ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระบบเก็บกักน้ำฝน เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่


การใช้ถังน้ำฝนเป็นวิธีง่ายๆ ที่ในการเก็บน้ำสำหรับใช้ในสวน บางคนยังเก็บน้ำด้วยการทำราง น้ำฝนส่งไปยังท่อประปาภายในตัวอาคารบ้านเรือน

นานนับปีที่ฝนที่ตกลงมาบนศาลากลางของนครซีแอตเทิล หายไปเกือบจะในทันทีที่ตกลงมากระทบหลังคา น้ำฝนเหล่านั้นไหลลงไปตามถนน และชะล้างคราบน้ำมันและโลหะต่างๆ ที่รถที่ผ่านไปมาปล่อยทิ้งไว้อีก หลายนาทีต่อมา น้ำฝนก็จะกลายเป็นน้ำเสียที่มีพิษ แล้วไหลลงไปสู่แม่น้ำลำคลองในเมือง

ทุกวันนี้ ศาลากลางแห่งใหม่ของนครซีแอตเทิลไม่ปล่อยให้น้ำฝนเหล่านั้นไหลทิ้งไปเฉยๆ อีกต่อไป แต่กลับนำมาใช้งานในตัวอาคาร อย่างเช่นใช้ในห้องสุขาแทน

คุณริชาร์ด คอลลิน สมาชิกสภาเมืองนครซีแอตเทิลกล่าวว่า น้ำฝนที่ใช้ในห้องสุขานั้นจะเปลี่ยนสี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูใบไม้ร่วง หรือในเวลาที่ฝนตกครั้งแรกในช่วงเริ่มต้นฤดู เพราะเป็นน้ำฝนที่นำกลับมาใช้ใหม่ และตอนนี้ผู้คนก็คุ้นเคยกับการที่น้ำเปลี่ยนสีกันแล้ว

น้ำฝนที่ไม่ได้ถูกดูดซึมลงไปในหลังคาสีเขียวของศาลากลางนั้น จะไหลลงไปสู่ถังขนาดใหญ่จุน้ำได้ 3 ล้าน 5 แสนลิตรที่อยู่ในชั้นใต้ดิน โดยจะไหลผ่านแผ่นกรองที่เชื่อมต่อกันลงไปสู่ท่อประปา วิธีการนี้เรียกว่าระบบเก็บกักน้ำฝน


คุณริชาร์ด คอลลินกล่าวว่าตอนนี้มีการนำน้ำฝนไปใช้งานด้านต่างๆ ในศาลากลางที่ไม่เกี่ยวข้องกับ การดื่มกิน ที่จริงแล้วน้ำฝนอาจมีคุณภาพดีพอที่จะนำไปใช้ในการดื่มกินได้ แต่จะต้องนำไปบำบัดเพื่อให้สอดคล้องกับ มาตรฐานทางด้านกฏหมายเสียก่อน จึงไม่นำน้ำฝนไปใช้งานในด้านนี้ และในตัวเมืองเองก็มีน้ำที่ดีมากอยู่แล้ว เขาบอกอีกว่าการติดตั้งระบบเก็บกักน้ำฝนของเมืิองนี้ มีไว้เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ

คุณบ็อบชูเลน และภรรยา สร้างบ้านของพวกเขาเมื่อหลายปีที่ผ่านมา โดยสร้างถังคอนกรีตที่จุน้ำฝนได้ถึง 26,000 ลิตร คุณบ็อบบอกว่านอกจากชื่อเสียงในเรื่องฝนตกชุกของนครซีแอตเทิลแล้ว ความแห้งแล้งในช่วง ฤดูร้อน ก็เป็นสิ่งที่พบบ่อยด้วยเช่นกัน

คุณบ็อบบอกว่าเรื่องนี้มีทางออกให้เลือกอยู่สองทาง คือถ้าผู้คนยังใช้น้ำกันอยู่ต่อไป ในขณะที่ประชากรมีจำ นวนเพิ่มมากขึ้น ก็อาจจะต้องสร้างอ่างเก็บน้ำให้มากขึ้น และทำให้ที่ดินจมอยู่ใต้น้ำมากขึ้น หรืออีกทางหนึ่ง คือการที่ผู้คนเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูร้อนกันเอง

ครอบครัวคุณบ็อบใช้น้ำฝนในห้องสุขา แต่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ในการทำสวน คุณบ็อบบอกว่าปีนี้เขาใช้น้ำฝน ไม่หมด แต่เมื่อปีที่แล้วเขาใช้น้ำฝนจนหมด เพราะรดน้ำดอกไม้มากเกินไป

คุณไมค์ บรอยลี่ ผู้ติดตั้งระบบกรองน้ำให้กับคุณบ็อบ ชูเลนกล่าวว่าคนอเมริกันมักไม่ตระหนักรู้ในเรื่องนี้ และว่าเขาเรียนรู้ว่าตัวเองนั้น ใช้น้ำไปมากน้อยแค่ไหน ก็ตอนที่อาศัยอยู่ในกระต๊อบในอลาสก้า เพราะการที่ ต้องหาบน้ำเอง ทำให้เขากลายเป็นคนที่มีความรู้สึกอ่อนไหวกับการใช้น้ำ ว่าใช้ไปมากน้อยแค่ไหนและใช้ที่ไหน ด้วย

คุณไมค์บอกว่า การติดตั้งระบบเก็บน้ำฝนที่บ้าน ไม่จำเป็นว่าจะต้องอาศัยอยู่ในบริเวณที่ฝนตกชุก เท่านั้น และว่าระบบที่เขาสร้างขึ้นมามีราคา 1,500 ถึง 15,000 ดอลล่าร์ แต่ลูกค้าของเขาก็บอกว่าคุ้มค่า

คุณไมค์ บรอยลี่กล่าวส่งท้ายว่า เนื่องจากประชากรมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อีกไม่ช้าไม่นาน วิธีเดียวที่จะทำให้ผู้คนสามารถหาน้ำมาใช้ได้ ก็คือการรอน้ำจากฟ้าเท่านั้น


XS
SM
MD
LG