในอเมริกานั้น กว่า 80% ผลิตในต่างประ เทศ

องค์การอาหารและยาสหรัฐมีหน้าที่ต้องตรวจสอบโรงงานผลิตยาในสหรัฐทุกแห่งทุกๆ 2 ปี แต่สำ หรับโรงงานยาในต่างประเทศนั้น FDA ยังไม่สามารถเดิน ทางไปตรวจสอบได้บ่อยเท่าใดนัก จาก รายงานของที่ปรึกษา FDA เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วระบุว่า ปัจจุบัน FDA มีบุคลากรและเงินทุนไม่เพียงพอ ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และเนื่องจากสาเหตุดังกล่าว FDA ยอมรับว่าเวลานี้ชีวิตของประชาชนอเมริกันมีความเสี่ยงที่จะต้องประสบปัญหาเช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นกับผู้ที่ได้รับเคราะห์จากยาเฮพารินปนเปื้อนนี้ ไม่มากก็น้อย

XS
SM
MD
LG