ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันสามารถคิดค้นผ้าที่ใช้สร้างพลังงานไฟฟ้าได้


เมื่อเร็วๆนี้ นักวิทยาศาสตร์อเมริกันสามารถคิดค้นผ้าที่ใช้สร้างพลังงานไฟฟ้าได้เแล้ว ซึ่งไฟฟ้าที่ได้จาก ผ้านี้สามารถ นำไปใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กๆ หรืออุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือหรือ เครื่องเล่นเพลงเอ็มพี 3 ได้

คงดีไม่น้อย ถ้าเสื้อผ้าที่เราใส่อยู่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เอง เวลาเดินทางไปไหนไกลๆ จะได้ไม่ต้องกลัวโทรศัพท์มือถือถ่าน หมดหรือเครื่องเล่นเพลงเอ็มพี 3 ดับ เพราะสามารถเติมไฟจากเสื้อหรือกางเกงได้เลย เรียกว่าเป็นมนุษย์ไฟฟ้าสมัยใหม่ โก้เก๋ไม่หยอกเลยทีเดียว

ความคิดเล่นๆนี้กำลังจะเป็นความจริงแล้ว เมื่อนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันเทคโนโลยีจอร์เจียสามารถคิดค้นวิธีสร้างกระแส ไฟฟ้าจากผ้าที่เรียกว่า ผ้ากำเนิดไฟฟ้าพลังงานนาโน ซึ่งจะมีขดลวดนำไฟฟ้าขนาดเล็กมากๆจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ติดอยู่ทั่วตามขนผ้าไว้ทำหน้าที่เปลี่ยนแรงสั่นสะเทือนระดับต่ำให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ผ้าที่ว่านี้สามารถนำไปตัดเป็นเสื้อ ผ้า่ม่านหรือผ้าใบได้ เรียกว่าเมื่อสวมใส่ผ้าชนิดนี้แล้วไม่ว่าจะเดิน ยืน นั่งหรือนอน ก็จะมีกระแสไฟฟ้าสะสมตามตัวสำรอง ไว้ตลอดเวลาเลยทีเดียว

คุณ Zhong Lin Wang นักวัตถุวิทยาผู้คิดค้นนวัตกรรมชิ้นนี้บอกว่า ผ้ากำเนิดไฟฟ้าพลังงานนาโน เกิดขึ้นจากการพัฒนา หลักการใหม่ๆเทคโนโลยีใหม่ๆที่สามารถเปลี่ยนแรงสั่นสะเทือนระดับต่ำ อย่างเช่นแรงลมและการเคลื่อนไหวร่างกายให้ กลายเป็นไฟฟ้า คุณ Wang อธิบายว่าขดลวดนาโนที่ติดอยู่รอบขนผ้านี้มีขนาดเพียง 1 ในพันของเส้นผมคนและมีลักษณะ คล้ายขนแปรงทำความสะอาดขวดนมขนาดจิ๋ว เมื่อเกิดการเคลื่อนไหวแม้เพียงขยับตัวเล็กน้อย หรือแม้แต่การสั่นสะเทือน จากเสียงฝีเท้าหรือเสียงเต้นของหัวใจ ขดลวดจิ๋วดังกล่าวจะเสียดสีกันจนเกิดเป็นพลังงานไฟฟ้า

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจียผู้นี้บอกว่า ที่จริงแล้วขดลวดนาโนแต่ละจุดจะผลิตพลังงานไฟฟ้าแต่เพียง เล็กน้อยเท่านั้น แต่เนื่องจากมีลวดดังกล่าวอยู่มากมายนับล้านล้านเส้น เมื่อนำพลังงานทุกจุดมารวมกันจึงเกิดเป็นไฟฟ้าที่ มีกำลังมาก คุณ Wang ประมาณว่าผ้ากำเนิดไฟฟ้าพลังงานนาโน 1 ตารางเมตรสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 80 มิลลิวัตต์ ซึ่งเพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ขนาดเล็กได้ นักวิทยาศาตร์ผู้นี้เชื่อว่านวัตกรรมที่ว่านี้ น่าจะมีประโยชน์ในด้านต่างๆมากมาย เช่น ใช้ตัดเย็บชุดทหารเพื่อเก็บไฟไว้ต่อกับอุปกรณ์สื่อสาร สำหรับทหารที่ประจำ การในพื้นที่ห่างไกลไม่มีไฟฟ้าใช้ หรือใช้กับอุปกรณ์วัดแรงกดอากาศสำหรับยานอวกาศที่โคจรไปนอกโลก

คุณ Zhong Lin Wang บอกอีกว่าหากที่ยกตัวอย่างมายังไม่พอ ยังมีอีกตัวอย่างหนึ่ง คือนำไปใช้ตัดเย็บเป็นเต็นท์ผ้าใบ เมื่อลมพัดมา เต็นท์ก็จะผลิตไฟฟ้าสะสมไว้ในตัวเพื่อใช้จ่ายไฟให้แก่อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ต่างๆได้ทันที โดยไม่ต้องเสีย เวลาปั่นไฟหรือใช้แผงรับแสงอาทิตย์แต่อย่างใด เรียกว่าประโยชน์มากมายจริงๆ

อย่างไรก็ตาม มีปัญหาหนึ่งที่ทั้งนักวิทยาศาตร์หัวใสผู้นี้และเพื่อนร่วมงานยังคิดไม่ตกก็คือ ทำยังไงจึงจะซักหรือทำความ สะอาดผ้าไฟฟ้านาโนนี้ได้ เพราะจากที่เคยทดลองพบว่าผ้าดังกล่าวไม่ค่อยถูกกับน้ำเท่าไร โดนน้ำทีไรเสียทุกที ซึ่งถ้าคิด วิธีไม่ออกจริงๆ สุดท้ายคงต้องให้ผู้ใช้คิดเองว่า ถ้าอยากเป็นมนุษย์ไฟฟ้าแต่เสื้อผ้ามีกลิ่นเหม็นจนต้องอุดจมูกน่ะ จะยอมไหม?

XS
SM
MD
LG