ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเรืออเมริกันดัดแปลงจรวดสามลูก ยิงดาวเทียมของตัวเอง


เจ้าหน้าที่อเมริกันกล่าวว่า จรวดที่เรือของกองทัพเรืออเมริกันลำหนึ่งยิงขึ้นไปนั้นถูกดาวเทียมจารกรรมของสหรัฐดวงหนึ่งซึ่งอยู่ห่างพื้นผิวของโลกสองร้อยกว่ากิโลเมตร

ผู้สื่อข่าว Voice of America ณ นครลอส แอนเจลิส ไม๊ค์ โอซัลลิแวนรายงานมาว่าประธานาธิบดีบุชเป็นผู้สั่งการให้ยิงดาวเทียมดวงนั้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากเป็นห่วงว่า เชื้อเพลิงพิษบนดาวเทียมดวงนั้นอาจตกลงมาสู่โลกและเป็นอันตรายต่อผู้คนได้

กองทัพเรืออเมริกันดัดแปลงจรวดสามลูกที่ใช้ในการยิงดาวเทียมดวงนั้น และเจ้าหน้าที่ของกระ ทรวงกลาโหมอเมริกันกล่าวว่าจรวดที่ยิงขึ้นไปถูกดาวเทียมในวันพฤหัสบดีเวลาประมาณ 3 นาฬิกา 30 นาทีตามเวลาสากล ทางกระทรวงกลาโหมอเมริกันกล่าวว่าเครื่องเซนเซอร์ที่ติดตั้งอยู่บนบก ในทะเล และในอากาศยืนยันเรื่องดังกล่าว

ดาวเทียมซึ่งหมดสมรรถภาพแล้วหยุดการติดต่อสื่อสารกับฝ่ายควบคุมบนโลกหลังจากส่งดาวเทียมดวงนั้นขึ้นสูอวกาศเมื่อ 14 เดือนก่อน และเริ่มตกลงมาสู่โลกอย่างช้าๆ เจตนาของการยิงดาวเทียมดังกล่าวก็คือทำลายถังบรรจุไฮดราซีนอันเป็นเชื้อเพลิงมีพิษ450กิโลกรัม ซึ่งอยู่บนดาวเทียม

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าไฮดราซีนอาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ถ้าถังไม่แตกสลายเมื่อดาวเทียมกลับลงสู่โลก

กระทรวงกลาโหมอเมริกันกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ควรจะมีข้อมายืนยันได้ว่าถังเชื้อเพลิงแตกสลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยหรือไม่ภายใน 24 ชั่วโมง

กระทรวงกลาโหมอเมริกันกล่าวด้วยว่าซากสลักหักพังจากดาวเทียมจะเริ่มร่วงเข้าสู่บรรยากาศโลกโดยทันทีและจะไหม้เป็นจุลไปภายใน 24 ถึง 48 ชั่วโมง ซากปรักหังพังส่วนที่เหลือควรจะกลับเข้าสู่บรรยา กาศโลกภายใน 40 วัน

พลเรือเอก ทิม คีตติงผู้แถลงที่ฐานทัพอากาศฮิกคัมที่นครโฮโนลูลูหลังจากมีการยิงจรวดขึ้นไปแล้วไม่นานนักกล่าวว่าเจ้าหน้าที่กำลังติดตามสอดส่องสถานการณ์เกี่ยวกับซากสลักหักพังอยู่อย่างใกล้ชิด

เขากล่าวว่าคุณอาจจะทราบหรือไม่ทราบก็ได้ว่าเรามีคณะเจ้าหน้าที่ซึ่งพร้อมจะเข้าจัดการกับผลสะ ท้อนต่างๆ ที่เกิดตามมาและว่าเจ้าหน้าที่บางคณะอยู่ในย่านมหาสมุทรแปซิฟิก บางคณะอยู่ในส่วนอื่นๆ ของสหรัฐ ทั้งนี้เพื่อให้ความช่วยเหลือในกรณีที่ดาวเทียมบางส่วนเกิดไม่แตกสลายและตกลงมายังโลก เขากล่าวด้วยว่าไม่คิดว่าถังบรรจุไฮดราซีนจะหล่นลงกระทบพื้นโลกเพราะเรายิงถังใบนั้น

เรือรบของกองทัพเรืออเมริกัน เลค อีรี ซึ่งลอยลำอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกยิงจรวด เอสเอ็ม-3ขึ้นไปถูกเป้าหมายหลังจากยิงขึ้นไปแล้วสามนาที จรวด เอสเอ็ม-3 เป็นอาวุธอย่างหนึ่งของระบบต่อต้านขีปนาวุธของกระทรวงกลาโหมอเมริกัน ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบไว้สำหรับยิงขีปนาวุธรัศมีทำการไกลของข้าศึก หาใช่สำหรับยิงดาวเทียมไม่ สหรัฐดัดแปลงจรวดและระบบหาเป้าหมายของจรวดสำหรับการยิงดาวเทียมจารกรรมครั้งนี้

รัสเซียและจีนวิพากษ์ตำหนิการยิงดาวเทียมดังกล่าวโดยกล่าวว่าเรื่องนั้นอาจสามารถเป็นอันตรายต่อความมั่นคงปลอดภัยในอวกาศ สหรัฐและประเทศอื่นๆ เคยวิพากษ์ตำหนิจีนที่ยิงจรวดโดยไม่บอกล่วงหน้าเมื่อปีที่แล้ว ในครั้งนั้นจีนทำลายดาวเทียมของจีนเองดวงหนึ่ง

เจ้าหน้าที่อเมริกันกล่าวว่าจีนกำลังทดสอบอาวุธต่อต้านดาวเทียม และการปฏิบัติการของสหรัฐมิได้เป็นการทดลองจรวด อีกทั้งดาวเทียมที่กำลังร่วงลงมานั้นอยู่ในวงโคจรที่ต่ำกว่าของบรรดาดาวเทียมส่วนมากที่ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพอยู่นั้นมากทีเดียว


XS
SM
MD
LG