ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเมืองร้อนในปากีสถาน


การเลือกตั้งในปากีสถานที่เพิ่งเสร็จไปหยกๆ เป็นเครื่องแสดงให้เห็นถึงการกลับไปสู่การปกครองแบบมีรัฐสภาพลเรือนหลังจากมีผุ้นำเพียงคนเดียวปกครองประเทศมากว่า 8 ปี

ผู้สื่อข่าว Voice of America แกรี่ โทมาสรายงานว่ารัฐบาลพลเรือนและฝ่ายทหารจะต้องหล่อหลอมความสัมพันธ์ในการบริหารงานกันอีกคำรพหนึ่งในยามที่บ้านเมืองมีความไม่แน่นอนทางการเมืองและภัยคุกคามต่อความมั่นคงเพิ่มมากขึ้น

ตลอดช่วงประวัติศาสตร์ระยะ 60 ปีของปากีสถาน ไม่มีนายกรัฐมนตรีพลเรือนคนไหนอยู่ในตำ แหน่งครบวาระโดยไม่ถูกฝ่ายทหารเข้าก้าวก่ายแทรกแซงไม่โดยทางตรงก็โดยทางอ้อม การก่อรัฐประหารครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2542 ในปีนั้น พลเอกเพอเวซ มูชาราฟยึดอำนาจจากนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟในการก่อรัฐประหารที่ปราศจากการนองเลือด

ขณะนี้ การที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านได้ชัยชะนะในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาทำให้อำนาจกลับคืนไปอยู่ในกำมือของฝ่ายพลเรือนทันทีที่มีการตั้งรัฐบาลผสมได้สำเร็จ นายมูชาราฟยังเป็นประธานา ธิบดีต่อไป แต่ทว่ามิได้เป็นผู้บัญชาการทหารบกอีกแล้วเพราะเขาลาออกจากตำแหน่งนั้นเมื่อโดนมหาชนกดดันเมื่อปีที่แล้ว

พลเอกอาชฟาค คายานี ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่สั่งการให้นายทหารไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองและให้ลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ที่ดำรงอยู่ ฝ่ายทหารเป็นสถาบันที่ทรงอำนาจในปากีสถานเสมอมา แต่อดีตเอกอัครราชทูตอเมริกันประจำปากีสถาน เวนดี้ เชมเบอร์ลินกล่าวชี้ให้เห็นว่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีมูชาราฟนั้น กองทัพบกแทรกเข้าไปในสถาบันพลเรือนต่างๆ มากกว่าช่วงไหนๆ คุณเวนดี้ เชมเบอร์ลินกล่าวว่าภายใต้การนำของนายมูชาราฟเมื่อไม่นานมานี้ กองทัพบกเข้าพัวพันในรัฐบาลพลเรือนมากเกินไป ในฐานะเป็นประธานบรรษัท พลเอกคายานีดำเนินการหลายขั้นที่จะดึงนายทหารกลับคืนสู่กรมกองและกลับมาเป็นทหารดังเดิม ซึ่งช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นและศรัทธาที่ชาวปากีสถานมีต่อกองทัพบก

ส่วนคุณชูจา นาวาซ นักวิเคราะห์กิจการเกี่ยวกับปากีสถานผู้เพิ่งเขียนหนังสือเกี่ยวกับกองทัพบกปากี สถานออกมาเล่มหนึ่งกล่าวว่ากองทัพบกว้าวุ่นใจเกี่ยวกับการสูญเสียเกียรติภูมิในยามที่กองทัพบกพยายามจัดการกับภัยคุกคามของผู้ก่อการร้ายที่กำลังเพิ่มทวีขึ้นภายในปากีสถาน

คุณชูจา นาวาซกล่าวด้วยว่าสำหรับการที่กองทัพบกจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองนั้นต้องอาศัยการที่บรรดาผู้นำพลเรือนมีความเป็นผู้ใหญ่โดยสมบูรณ์ในทางการเมือง คุณชูจา นาวาซกล่าวต่อไปว่าถ้ากองทัพบกมองเห็นว่าสถานการณ์เสื่อมทรามลงไปเนื่องจากการกระทำหรือไม่กระทำการของรัฐบาลแล้ว แน่นอนละกองทัพบกน่าจะมีการหารือเกี่ยวกับวิธีที่จะเข้าแซกแซง

ส่วนทนายความ อาอิซซา ซาช ผู้นำคนหนึ่งของขบวนการทนายความ ซึ่งรวมตัวกันขึ้นเมื่อปีที่แล้วกล่าวต่อ Voice of America ว่าฝ่ายพลเรือนและฝ่ายทหารสามารถหล่อหลอมความสัมพันธ์ครั้งใหม่กันได้ แต่จะทำเช่นนั้นมิได้ตราบใดที่นายมูชาราฟยังอยู่ในตำแหน่ง

พรรคการเมือง 2 พรรคที่ได้ที่นั่งมากที่สุดในการเลือกตั้งคือพรรคสันนิบาตมุสลิมแห่งปากีถาน ซึ่งมีนายนาวาซ ชารีฟเป็นผู้นำ และพรรคของประชาชนแห่งปากีสถานของนางเบนาเซียร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีผู้โดนลอบสังหารไปแล้วต่างก็เป็นพรรคการเมืองที่รัฐบาลโดนประธานาธิบดีปากี สถานปลดเพราะเรื่องการฉ้อราษฎร์บังหลวงและความไร้สมรรถภาพมาแล้วในยุคคริสต์ทศวรรษที่ 1990


XS
SM
MD
LG