ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจการบินในเอเชีย จะเป็นอย่างไรในปี คศ. 2008?


ปี ค.ศ 2008 นี้ ว่ากันว่าเป็นปีที่ท้าทายธุรกิจการบินในเอเชียเป็นอย่างยิ่ง เนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามสายการบินต่างๆ ยังพอมีความหวังอยู่บ้าง เพราะคาดว่าจะมีผู้โดยสารชาวจีนและชาวอินเดียที่ต้องการเดินทางด้วยเครื่องบินอยู่เป็นจำนวนมาก และนั่นอาจเป็นปัจจัยที่ช่วยให้สายการบินต่างๆ ยังคงมีผลกำไรในระดับสูงอยู่

ว่ากันว่าปี ค.ศ.2008 นี้จะเป็นปีที่บริษัทการบินต่างๆ ในเอเชียมีการเติบโตสูงสุดในบรรดาธุรกิจการท่องเที่ยวทั่วโลกนะครับ แต่ในขณะเดียวกัน บรรดาผู้บริหารสายการบินรวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากสมา คมการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศหรือ IATA ต่างกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจอเมริกาโดยเฉพาะในตลาดเงินกู้ และปัญหาต้นทุนเชื้อเพลิงที่อาจเพิ่มสูงขึ้น

คุณ Chew Choon Seng ประธานฝ่ายบริหารของสิงคโปร์แอร์ไลน์หวังว่า หากเศรษฐกิจโลกสา มารถฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ตลาดเงินกู้ที่อยู่อาศัยในสหรัฐในปัจจุบันได้ หรือหากราคาเชื้อเพลิงไม่สูงไปกว่านี้ อุตสาหกรรมการบินในเอเชียสำหรับปี 2008 ก็น่าจะเติบโตในระดับเดียวกันกับปีที่แล้ว ซึ่งหมายถึงจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินยังมีจำนวนมากเช่นเดิม

ทั้งสิงคโปร์แอร์ไลน์และสายการบินอื่นๆต่างก็หวังว่าการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจจีน รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินชาวอินเดียและชาวเอเชียประเทศอื่นๆ จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธุรกิจการบินเอเชียยังคงมีผลกำไรในปีนี้ ซึ่งหากพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ แล้วก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นเช่นนั้น

กล่าวคือปีนี้จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน จึงมีการสร้างและขยายสนามบินต่างๆ ทั้งในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้เพื่อรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะหลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดสายทั้งในปีนี้และปีต่อๆ ไป เมื่อปีที่แล้วนั้น มีผู้โดยสารเครื่องบินที่สนามบินเซี่ยงไฮ้ทั้งหมดเกือบ 52 ล้านคน เพิ่ม ขึ้นจากปี ค.ศ. 2006 ถึง 12% และในปี 2010 ซึ่งเซี่ยงไฮ้จะเป็นเจ้าภาพจัดงาน World Expo นั้น คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านสนามบินแห่งนี้ถึง 70 ล้านคน

นอกจากจีนแล้ว อินเดียก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีจำนวนผู้โดยสารเครื่องบินเพิ่มขึ้นอย่างมากมายเช่นกัน

คุณ Vasudevan Thulasidas ประธานกรรมการและผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของสายการบินแอร์อินเดียกล่าวว่า เวลานี้อินเดียคือหนึ่งในประเทศที่มีการเติบโตของตลาดการบินสูงที่สุดและรวดเร็วที่สุดในโลก และบรรดาสมาคมการบินทั่วโลกต่างก็ต้องการเข้ามาลงทุนในตลาดอินเดีย

แม้แต่สายการบินใหญ่ๆในยุโรปก็กำลังจับตามองตลาดการบินในเอเชียอย่างใกล้ ชิด คุณ Wolfgang Mayrhuber ประธานกรรมการสายการบิน Lufthansa ของเยอรมันนีก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่ยอมรับว่า พลังและแรงผลักดันทางเศรษฐกิจในเอเชียกำลังเป็นเสมือนแม่เหล็กดึงดูดทั้งผู้คนและสินค้าจากทั่วโลกเข้าไปในภูมิภาคนี้

ผู้บริหารของ Lufthansa ผู้นี้บอกว่า เวลานี้ทั้งจีน อินเดีย และทั่วเอเชียต่างกำลังมีการพัฒนาอย่างมากมายมหาศาล และการเชื่อมโยงตลาดเอเชียกับทวีปอื่นๆ ก็คือการตอบสนองความต้องการของประชากรทั่วโลก

ปัจจุบันจีนและอินเดียต่างเร่งขยายทั้งขนาดและจำนวนสนามบินในประเทศ ในเดือนมีนาคมนี้ ที่รัฐ Hyderabad ในอินเดียจะมีพิธีเปิดสนามบินแห่งใหม่ที่สามารถรองรับผู้ดดยสารได้ 12 ล้านคน หลังจากนั้นไม่กี่สัปดาห์ก็จะมีการเปิดสนาม บินใหม่อีกแห่งหนึ่งที่เมือง Bangalore ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ 17 ล้านคน และรัฐบาลอินเดียยังมีโครงการขยายสนามบินอีกกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ และสำ หรับจีน ที่เวลานี้มีตลาดการเดินทางด้วยเครื่องบินขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกนั้น ก็กำลังมีแผนลงทุนมูลค่า 62,000 ล้านดอลล่าร์ในโครงการสร้างสนามบินใหม่อีก 97 แห่งภายในช่วง 12 ปีข้างหน้า เพิ่มจากจำนวน 147 สนามบินในปัจจุบัน


XS
SM
MD
LG