ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มือเทียมกล ไบโอนิค แฮนด์ ของบริษัททัช ไบโอนิค ประเทศอังกฤษ


บริษัททัช ไบโอนิค ของอังกฤษได้พัฒนามือเทียมกลที่เรียกกันว่า ไบโอนิค แฮนด์ ขึ้นโดยได้เปิดตัวในอังกฤษเมื่อเดือนกันยายน ปี 2006 และเปิดตัวในสหรัฐฯ เมื่อเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน ผู้ใช้งานต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มือเทียมกลนี้มีพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมกว่ามือเทียมอื่นๆ ที่มีมาก่อนหน้านี้

ทุกวันนี้ มือเทียมกลของบริษัททัช ไบโอนิค ของอังกฤษ นับได้ว่าเป็นมือเทียมกลที่มีพัฒนาการที่โดดเด่น เพราะแต่ละมือนั้นจะผลิตขึ้นมาให้เหมาะกับผู้ใช้แต่ละคน และยังมีระบบเครื่องกลที่ซับซ้อน ซึ่งขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 5 ตัว ที่ทำให้แต่ละนิ้วสามารถทำงานแยกกันได้อย่างเป็นอิสระ คุณสจ๊วต ฮิลล์ ผู้จัดการโครงการทัช ไบโอนิค ให้คำอธิบายเพิ่มเติมมาด้วย

วิธีการที่มือทำงานก็คือ เมื่อคนไข้คิดถึงการเคลื่อนไหว และสมองได้ส่งสัญญาณมาที่ระบบประสาทส่วนกลางก็จะทำให้กล้ามเนื้อขยับตัว ซึ่งมือเทียมกลจะอ่านสัญญาณนี้ได้ และทำหน้าที่หยิบจับ และส่วนดีที่สุดอีกอย่างของมือกลเทียมนี้ ก็คือ สามารถปรับตัวเองเพื่อการหยิบจับวัตถุที่มีรูปร่างต่างๆ กันได้


หลังจากการทดลองใส่มือเทียมกลให้กับคนไข้ ก็ปรากฏว่าคนไข้สามารถทำงานต่างๆ ได้อย่างง่ายดายด้วยมือเทียมกลนี้ แต่คุณเดวิด โกล์ว เจ้าหน้าที่ของบริษัททัช ไบโอนิคก็ยังกล่าวว่า ณ ขณะนี้มือกลเทียมก็ยังมีข้อจำกัด

ถ้าสามารถพัฒนาต่อไปได้ มือกลเทียมจะสามารถจับได้ดีขึ้น โดยจะถือวัตถุต่างๆ ได้อย่างมั่นคงยิ่งขึ้น ซึ่งมือเทียมที่มีอยู่ในปัจจุบันยังไม่สามารถทำแบบนี้ได้
คุณลินซี่ บล็อค เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้ใช้บริการมือเทียมกล เธอเกิดมามีแขนข้างซ้ายสั้น และได้ใส่มือเทียมมาตั้งแต่เด็ก เธอได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับมือเทียมกลนี้มาด้วย

เธอบอกว่ามือเทียมกลนี้ทำอะไรได้หลายอย่าง และเธอยังไม่เคยมีมือเทียมที่มีรูปร่างแตกต่างกันออกไปมาก่อน และรู้สึกว่ามือกลเทียมนี้ ทำให้รู้สึกเหมือนเธอได้ใช้มือทำงานจริงๆ

ก็อย่างที่คุณลินซี่ บอก จุดเด่นของมือกลเทียมนี้ ก็คือมีสีผิวหลากหลายสีให้เลือกใช้ และราคาก็อยู่ที่ระหว่าง 6 หมื่น ถึง 1 แสน 5 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ


XS
SM
MD
LG