ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์การเลือกตั้งสมาชิกสถาผู้แทนราษฎรในปากีสถาน


ชาวปากีสถานไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในวันจันทร์ แต่บรรยากาศและความรู้สึกของประชาชนสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ดูไม่กระตือรือร้นที่จะไปใช้สิทธิกันมากนัก ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

หนึ่งวันก่อนการเลือกตั้ง รมต.กระทรวงข่าวสาร นาย Nisar Memon กล่าวเร่งเร้าให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงไปใช้สิทธิกัน และรับรองว่าการนับคะแนนจะเป็นไปอย่างโปร่งใส

รมต. Memon ของกระทรวงข่าวสารกล่าวว่า ทางการหวังว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปอย่างสมบูรณ์ เสรี และเป็นธรรม จะมีผู้สังเกตการณ์ กล้องถ่ายภาพ นักข่าว ผู้ให้ความสนใจ เหล่านี้ทั้งหมดอยู่ที่นั่น และคนเหล่านั้นจะเป็นประกันว่าการเลือกตั้งจะประสบความสำเร็จ

ทางการปากีสถานจัดสถานที่ลงคะแนนเสียงไว้ 6 หมื่นแห่งทั่วประเทศ สำหรับผู้มีสิทธิใช้เสียงมากกว่า 80 ล้านคน และยังให้ทหารมากกว่า 8 หมื่นคน และเจ้าหน้าที่ตำรวจและกำลังกึ่งทหารรวมแล้วอีกเกือบสี่แสนคนเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

ต่างประเทศนั้นมองว่าการเลือกตั้งในปากีสถานครั้งนี้มีความสำคัญยิ่งสำหรับการฟื้นฟูประชาธิปไตยหลังการปกครองโดยคณะทหารที่นำโดยประธานาธิบดี PerveZ Musharraf มาเป็นเวลา 8 ปี

แต่ความรุนแรงก่อนการเลือกตั้ง รวมทั้งการลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรี Benazir Bhutto ในประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ และเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในการรณรงค์ต่อต้านพวกผู้ก่อการร้าย Al-Qaeda และพวก Taleban พันธมิตรของ Al-Qaeda แห่งนี้ ดูจะทำให้ผู้คนมีความรู้สึกไม่มั่นคงปลอดภัยมากขึ้น ในขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านกล่าวหาว่า รัฐบาลพยายามจะโกงการเลือกตั้ง พรรคฝ่ายค้านบางรายนั้นคว่ำบาตรไม่เข้าร่วมการเลือกตั้งด้วยซ้ำไป แต่สำหรับประชาชนโดยทั่วไปแล้ว ประเด็นสำคัญของการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นเรื่องปากท้อง

Irfan Khan ผู้จัดการร้านขายสัตว์เลี้ยงที่ราวัลพินดีบอกว่า ที่สำคัญที่สุดคือเรื่องเงินเฟ้อ ต่อจากนั้นคือราคาน้ำมัน และไม่คิดว่ารัฐบาลชุดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นใคร จะอยู่ได้ไม่พ้นหกเดือน

ในบรรดาผู้สังเกตการณ์และนักข่าวต่างประเทศกว่าหนึ่งพันคนที่จะไปสังเกตการณ์การเลือกตั้งในปากีสถานครั้งนี้ มีสมาชิกรัฐสภาสหรัฐหลายคน รวมทั้งส.ส. Sheila Jackson Lee ประธานร่วมของกลุ่มส.ส.ที่สนใจในปากีสถานด้วย

ส.ส. Sheila Jackson Lee กล่าวว่า ทั่วโลกกำลังจับตาดูปากีสถาน และเห็นได้ชัดว่า การเลือกตั้งในวันจันทร์นี้เป็นสัญลักษณ์สำคัญยิ่งของการแสดงสมรรถนะที่จะเดินสายกลาง ที่จะประนีประนอม และที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้ก้าวหน้ากันต่อไปได้

ถ้าพรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้ง และได้คะแนนเสียงสองในสามในสภาก็จะสามารถถอดประธานาธิบดี Musharraf ออกจากตำแหน่งได้ คาดว่า คงจะทราบผลการเลือกตั้งขั้นต้นในตอนกลางคืนวันจันทร์ แต่คงจะต้องรอกันหลายวันกว่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการ

XS
SM
MD
LG