ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หญิงมีครรภ์ ควรงดเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน


เป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่าสตรีมีครรภ์ ควรจำกัดปริมาณคาเฟอีนที่ดื่มเข้าไป ตอนนี้การศึกษาฉบับ ใหม่แสดงให้เห็นว่า คาเฟอีนอาจทำให้ผู้หญิงเหล่านั้นมีโอกาสแท้งบุตรสูงมาก

การศึกษาครั้งใหม่แสดงให้เห็นว่าสตรีมีครรภ์ที่ดื่มกาแฟวันละ 1 แก้วครึ่ง หรือได้รับสารคาเฟอีน เป็นปริมาณวันละมากกว่า 200 มิลลิกรัม ทำให้มีความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า และคำเตือนดังกล่าวนี้ ยังใช้สำหรับผู้หญิงมี ครรภ์ที่ดื่มชา หรือเครื่องดื่มอื่นๆ ที่มีคาเฟอีน หรือแม้แต่ยาบางชนิดด้วย

แพทย์หญิงเทรซี่ ฟลานาแกน ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวชและการผดุงครรภ์กล่าวว่า การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า แม้จะบริโภคคาเฟอีนในปริมาณที่ค่อนข้างต่ำ วันละไม่ถึง 200 มิลลิกรัม ก็อาจทำให้แท้งบุตรได้เช่นเดียวกัน ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าเหตุใดคาเฟอีนจึงมีผลกระทบเช่นนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าคาเฟอีนอาจทำให้หัวใจ ของทารกในครรภ์เต้น เร็วขึ้น หรืออาจจำกัดการไหลเวียนของโลหิตไปสู่ทารกในครรภ์

การศึกษาฉบับนี้จัดทำโดยมูลนิธิ March of Dimes ซึ่งเป็นผู้นำในการรณรงค์เพื่อสุขภาพของเด็กทารกและสตรีมีครรภ์

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 1 คนบอกว่า การแท้งบุตรส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากความผิดปกติ ของทารกในครรภ์ แต่ผู้เขียน รายงานนี้บอกว่า สตรีมีครรภ์ควรจะพยายามเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อย่างน้อยก็ในช่วง 3-4 เดือนแรกของการตั้งครรภ์


XS
SM
MD
LG